“ผบ.ทบ.” ประธานจัดกิจกรรม

“ผบ.ทบ.”  ประธานจัดกิจกรรมเติมคนดีครั้งยิ่งใหญ่ 1 ล้านคนให้สังคม รด.จิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมบันทึกความดี ช่วยเหลือสังคม-บริจาคโลหิตให้รพ. 

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 8 ก.ค.67 
ที่โดมวรรณสมิต ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหารวิภาวดี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม "เติมคนดีครั้งยิ่งใหญ่ 1 ล้านคน ให้สังคม" รด.จิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อให้นักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ ได้ร่วมกันทำความดี และเป็นแกนนำในการปลุกพลังแห่งความดีในหัวใจของพี่น้องประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ อันจะนำไปสู่สังคมแห่งความมีน้ำใจอย่างเป็นรูปธรรม โดยมี พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) และนักศึกษาวิชาทหารกว่า 10,000 นาย ให้การต้อนรับ 

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวขอบคุณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมีนักศึกษาวิชาทหารเป็นต้นแบบ เป็นแกนนำในการปลุกพลังความดีในตัวเอง แสดงพลังความรัก ความสามัคคีเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทย ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างร่มเย็นเป็นสุข พร้อมทำหน้าที่เป็นกำลังพลสำรองของกองทัพบกในการสร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ และประชาชนต่อไป พร้อมตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ นักศึกษาวิชาทหารที่เข้าร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต 

โดยมีนักศึกษาวิชาทหาร ร่วมบริจาคโลหิตจำนวน 700 คน ปริมาณโลหิตทั้งสิ้น 315,000 ซีซี นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาพื้นที่โดยรอบ และช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล คอยช่วยเหลือผู้ป่วยที่เข้ามารักษาในโรงพยาบาล ตลอดจนเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจผู้ป่วยในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และโรงพยาบาลทหารผ่านศึกอีกด้วย
 
ทั้งนี้ รูปแบบของกิจกรรรม จะให้นักศึกษาวิชาทหารเริ่มต้นบันทึกผลการทำความดีในระบบฐานข้อมูล ด้วยภาพนิ่ง หรือ คลิปวีดิโอ และพิมพ์ข้อความบรรยายในการทำความดี พร้อมเชิญชวนพ่อแม่ พี่น้อง และเพื่อนๆ ร่วมทำกิจกรรมที่เป็นความดี ใน 3 มิติ ได้แก่ การทำความดีให้แก่ ครอบครัว ,โรงเรียน/ที่ทำงาน ,และสังคม พร้อมบันทึกผลการทำความดีลงในระบบฐานข้อมูลเช่นเดียวกัน โดยตั้งเป้าให้นักศึกษาวิชาทหาร เข้าร่วมกิจกรรม และเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องชาวไทย ร่วมเป็นเครือข่ายในการทำความดีให้ได้มากกว่า 1 ล้านคน เพื่อให้ทุกคนเกิดความตระหนักรู้ว่า การทำความดีเป็นเรื่องง่าย สามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน เกิดมีน้ำใจต่อกัน รู้จักการเสียสละเพื่อผู้อื่น และส่งมอบแต่สิ่งที่เป็นความดีให้แก่กัน อันจะส่งผลให้สังคมมีความน่าอยู่มากยิ่งขึ้นต่อไป

ด้าน พล.ท.ทวีพูล กล่าวว่า สำหรับการจัดงานเติมคนดีครั้งยิ่งใหญ่ 1 ล้านคนให้สังคม รด.จิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์อันดับแรก คือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28ก.ค.67 

ส่วนวัตถุประสงค์ที่ 2 คือ เราต้องการปลุกพลังความดีที่มีอยู่ในหัวใจของนักศึกษาวิชาทหารทุกนาย ทำความดีให้เป็นรูปธรรม นอกจากตัวเองและยังสามารถเชิญชวนเพื่อนฝูง ญาติ รวมทั้งครอบครัว มาร่วมกันทำความดีในโอกาสนี้ 

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ มีที่มาจากกองทัพบก โดยหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนได้ทำมา เมื่อวันที่ 9ต.ค.66 ที่ได้จัดไปว่า โครงการ รด. จิตอาสา 300,000 นาย ทำความดีด้วยหัวใจเป็นครั้งแรก ส่วนครั้งที่ 2 เติมโลหิตครั้งใหญ่ ให้โรงพยาบาลกาชาดไทย รด.จิตอาสา 25,000 นาย ซึ่งเป็น 2กิจกรรย่อยของกิจกรรมที่ทำในวันนี้ 

โดยกิจกรรมวันนี้ ยืนยันว่า ไม่ใช่กิจกรรมไฟไหม้ฟาง เราทำแล้วเป็นกิจกรรมที่จับต้องได้ เห็นผลเป็นรูปธรรม และยั่งยืน โดยการบันทึกหลักฐาน พร้อมรูปถ่าย ว่าทำไปและกี่ครั้ง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ และทำไปแล้วกี่คน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ตามข้อมูลเรียลไทม์ อย่างเช่นวันนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว 3 แสน 2 หมื่นนาย โดยที่วางเป้าหมายไว้ว่า ในรอบประมาณ 3 เดือน ตั้งใจให้ผู้เข้าร่วมครั้งนี้ทำความดีครบ 1 ล้านคน เมื่อครบแล้ว อาจจะมีล้านที่ 2 ล้านที่ 5 และล้านที่ 10 ต่อไป และจะเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไป และครอบครัว สถานศึกษา และสังคม 

ชนะเดียวกัน การทำความดี ต้องให้ครอบคลุมทั้ง 3 มิติ 1.มิติความดีกับครอบครัว 2.มิติความดีกับสถานศึกษา 3.มิติความดีกับสังคม หากทำครบ จะผ่านขึ้นเลเวล 1 ได้ และจะมีการอัพเกรดขึ้นไป 

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ได้กล่าวเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกคน สามารถเข้าร่วมกิจกรรมดีๆเช่นนี้ได้ ปละช่วยส่งเสริม ให้กำลังใจกัน ยืนยัน เราส่งเสริมคนทำความดี เพื่อประโยชน์กับครอบครัว สถานศึกษา และสังคม รวมทั้งประเทศชาติของเรา


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7