ขอเชิญร่วมพิธีทอดผ้าป่าทองคำ

ขอเชิญร่วมพิธีทอดผ้าป่าทองคำ ครั้งยิ่งใหญ่ ในรอบ 2,500ปี สร้างปลียอดทองคำ ส่วนสุดท้าย พระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร 

ณ​ วัดชัยมงคล​ จ.เชียงใหม่​ 
30​ มิถุนายน​ 2567 เวลา​ 09.00น.

ร่วมบุญ
ธนาคารกรุงเทพ 316-4-80833-3 ชื่อบัญชี วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เพื่อบูรณะหุ้มปลียอดทองคำวัดพระธาตุเชิงชุมส่วนที่ 2 และ 3 

หรือ สแกนโอนผ่าน QR Code ระบบการสแกนจ่ายนี้จะผูกกับสรรพากรและลดหย่อนภาษีในระบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องขอใบโมทนาบัตรจากวัด

โครงการบูรณะองค์พระธาตุ ถวายฉัตรทองคำ และ หุ้มปลียอดทองคำ พระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร
ครั้งสำคัญรอบ 2,500 ปี!!!  หลังกึ่งพุทธกาล...เพื่อให้มีความแข็งแรงคงทนและสง่างาม สมกับเป็นหนึ่งในพระธาตุศักดิ์สิทธิ์สำคัญแห่งแผ่นดิน โดยขณะนี้ได้ดำเนินการถึงการหุ้มปลียอดฉัตรทองคำส่วนสุดท้ายแล้ว วัดพระธาตุเชิงชุมและมูลนิธิพุทธภูมิธรรมจึงเชิญชวนศรัทธามหาชน ร่วมถวายทองคำครั้งสุดท้ายเป็นปลียอดฉัตรสูงสุดแห่งพระธาตุ

แจ้งหลักฐานการร่วมบุญ พร้อมชื่อนามสกุล (ส่งมาได้จำนวนไม่จำกัด เพื่อให้คณะทำงานพิมพ์รายชื่อขึ้นโต๊ะนมัสการบูชาพระธาตุฯ เพื่อความเป็นสิริมงคล) มาที่ไลน์มูลนิธิพุทธภูมิธรรม
Line ID : @bbdf
กด https://lin.ee/k82SI8J

คำว่า “เชิงชุม” หมายถึง การมีรอยพระพุทธบาทมารวมหรือชุมนุมกันอยู่แล้ว ซึ่งที่นี่จะมีรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ คือ พระพุทธเจ้ากุกสันโธ พระพุทธเจ้าโกนาคมโน พระพุทธเจ้ากัสสะโป และพระพุทธเจ้าโคตมะ ซึ่งก่อนจะเสด็จดับขันธ์ ปรินิพพาน ต้องไปประทับรอยพระบาทไว้ที่นั่นทุกพระองค์ พระพุทธเจ้าพระนามว่า ศรีอาริยเมตตรัย องค์ที่ 5 ในภัทกัปป์นี้ ก็จะประทับรอยพระบาทไว้เช่นกัน วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จึงพระธาตุคู่บ้านคู่เมือง หนึ่งในพระธาตุแห่งแผ่นดิน

... ทองคำ อาจจะมองดูมากในความคิดของบางท่าน... แต่ก็มิอาจเทียบได้กับพระพุทธคุณ ที่พวกเราชาวพุทธควร มารวมพลังเพื่อถวายต่อพระพุทธเจ้า รับพลังบุญกุศลและแผ่บุญกุศลไม่มีประมาณ เป็น อามิสบูชา ปฏิบัติบูชา ด้วยกตัญญูกตเวทิตาจิต ... 

อานิสงส์
1) การสร้างปลียอดฉัตรทองคำ เปรียบประหนึ่งการยกธรรมะให้อยู่เหนือใจของเรา เพื่อละราคะ โทสะ โมหะ ตลอดจนเป็นผู้ได้รับในสิ่งที่เลิศเสมอ ดังนี้
1.1 ย่อมเป็นผู้ไม่รู้สึกร้อน - หนาว
1.2 ละอองธุลีไม่แปดเปื้อน และเป็นผู้ไม่มีจัญไร
1.3 เป็นผู้ที่มหาชนยำเกรงทุกเมื่อ และเป็นผู้ไม่มีอันตรายใดๆ
1.4 เกิดในตระกูลสูงศักดิ์ และมีผิวพรรณวรรณละเอียด

ได้ชื่อว่าได้บำเพ็ญบุญใหญ่มหาศาล บุญนี้ประกอบขึ้นเพื่อถวายแก่บุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกก็คือ เพื่อถวายแด่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า  การนำทองคำไปหุ้มฉัตรยอดพระมหาเจดีย์นี้เป็นบุญใหญ่  เปี่ยมไปด้วยจิตศรัทธาและกตเวทิตาธรรมทำให้กุศลนั้นยิ่งใหญ่และยืนยาว  วัตถุทานที่ใช้ทำบุญคือทองคำอันเป็นธาตุบริสุทธิ์ที่มีคุณค่าสูงยิ่ง โดยพระสปริวารฉัตตทายกว่า“...ผู้ใดถวายฉัตรอันประดับแล้วเป็นที่รื่นรมย์ใจนี้ ด้วยความเลื่อมใสแห่งจิตนั้น ผู้นั้นจะไม่ไปสู่ทฺวคติเลย จักได้เสวยเทวรัชสมบัติในเทวดา 3 ครั้ง  จะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิราช 32 ครั้งในแสนกัลป์ ผู้นั้นจักเป็นโอรสผู้รับมรดกในธรรมของพระศาสดาพระองค์นั้น กำหนดรู้อาสวะทั้งปวงแล้ว จักเป็นผู้ไม่มีอาสวะนิพพาน...” จะเป็นผู้ที่มีผิวพรรณผ่องใส  จิตใจเบิกบาน  สุขภาพแข็งแรง มีโภคะมาก เป็นที่นับหน้าถือตา  ได้รับการยกย่อง เป็นผู้มีบริวารมาก เป็นผู้มีอำนาจ เป็นใหญ่เป็นโต ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง หากละโลกนี้แล้วจะมีสุคติเป็นที่ไป ผู้ใดปรารถนาพุทธภูมิก็ย่อมได้

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7