การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

คืบหน้า! จากกรณีของ นางสาวบทวรถ ญาณจิตรกุศล ที่ได้รับความเดือดร้อนเพื่อนบ้านทำสวนแปลงปลูกผักแห่งหนึ่งที่อยู่ข้างบ้าน ในตำบลโคกโคเฒ่า อ.เมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เธอได้มาซื้อที่ดินปลูกบ้านอยู่อาศัย ซึ่งเพื่อนบ้านคือนายหน่อย คู่กรณี มีการจุดประทัดไล่นกเสียงดัง และฉีดยาฆ่าแมลงส่งเกลิ่นเหม็น! หายใจติดขัด ไอ เจ็บคอ ซึ่งก็ได้เธอร้องไปที่ อบต.  แต่คู่กรณีก็นิ่ง ยืนยันจะไม่ทำตามข้อตกลง อ้างมาอยู่ก่อน ให้ไปฟ้องศาลเอา แถมแจกของลับ ให้อีก ต่อหน้า ปลัดอำเภอ เกษตรอำเภอ นายก อบต. กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ที่เข้ามาติดตามแก้ปัญหา

    ล่าสุด! มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเกิดขึ้น  ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรีโดยมีรองปลัดอาวุโสเป็นประธานการไกล่เกลี่ยพร้อมด้วย นายนิทัศน์ ขำคง นายกอบต.โคกโคเฒ่าและคู่กรณีทั้งสองฝ่ายพร้อมด้วยสื่อมวลชน 
      
นางสาวบทวรถ ญาณจิตรกุศล ผู้ร้องที่ได้รับความเดือดร้อน ยื่นข้อเสนอว่า 
1.เรื่องการฉีดยาฆ่าแมลงที่ส่งกลิ่นเหม็นนั้น อยากให้นายหน่อยคู่กรณีฉีดยาฆ่าแมลงเป็นเวลา และแจ้งให้กับตนทราบก่อนทำการฉีดทุกครั้ง และขอให้คู่กรณี "อย่าฉีดยาตอนเวลาตี5" เพราะเป็นเวลาที่ตนยังนอนพักผ่อนซึ่งเปิดหน้าต่างไว้ ทำให้กลิ่นและละอองของยาฆ่าแมลงนั้นเข้าบ้าน ขอให้เลื่อนมาฉีดหลัง 6 โมงเช้าเป็นต้นไป และขอให้ทำการจัดตารางการฉีดยาให้ชัดเจน เพื่อที่จะได้มีการวางแผนในการใช้ชีวิตประจำวัน หลีกเลี่ยงฝุ่นละอองและสารเคมีจากการฉีดยาฆ่าแมลง
  
2.ขอให้คู่กรณีทำสแลนกันฝุ่นละอองของยาฆ่าแมลง โดยทำการขึงสแลนตลอดแนวพื้นที่ที่ติดกับบ้านตน และเพิ่มความหนาสแลนเป็น 2-3เท่า จากเดิมที่ทำอยู่ เพื่อช่วยในการกรองยาฆ่าแมลงเข้าบ้าน

 3.เรื่องการยิงปืนหรือจุดประทัดไล่นก ก็ขอให้นายหน่อย จุดเป็นเวลา หรือลดการจุดประทัดลง หรือแจ้งให้กับตนทราบก่อน
 
     ซึ่งคุณบทวรถฯ กล่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ในเรื่องของสุขภาพ และความเป็นอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการเจรจาไกล่เกลี่ยกับคู่กรณีกันมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผล ทางคู่กรณีไม่ทำตามข้อตกลงที่ไกล่เกลี่ยกันเลย 

 
     ส่วนทางด้านคู่กรณีนายหน่อย ก็ได้ส่งลูกสาวมาเป็นตัวแทนในการเจรจาครั้งนี้ 
โดยลูกสาวของนายหน่อยก็รับปากจะทำตามข้อเสนอของคุณบทวรถฯ คือ
-เรื่องของการฉีดยาฆ่าแมลงในแปลงผัก ก่อนฉีดทุกครั้งตนจะแจ้งให้กับทางคุณบทวรถ ทราบก่อนทุกครั้ง 
-เรื่องของการทำสแลน ซึ่งตอนนี้ตนก็ได้ทำการขึงสแลนตลอดแนวพื้นที่ที่ติดกับหน้าบ้านของคุณบทวรถฯแล้ว ตนรับปากว่าจะทำการขึงสแลนเพิ่มความหนาขึ้นอีก ตามที่ผู้ร้องขอมา
-เรื่องของการจุดประทัดไล่นกเสียงดังนั้น สาเหตุที่จุดนั้นเพราะในช่วงการเพาะปลูกนั้นนกเยอะมาก ทางเดียวที่จะกำจัดหรือไล่นกได้คือต้องจุดประทัดไล่ แต่การจุดประทัดตนก็จุดเฉพาะตอนหว่านเมล็ดพันธุ์พืชเท่านั้น แล้วรับปากเรื่อการจุดประทัดไล่นกจะลดลง 
   ลูกสาวของนายหน่อย ก็ยกมือไหว้กราบขอโทษแทนพ่อที่สร้างความเดือดร้อนและไม่สบายใจให้กับเพื่อนบ้านจนเป็นเรื่องราวมาถึงวันนี้ และรับปากจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อที่ทั้งสองฝ่ายจะได้กลับมาเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน

ผลของการไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ได้ข้อสรุปว่า ผู้ถูกร้องยินดีที่จะดำเนินการทำการแก้ไขปัญหาด้านมลพิษกรณีมีการฉีดพ่นสารเคมีหรือฮอร์โมนกับพืชผักที่กำลังปลูกอยู่ให้ดีขึ้น
 และไม่ส่งผลรบกวนกับผู้ถูกร้อง แต่วิธีการในการแก้ไขปัญหานั้นทางนายกองค์การบริหารส่วนตำบลผู้ร้องและพูดถูกร้องจะลงพื้นที่ไปดูแปลงปลูกผักที่เป็นปัญหา และทำบันทึกข้อตกลงระหว่างคู่กรณีทั้งสอง
   ในวันที่ 17 พฤษภาคม 67 เวลา 13:00 น
เพื่อจะพูดคุยหาวิธีการที่ป้องกันที่เหมาะสมไม่ให้เกิดการรบกวนกับผู้ร้อง
      เบื้องต้นได้มีการแจ้งว่าจะเพิ่มความหนาของสแลนให้มากขึ้น เพื่อเป็นการบรรเทาละอองของยาฆ่าแมลง และให้นายหน่อยคู่กรณี ดำเนินงานแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

      หากภายใน 30 วัน ทางนายหน่อยเจ้าของแปลงผัก ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในการไกล่เกลี่ยทางนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกโคเฒ่า อาจจะต้องดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป 


#ข่าวชัดประเด็นจริง

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ