เปิดการประชุมสงฆ์ธรรมทูต

ความภูมิใจชาวพุทธ!!! พระธรรมวชิรปราโมทย์ เป็นประธานเปิดการประชุมสงฆ์ธรรมทูตสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 39 ณ วัดพุทธดัลลัส รัฐเท็กซัส

เมื่อระหว่างวันที่ วันที่ 10 – 11 พฤษภาคม 2567 ณ วัดพุทธดัลลัส (Buddhist Center of Dallas) เมืองดัลลัส มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา มีการจัดงานประชุมสงฆ์ธรรมยุตสหรัฐอเมริกาครั้งที่ 39 โดยมีพระธรรมวชิรปาโมทย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระธีรญานมุนี เป็นประธานของงาน พระเทพกิตติวิมล เจ้าอาวาสวัดพุทธบูชา เมืองแอตแลนต้า เป็นประธานในการประชุม พระเทพสารสุธี เจ้าอาวาสวัดพุทธดัลลัส รองประธานคณะสงฆ์ธรรมยุต สหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพสถานที่จัดการประชุม คุณจุลีพจน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อุปทูต เป็นผู้แทนเอกอัครราชทูต สถานทูตไทย ณ กรุงวอชิงตันดีซี ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย คุณ Kathy Stewart ในฐานะผู้แทนจากนายกเทศมนตรีเมืองดัลลัส นายแพทย์ทูล เทพโภทย์ รองประธานกรรมการฝ่ายฆราวาสวัดพุทธดัลลัส ในฐานะผู้แทนวัดพุทธดัลลัส นายแพทย์ไพโรจน์ ประทุมรัตน์ ในฐานะผู้แทนชาวไทยในเมืองดัลลัส กล่าวต้อนรับคณะสงฆ์และกล่าวเปิดงาน

สำหรับ การประชุมคณะสงฆ์ธรรมยุตสหรัฐอเมริกาจัดขึ้นทุกปี โดยจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนสถานที่จัดไปตามรัฐต่างๆ ซึ่งวัดพุทธดัลลัสเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเมื่อ 12 ปีที่แล้ว และในปีนี้ (พ.ศ.2567) ได้กลับมาเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง ถือเป็นความภูมิใจและเป็นเกียรติแก่ชาวพุทธในเมืองดัลลัสและเมืองใกล้เคียงอย่างยิ่ง ส่วนการประชุมเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2567 โดยเป็นการประชุมกลุ่มย่อยเฉพาะกรรมการบริหารเพื่อกำหนดแนวทาง และรายละเอียดของการประชุมคณะสงฆ์ธรรมยุตทั้งหมดในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2567 โดยเนื้อหาของการประชุมส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการดำเนินงาน อุปสรรค และปัญหาต่างๆ รวมทั้งการรักษาความปลอดภัยของพระและของวัดโดยทั่วไป ส่วนช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม ๒๕๖๗ หลังเสร็จการประชุม คณะสงฆ์ธรรมยุตสหรัฐอเมริกาที่มาร่วมประชุม พร้อมสาธุชนที่มาช่วยการประชุมได้จัดพิธีสวดมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในพระราชวโรกาสเฉลิมพระชนม์มายุครบ 72 พรรษาในปี พ.ศ.2567 นี้ 

ส่วนวันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2567 วัดพุทธดัลลัส ซึ่งมีพระเถรานุเถระจำนวนมากจากวัดต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกากว่า 130 รูปที่มาร่วมการประชุมฯ ได้จัดพิธีทักษิณานุปทานสวดมาติกาบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้มีอุปการคุณแก่วัดพุทธดัลลัสที่ล่วงลับไปแล้ว จากนั้นได้สวดเจริญพระพุทธมนต์โดยพระเถระผู้ใหญ่กว่า 50 รูปเพื่อเป็นสิริมงคลแก่วัดพุทธดัลลัสและสาธุชนที่มาร่วมงาน ช่วงบ่ายมีการแสดงดนตรีไทยและนาฎศิลป์จากครูอาสาสมัคร โรงเรียนวัดพุทธดัลลัส 

สำหรับประวัติของวัดพุทธดัลลัส (Buddhist Center of Dallas) นั้น ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยหนึ่งในพระผู้ร่วมก่อตั้งวัด คือ พระอมราภิรักขิต หรือในปัจจุบัน คือ สมเด็จพระธีรญานมุนี กรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร โดยในสมัยแรก วัดพุทธดัลลัส ตั้งอยู่ที่ 10355 Country club dr. Dallas, TX ต่อมาในปี พ.ศ. 2526 คณะกรรมการวัดเห็นว่าที่ตั้งของวัดอยู่ในเขตชุมชนที่อยู่อาศัยไม่เหมาะกับการทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่จะต้องมีสาธุชนมาร่วมเป็นจำนวนมาก จึงตัดสินใจย้ายวัดมาอยู่ที่ที่อยู่ปัจจุบัน คือ 8484 Stult rd. ซึ่งใหญ่กว่าและเหมาะสมต่อการทำกิจกรรมทางศาสนาและการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ซึ่งวัดพุทธดัลลัส ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ในเมืองดัลลัสและเมืองใกล้เคียง จึงได้จัดให้มีการทำพิธีทางศาสนาเป็นหลักเพื่อเป็นที่พึ่งทางใจและเป็นแหล่งศึกษาพระธรรมคำสองของพระพุทธเจ้า นอกจากนี้ยังเล็งเห็นถึงการเจริญเติบโตของลูกหลานไทยในต่างแดน จึงอยากให้ได้เรียนรู้ภาษาไทย ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีของประเทศไทย จึงได้จัดตั้งโรงเรียนวัดพุทธดัลลัสขึ้น โดยใช้ศาลาเอนกประสงค์ของวัดเป็นที่เรียน แต่เนื่องจากมีผู้ปกครองที่สนใจพาลูกหลานมาเรียนเป็นจำนวนมาก ทำให้สถานที่คับแคบ ไม่สามารถรองรับความต้องการได้ทั่วถึง พระเทพสารสุธี เจ้าอาวาส จึงมีดำริให้สร้างโรงเรียนและศูนย์วัฒนธรรมขึ้น ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างดำเนินไปใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังขาดปัจจัยอีกจำนวนไม่น้อย ซึ่งต้องอาศัยแรงศรัทธาจากญาติโยม ในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนสาธุชนทั้งไทยและต่างประเทศช่วยกันบริจาคทรัพย์เพื่อให้สถานที่แห่งนี้เสร็จเรียบร้อย และเปิดใช้งานในปีการศึกษาหน้านี้ สาธุชนท่านที่สนใจจะบริจาคปัจจัยสมทบทุน กรุณาสอบถามรายละเอียดได้ที่วัดพุทธดัลลัส (Buddhist Center of Dallas) เมืองดัลลัส มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ