เปิดโครงการสำรวจ

องค์การบริการส่วนตำบลอัยเยอร์เวงเปิดโครงการสำรวจรวบรวมพันธุกรรมพืชดึงองค์ความรู้จากปราญ์ชาวบ้านมาใช้เป็นฐานข้อมูลในการอนุรักษ์และปกปักรักษาทรัพยากรธรรมชาติ


วันนี้  18 พ.ค.67ที่ดงดอกบัวผุด หมู่ที่ 9 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา นายซอลาฮุดดีน ยาญา นายก อบต.อัยเยอร์เวง เป็นประธานเปิดโครงการสำรวจและรวบรวมพันธุกรรม โดยมี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการและพนักงานจ้าง ผู้นำชุมชน นักปราชญ์ กลุ่มเยาวชนรักษ์ดอกบัวผุด และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม
นางสุดใจ บุญตัด  หัวหน้าฝ่ายนโยบายและแผนงาน กล่าวว่า ตามที่องค์การบริการส่วนตำบลอัยเยอร์เวง ได้จัดทำโครงการสำรวจและรวบรวมพันธุกรรมพืช โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนและผู้เข้าร่วมสำรวจพันธุกรรมได้มีการพัฒนาและขยายผลองค์ความรู้ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ เช่นการปลูกป่า การสร้างสวนป่า และการปลูกไม้เศรษฐกิจในรูปแบบอื่นๆแก่เยาวชนและประชาชนในตำบลอัยเยอร์เวง และเพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนในตำบลอัยเยอร์เวงและผู้เข้าร่วมสำรวจ ได้สร้างเครือข่ายในการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของตำบลอัยเยอร์เวง และยังเป็นการจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่นของตำบลอัยเยอร์เวง ทั้งทางด้านพันธุกรรมพืชและองค์ความรู้จากปราญ์ชาวบ้าน เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการอนุรักษ์และปกปักรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่ต่อไป

ด้านนายซอลาฮุดดีน ยาญา นายก อบต.อัยเยอร์เวง กล่าวว่าโครงการดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและน่าชื่นชมในการจัดทำโครงการสำรวจและรวบรวมพันธุกรรมพืชในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดเครือข่ายในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเป็นการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของตำบลอัยเยอร์เวง รวมถึงได้มีการจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่นของตำบลอัยเยอร์เวง นอกจากนี้ยังได้เข้าไปสำรวจดอกบัวผุด ซึ่งในวันนี้ในตำบลอัยเยอร์เวง มีไอไลท์ คือแหล่งท่องเที่ยวที่หลักๆก็คือ สกายวอล์คทะเลหมอกอัยเยอร์เวง บ่อน้ำร้อนบ้านนากอ น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ กลุ่มซาไกและดงดอกบัวผุด ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว โดยเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาแล้วต้องมีเวลาท่องเที่ยวได้มากที่สุดหลังจากขึ้นชมทะเลหมอกบนสกายวอล์คแล้วลงมา อยากให้ได้มาชมดงดอกบัวผุด คือดอกบัวผุด

ซึ่งในประเทศไทยก็มีไม่กี่ที่อย่างเช่นที่ จ.สุราษฎร์ธานีต้องใช้เวลาเดินทางเข้าไปชมกว่า 7 ชั่วโมงและที่ จ.ระนองต้องใช้เวลาเดินทางเพื่อเข้าไปชมถึง 2วัน2คืนถึงจะได้ชมดอกบัวผุด ส่วนที่ตำบลอัยเยอร์เวง ใช้เวลาเดินทางเพื่อเข้าไปชมเพียง 1 ชั่วโมงก็จะเห็นดอกบัวผุดที่มีความสวยงามมาก ซึ่งวันนี้ถือเป็นโอกาสและเป็นจุดเริ่มต้นที่จะเข้าไปศึกษาทางด้านพันธุกรรมและองค์ความรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการอนุรักษ์และปกปักรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่สืบต่อไปรวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของตำบลอัยเยอร์เวงด้วย

โยธิน ประชามติรัฐ/ข่าว
อับดุลมานะ ดอฆ่า/ภาพ
อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ