"สหภาพ"ขอบคุณ"บิ๊กต๊ะ"

"สหภาพ"ขอบคุณ"บิ๊กต๊ะ" ผ่านข้อเรียกร้อง 17 ข้อ  เพื่อเป็นขวัญกำลังใจพนักงาน จ่อเสนอ เบญจวรรณ  วิโรจน์สถาพร ขึ้น รอง ผอ.ขสมก.

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 13.30 น. 
ได้มีการประชุมคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย เป็นประธานคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์  ผู้แทนสหภาพแรงงานและผู้แทนฝ่ายบริหารองค์การ อาทิ เช่น นายประมิต เมฆฉาย ประธานสหสภาพฯ นายยุทธนาแพงพงษ์ เลขาฯ  นายอัษฎางค์ แสงงาม น.ส. โสภี เนียมนิยม เป็นต้น  เข้าร่วมประชุม สหภาพแรงงานได้เสนอ ระเบียบวาระเพื่อพิจารณาที่สำคัญ ดังนี้ 
1. การปรับเบี้ยเลี้ยงพนักงานเก็บค่าโดยสาร (จาก 20 บาท) 
- ปรับเป็น 50 บาททำงานครบ 8 ชั่วโมง
- ปรับเป็น 100 บาททำงานครบ 10 ชั่วโมง
- ปรับเป็น 150 บาททำงานครบ 12 ชั่วโมง
(ปรับแบบขั้นบันได)
2. การปรับเพิ่มเบี้ยขยันพนักงานทุกตำแหน่งที่มีสิทธิ์ได้เบี้ยขยัน (เดิม 150 บาท)
- ปรับเป็น 250 บาท
3. การปรับเพิ่มการจ่ายเงินส่วนแบ่งการจำหน่ายตั๋ว ทั้งของ พนักงานเดินรถและพนักงานเก็บค่าโดยสาร  
- พนักงานขับรถ  ปรับเป็น  
1-100ใบ  ใบละ 10 สต.
300ใบขึ้นไป  ใบละ 12 สต.
- พนักงานเก็บค่าโดยสาร
1-100ใบ  ใบละ 5 สต.
300ใบขึ้นไป  ใบละ 10 สต.

มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์เห็นชอบให้ปรับตามที่สาภาพแรงงานนำเสนอโดยให้นำเสนอคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การให้มีความเห็นชอบต่อไป

นายประมิต เมฆฉาย ประธานสหภาพฯ กล่าวว่า ข้อเรียกร้อง 17 ข้อ เป็นเรื่องปากท้องของพี่น้องชาว ขสมก. ซึ่งทางสหภาพได้เสนอข้อเรียกร้องและพยายามต่อสู้มาเป็นเวลานาน  โดยได้ยื่นข้อเรียกร้องการ 17 ข้อให้แก่ผู้บริหารการเกิดวันที่ 20 มีนาคม 2566 ต้องขอขอบคุณท่าน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ประธานคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ ซึ่งใส่ใจ เห็นความเดือดร้อนของพี่น้อง ขสมก. เร่งรัด การประชุมพิจารณาข้อเรียกร้องทั้งหมดจนเป็นที่เรียบร้อย

นายยุทธนา แพงพงษ์ เลขาธิการ สร.ขสมก. กล่าว ประธานคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ได้เร่งรัดการประชุมข้อเรียกร้องทั้ง 14 คันจำนวนสองครั้ง  ที่สำคัญได้แก่ การพิจารณาจ่ายเงินค่าช่วยเหลือบุตรและค่าช่วยเหลือการศึกษาของบุตร  ให้องค์การ เบิกสิทธิค่ารักษาพยาบาลโดยการจ่ายตรงไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยนอกหรือผู้ป่วยใน  จัดสวัสดิการในกรณีเสียชีวิตหรืออุปสมบท  ให้องการติดกล้องวงจรปิดบริเวณข้างซ้ายและขวาของรถยนต์โดยสารเพื่อลดและป้องกันอุบัติเหตุ  ให้องการค์เพิ่มอัตรา พนักงานอุบัติเหตุเขตละหนึ่งคน ขอถอนข้อเรียกร้องจำนวน 3 ข้อ 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กล่าวว่า ทางท่าน มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เน้น การพัฒนาและยกระดับการให้บริการพี่น้องประชาชนในกรุงเทพมหานครให้ดีขึ้น 
 จึงได้เร่งรัดให้มีการประชุมตามข้อเรียกร้อง ดังกล่าว ในกรณีที่มีการเสนอให้มีการกำหนดระดับและปรับบัญชีเงินเดือนพนักงานฝ่ายเดินรถ( พกส.,พขร.,นต.,นท.,ชจ.สาย และ จ.สาย) แต่ละระดับให้เท่ากับพนักงานธุรการเป็นระดับเดียวกัน  กรณีนี้ได้ให้นำเรื่องเสนอเข้าการปรับโครงสร้างองค์การ ปี 2567 นอกจากนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ จะได้เร่งรัด ขสมก. ให้เร่งดำเนินการแต่งตั้ง  ระดับ รอง ผู้ช่วย ผอ.ขสมก. โดยให้ใช้หลักคุณธรรมพิจารณาตามอาวุโสและผลการปฎิบัติงานเป็นที่ยอมรับได้ของคนทั่วไป


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ