เบตง พบปะพูดคุย

เบตง พบปะพูดคุยกรณีปลดป้ายผ้าหน้ามัสยิด

เบตง นายอำเภอเบตง นำทีม พบปะพูดคุยสอบถาม อดีตกำนัน ผู้นำศาสนา ชาวบ้าน กรณี สื่อโซเชียล ลงข้อความ กล่าวหา สั่งปลดป้ายผ้าหน้ามัสยิด สรุป คณะกรรมการมัสยิดปลดเอง แจงไม่เหมาะสม ไม่ได้ขออนุญาตคณะกรรมการประจำมัสยิด 


 
 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 เม.ย.67
 นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีรภัทร ปิยถาวร ผกก.สภ.อัยเยอร์เวง พ.ต.ท.สมหมาย มะณีจันทร์ รอง ผกก.ป.สภ.อัยเยอร์เวง ปลัดอำเภอเบตง เดินทางไปที่ มัสยิดสามัคคีธรรม บ้าน กม.32 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อพบปะกับนายมณเทียน แตปูซู อดีตกำนัน พูดคุยกับผู้นำศาสนา โต๊ะอิหม่าม คณะกรรมการประจำมัสยิด ชาวบ้าน สอบถาม กรณีมีเพจ สื่อโซเชียล ลงข้อความ กล่าวหาว่า นายอำเภอ ผู้กำกับ สั่งให้ อดีตกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ถอดป้าย สุขสันต์วันรายอที่แขวนหน้ามัสยิดออก ซึ่งป้ายดังกล่าว ทางเพจ แจ้งว่าเป็นของกลุ่มเยาวชนบ้าน กม.32 เขียนเป็นภาษาอาหรับ ภาษารูมี มีข้อความ สลามัตฮารีรายอ และวาดรูปธงชาติปาเลสไตน์ 

     นายการียา กาลอ ประธานคณะกรรมการประจำมัสยิด เปิดเผยว่า ป้ายดังกล่าว มีผู้นำมาติดที่สายไฟข้างซุ้มประตูชัยบริเวณหน้ามัสยิดช่วงกลางดึกก่อนวันฮารีรายออีฎิ้ลฟิตริ1445 คือช่วงกลางดึกคืนวันที่ 9 เม.ย.67 พอช่วงเช้าก่อนละหมาด คณะกรรมการมัสยิดมาเห็น ก็ได้มาบอกพูดคุยกับตน ว่าไม่เหมาะสม ดูไม่สวยงาม ซึ่งตอนนั้นก็ไม่มีใครทราบ ว่าใครเป็นผู้นำมาติดไว้ จึงตัดสินใจถอดออก ต่อมา ก็มีเพจ เขียนข้อความ กล่าวหาว่า นายมณเทียน แตปูซู อดีดกำนัน สั่งให้ผู้ช่วยเลาะ ถอดป้ายออก เพราะเป็นคำสั่งของนายอำเภอและผู้กำกับ ซึ่งความจริงแล้ว การถอดป้ายดังกล่าวไม่เกี่ยวอะไรกับอดีตกำนัน นายอำเภอหรือผู้กำกับเลยแม้แต่น้อย ไม่รู้ว่าเพจดังกล่าวนำมาโยงกันได้อย่างไร การถอดป้ายออก เพราะประธาน คณะกรรมการดูแล้วไม่เหมาะสม ไม่สวยงาม จึงถอดออก แล้วอีกอย่าง มัสยิด เป็นศาสนสถาน มี โต๊ะอิหม่าม มีคณะกรรมการประจำมัสยิด ทุกที่ การจะทำอะไรในมัสยิดก็ควรปรึกษาหารือกัน อย่างป้ายดังกล่าว ก็สามารถติดได้ แต่ต้องมาขออนุญาต มาพูดคุยกันก่อน ว่าติดตรงไหนถึงจะเหมาะสมสวยงาม ไม่ใช่ใครคิดจะทำอะไรก็ทำ ไม่มีการแจ้งบอกกล่าวให้ผู้ดูแลคณะกรรมการรับทราบ

โยธิน ประชามติรัฐ/ข่าว
อับดุลมานะ ดอฆอ/ภาพ
อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ