รวบนักค้ายาไอซ์คนสำคัญ

รวบนักค้ายาไอซ์คนสำคัญของภาคใต้ที่หลบหนีอยู่มาเลย์ ป.ป.ส.ไทยและป.ป.ส.มาเลย์ ร่วมสืบจนจับกุมตัวส่งผ่านด่านโก-ลก

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 1 เม.ย.67 
ที่ด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายวันชัย เพชรรัตน์ ผอ.ส่วนบังคับใช้กฏหมาย ป.ป.ส.ภาค9 พ.ต.อ.พรชัย สุวรรณวงศ์ ผกก.สส.2 บก.สส.จชต. พ.อ.จรัญ เอี่ยมฐานนท์ ผอ.กปก.สขว. กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าและ พ.ต.ท.พิรยุทธ์ ห่อเพ็ชร์ สว.กก.สส.2 บก.สส.จชต.รวมทั้ง พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส ร่วมกันรับมอบตัวจับกุม ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาไอซ์ จำนวน 2 คน คือ 1.นายอิลฟานและ2.นายมุสตากีม 
ตามหมายจับของศาลจังหวัดหัวหิน ที่ จ.161/2566 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ในข้อหา ร่วมกันจำหน่ายโดยมีไว้เพื่อจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์) อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป ร่วมกันจำหน่ายโดยมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 (คีตามีน) อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน
กล่าวคือเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 66 เวลา 02.00 น. ร้อยเวรสอบสวน สภ.ปราณบุรี ได้รับแจ้งว่า พบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียนเบตง ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำอยู่ที่ริมถนนสายบายพาส ชะอำ - ปราณบุรี ขาล่องใต้ ม.3 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากการตรวจที่เกิดเหตุไม่พบคนขับ แต่พบยาไอซ์ จำนวน 499 กก. และคีตามีน จำนวน 100 กก. ซุกซ่อนอยู่ภายในรถยนต์คันดังกล่าว
จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปราณบุรี ทราบว่า รถยนต์กระบะคันดังกล่าวมีนายอารีฟ  เป็นคนขับ และภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุ นายอิลฟาน สาลัม และนายมุสตากีม มามุ ผู้ต้องหาคดีนี้ ขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแอคคอร์ต ทะเบียนป้ายแดง มารับและหลบหนีไปพร้อมกัน จนต่อมาศาลจังหวัดหัวหินได้ออกหมายจับบุคคลทั้ง 2 ราย
ภายหลังศาลได้ออกหมายจับ เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ภาค 9 และเจ้าพนักงานตำรวจ สังกัดจากกองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนจังหวัดชายแดนใต้ สืบทราบว่าบุคคลตามหมายจับทั้ง 2 ราย หลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด ประเทศมาเลเซีย หรือ NCID ร่วมกันสืบสวน จนสามารถผลักดันนายอารีฟ หะยีวาแม กลับไทย และได้จับกุมไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนนายอิลฟาน และนายมุสตากีม ถูกดำเนินคดีข้อหาเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย จนกระทั่งพ้นโทษและกำหนดเนรเทศกลับไทยในวันนี้
ซึ่งภายหลังนายอิลฟานและนายมุสตากีม พ้นโทษคดีในประเทศมาเลเซีย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาปราบปรามยาเสพติดประเทศมาเลเซีย ได้ประสานผ่าน ป.ป.ส.ภาค 9 เพื่อมารับตัวไปดำเนินคดีตามหมายจับของประเทศไทย ซึ่งการเดินทางของ 2 ผู้ต้องหาตามหมายจับในครั้งนี้ ได้มีภรรยาของทั้ง 2 คน มารอรับด้วยน้ำตาที่ทางเจ้าหน้าที่ไทย โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร อ.สุไหงโก-ลก ได้ทำการบันทึกจับกุม 2 ผู้ต้องหา ก่อนที่จะสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มารับตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ
1 เมษายน 2567

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ