เบตง ไฟไหม้สวนยางพารา

เบตง ไฟไหม้สวนยางพาราใกล้ชายแดนไทยมาเลเซีย

เบตง ไฟไหม้สวนยางพารา ใกล้ชายแดนที่ไทยมาเลเซีย เจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน กว่า 30 คน เร่งดับไฟ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม สมารถควบคุมเพลิงได้ พื้นที่เสียหายประมาณ 10 ไร่ จัดกำลังเฝ้าป้องกันไฟลุกขึ้นมาอีก
      วันที่ 16 มี.ค.67 ร.ต.อ.พรชัย ชูนวล พนักงานสอบสวน สภ.เบตง ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้สวนยางพารา บริเวณบ้านไม้ซุง ม.1 เทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งอยู่ใกล้เขตแดนไทยมาเลเซีย จึงรีบรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ตชด. ทหาร อส. รถดับเพลิงของกองร้อย อส.อำเภอเบตง และประสานนายยะโกะ ปะจู หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเมืองเบตง นำรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองเบตงอีก 1 คัน เข้าสนับสนุนช่วยเหลือดับไฟพร้อมทั้งทำแนวป้องกันไฟ ไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง

     จุดเกิดเหตุเป็นสวนยางพาราที่พึ่งโค่นใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองอำเภอเบตงประมาณ 9 กิโลเมตร สามารถมองเห็นควันไฟได้จากระยะไกลและอาจเห็นได้จากฝั่งประเทศมาเลเซียอีกด้วย รถดับเพลิงไม่สามารถขึ้นไปบนยอดเขาได้ ฉีดน้ำได้เฉพาะด้านข้างริมถนน ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กว่า 30 คน จึงต้องช่วยกันลากสายยาง และช่วยกันขนน้ำขึ้นไปบนยอดเขาดับไฟที่กำลังลุกไหม้เผาไม้ยางพารา ต้นไม้ ใบหญ้า อย่างรุนแรง จากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในช่วงนี้ และมีลมพัดเปลี่ยนทิศตลอดเวลาทำให้ไฟลุกลามเป็นวงกว้าง ประกอบกับมีกลุ่มควันจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่ช่วยกันดับไฟ จึงทำให้การดับไฟเป็นไปด้วยความยากรำบาก ทำให้ไฟลุกลามไปยังสวนทุเรียนเสียหายบางส่วน และไฟยังได้ลามเผาจุดรับซื้อน้ำยางเสียหาย เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชม จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ก็ยังคงมีไฟติดขึ้นมาเป็นช่วงๆ จึงต้องวางกำลังคนเฝ้าไว้ตลอดเวลา หากไฟลุกขึ้นมาอีกจะได้ดับทัน ส่วนพื้นที่ที่ถูกไฟเผาไหม้ไปประมาณ 10 ไร่ 

     นายนิวัฒน์ ฐิติเมฆินทร์ อายุ 68 ปี เจ้าของสวน เล่าว่า สวนยางพาราของตนมีประมาณ 20 ไร่ พึ่งโค่นใหม่เพื่อจะปลูกต้นทุเรียน แต่ก็ยังโค่นไม่เสร็จ ซึ่งไม้ยางบางส่วนก็ได้นำออกไปขายบ้างแล้ว ตอนเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในสวน คนงานที่จ้างมาโค่นไม้ยาง วันนี้ก็หยุดงานไม่ได้มาทำงาน ตนไปทำธุระ ที่ตลาดเทศบาลเมืองเบตง กลับมาบ้านซึ่งอยู่ห่างจากสวนประมาณ 300 เมตร ก็เห็นควันเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้สนใจ เพราะคิดว่าคงมีชาวบ้านก่อไฟ จากนั้นก็มีชาวบ้านที่ขี่รถผ่านทาง มาบอกว่าไฟไหม้ และไปตามชาวบ้าน เจ้าหน้าที่มาช่วยกันดับไฟ ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ด้านเจ้าหน้าที่คาดว่า เบื้องต้นอาจเกิดจากชาวบ้านที่ขี่รถผ่านไปมา ทิ้งก้นบุหรี่ไปโดนใบไม้หญ้าแห้งจึงทำให้เกิดไฟลุกขึ้นมา เพราะจุดที่เจ้าของสวนเห็นควันอยู่บริเวณข้างถนน

โยธิน ประชามติรัฐ/ข่าว
อับดุลมานะ ดอฆอ/ภาพ
อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ