เบตง เตือนเกษตรกรชาวสวน

เบตง เตือนเกษตรกรชาวสวน พี่น้องประชาชนแล้งนี้ระวังป้องกันอัคคีภัย

เบตง นายอำเภอเบตง เตือนเกษตรกรชาวสวน พี่น้องประชาชน ระวังอัคคีภัยในช่วงหน้าร้อน ขอความร่วมมือช่วยกันเฝ้าระวังการจุดไฟเผาป่าหญ้าข้างทาง งดเว้นการทิ้งก้นบุหรี่ตามริมถนน 
         วันที่ 25 มี.ค.67 นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง ได้สั่งการให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือน เกษตรกรชาวสวน พี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังอัคคีภัยในช่วงหน้าแล้ง เพราะสภาพอากาศ ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ช่วงนี้มีอุณหภูมิความร้อนสูง ฝนทิ้งช่วง ต้นไม้ต้นหญ้าตามสวน ใบเหี่ยวแห้ง ประกอบกับมีลมแรง หากเกิดเพลิงไหม้จะทำให้ลุกลามได้ง่ายและรวดเร็ว พื้นที่ในอำเภอเบตงส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน หากเกิดเพลิงไหม้ตามสวนของพี่น้องเกษตรกร รถดับเพลิงไม่สามารถขึ้นยอดเขา ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้านำน้ำขึ้นไปดับไฟ จึงทำให้ยากต่อการควบคุมเพลิง โดยให้ประชาชนพี่น้องเกษตรกรชาวสวน ในพื้นที่ระมัดระวังเหตุอัคคีภัยในช่วงอากาศแห้งแล้งเป็นพิเศษ ซึ่งมักเสี่ยงเกิดเหตุเพลิงไหม้สูงกว่าในช่วงฤดูอื่น มีสาเหตุมาจากมวลอากาศแห้งร้อนและลมพัดแรง จึงมีความเสี่ยงในการเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ง่าย และขอความร่วมมือจากประชาชนในการช่วยกันเฝ้าระวังการจุดไฟเผาป่าหรือหญ้าข้างทาง ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ ต้องมีคนเฝ้าดูตลอดเวลา และให้งดเว้นการทิ้งก้นบุหรี่ตามริมถนน ที่อาจจะก่อให้เกิดไฟไหม้ หรือควรดับให้สนิดก่อนทิ้ง
      ส่วนของอาคารบ้านเรือน ให้ประชาชนตรวจสอบสายไฟภายในและภายนอกอาคาร รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าให้มีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ซึ่งสาเหตุของไฟไหม้บ้านส่วนใหญ่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยเกิดจากสายไฟชำรุด อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้ามีสภาพเก่า เมื่อใช้งานนานๆ เกิดความร้อนสะสมเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน อย่าเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง และวัตถุไวไฟทุกชนิดใกล้ความร้อนและภายในอาคารบ้านเรือน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลเช็งเม้ง ที่พี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนประกอบพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษ จะมีการจุดธูปเทียน เผากระดาษเงินกระดาษทอง จุดพลุ ประทัด ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ดูแล เพราะสภาพอากาศที่ร้อนแห้งแล้ง เพียงมีประกายไฟ สะเก็ดไฟเล็กน้อย ไฟก็จะติดลุกลามได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเสร็จพิธีควรดับไฟให้สนิด จึงขอแจ้งเตือนประชาชนทุกคนให้ช่วยกันระวังเหตุเพลิงไหม้ในหน้าร้อนอย่างเข้มงวด
       ทั้งนี้ หากพบเห็นเหตุการณ์เพลิงไหม้ ให้รีบแจ้งหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตง ได้ทันทีที่สายด่วน 199 หมายเลขโทรศัพท์ 073231391 หรือ แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐทุกหน่วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

โยธิน ประชามติรัฐ/ข่าว
อับดุลมานะ ดอฆอ/ภาพ
อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ