อบต.ยะรม จัดการแข่งขันว่าวไทย

เบตง จัดแข่งขันว่าวได้รับความสนใจจากประชาชนชาวไทยและชาวมาเลเซียอย่างมาก
เบตง อบต.ยะรม จัดการแข่งขันว่าวไทย คนรักษ์ถิ่น ประจำปี2567 ประชาชนทั้งไทยและมาเลเซีย นำว่าวเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก
 

    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 1 ก.พ.67 
ที่สนามบินจันทรัตน์ (สนามบินเก่า) ม.6 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา นายสุพจน์ จิตร์เพ็ชร์ ท้องถิ่นจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานเปิดโครงการจัดงานแข่งขันว่าวไทย คนรักษ์ถิ่น พ.ศ.2567 ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลยะรมจัดขึ้น โดยมี ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม พ.ต.ท.ทีปวัฒน์ ทองบุ สวญ.สภ.ยะรม หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อ.เบตง อ.ฮูลูเปรัค ประเทศมาเลเซีย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม, กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านและผู้เข้าแข่งขันว่าวในจังหวัดชายแดนภาคใต้และประเทศมาเลเซีย เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 
   ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม จัดโครงการจัดงานแข่งขันว่าวไทย คนรักษ์ถิ่น ประจำปี 2567 ขึ้น ระหว่างวันที่ 1-6 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้เรียนรู้ ฟื้นฟู อนุรักษ์ และรักษาไว้ซึ่งประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม และภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่กับชุมชนตำบลยะรม สืบสาน อนุรักษ์ การเล่นว่าวไทย ส่งเสริมการออกกำลังกาย การเล่นกีฬา ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีในชุมชน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลอบายมุขและยาเสพติด ส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจท้องถิ่น สร้างรายได้ให้ชุมชนในตำบลยะรม

    สำหรับการแข่งขันว่าวไทย ครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือประเภทสวยงาม และประเภทว่าวขึ้นสูง ประเภทสวยงาม มีผู้ส่งว่าวเข้าแข่งขันจำนวน 12 ว่าว ซึ่งมีทั้งว่าวนก ว่างวงเดือน ว่าวยักษ์ ว่าวควาย ว่าวปักเป้า เกณฑ์การตัดสิน แบ่งเป็น สัดส่วน ความสมมาตร 20 คะแนน สีสันสวดลาย 30 คะแนน ความละเอียดความประณีต 30 คะแนน และการลอยตัวกลางอากาศ 20 คะแนน ผู้ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 4,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ1 เงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ2 เงินรางวัล 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ3 เงินรางวัล 1,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
  
    ส่วนประเภทความสูง ซึ่งมีผู้สนใจนำว่าวเข้าแข่งขันจำนวนมาก มีทั้งที่เดินทางมาจากจังหวัดสตูล สงขลา และในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงนักเล่นว่าวจากประเทศมาเลเซีย มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ทั้งเพศชายและเพศหญิง ทำให้มีผู้นำว่าวเข้าร่วมแข่งขันจำนวนถึง 240 ว่าว ซึ่งผู้ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 6,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รองชนะเลิศอันดับ1 เงินรางวัล 4,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รองชนะเลิศอันดับ2 เงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รองชนะเลิศอันดับ3 เงินรางวัล 2,000 บาท  หลังจากพิธีเปิดเรียบร้อย ทางคณะกรรมการก็จับสลากประกบคู่ว่าว และเริ่มแข่งขัน ทั้ง 3 สนาม เหล่ากองเชียร์ในแต่ละสนามก็เริ่มส่งเสียงเชียร์กันอย่างสนุกสนาน เมื่อปล่อยว่าวขึ้นสู่ท้องฟ้าและก่อนที่ขันน้ำจะจม ซึ่งคือหมดเวลาการแข่งขัน ซึ่งการแข่งขันแต่ละคู่ ทีมงานกองเชียร์จะส่งเสียงเชียร์กันอย่างเมามันส์ ไม่มีใครยอมใคร บางคู่ต้องแข่งกันถึง 3 รอบ เพื่อหาว่าวที่ชนะในคู่นั้นๆ

โยธิน ประชามติรัฐ/ข่าว
อับดุลมานะ ดอฆอ/ภาพ
อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ