อายุไม่เกี่ยว คุณตาสว่าง

อายุไม่เกี่ยว  คุณตาสว่าง จันทร์พราหมณ์ นักวิ่งอายุมากที่สุด วัย 104 ปี ประเดิมคว้า 2 ทองจากทุ่มน้ำหนัก และวิ่ง 100 เมตร 

     การแข่งขันกีฬาสูงอายุ นานาชาติ ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2024 หรือTOMG (ทีโอเอ็มจี) ที่เชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.เป็นการแข่งขันวันที่ 6  ชิงเหรียญทองมาเป็นวันที่ 5 โดยจะมีการชิงเหรียญทอง จากกรีฑา บาสเกตบอล เปตอง กอล์ฟ
         กรีฑา รอบชิงชนะเลิศ ที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ คุณตาสว่าง จันทร์พราหมณ์ นักวิ่งอาวุโส วัย 104 ปี จาก ชลบุรี นักกีฬาที่อายุมากที่สุด ลงแข่ง รุ่น อายุ 100 ปี ขึ้นไป วันแรกแข่ง 2 ประเภทคว้า 2 ทอง ทุ่มน้ำหนัก 3.99 เมตร และ วิ่ง 100 เมตร 56.64 วิ.
     คุณตาสว่าง จันทร์พราหมณ์ ยังเหลือการแข่งขว้างจักรและพุ่งแหลน อีก 2 รายการ 
       ขณะที่ จง ตรีโยธา นักวิ่ง อายุ 92 ปี จากหนองบัวลำภู  ลงแข่งรุ่น 90-94 ปี ชาย คว้า 2 เหรียญทอง  ทุ่มน้ำหนักชาย 7.41 เมตร กระโดดไกล 2.74 เมตร ส่วนวิ่ง 100 เมตร ได้เหรียญเงิน  22.07 วิ. แพ้ คู่แข่ง รัดนา ทเซเรน จากมองโกเลีย ที่ทำสถิติได้  17.56 วิ. ทำลายสถิติเดิม
    ด้าน ป้าติ๋ม-ศิริพรรณ จันทร์พราหมณ์ จากชลบุรี ลูกสาวคุณตาสว่าง จันทร์พราหมณ์ ที่ลงแข่ง รุ่น 70-74 ปี หญิง ได้เหรียญทอง พุ่งแหลน ทำสถิติ ได้ 20.24 เมตร
    ส่วน วาสนา วินาโท อดีตทีมชาติจากอาร์บีเค ลงแข่งรุ่น 40-44 ปีหญิง ได้ 2 เหรียญทอง กระโดดไกล 4.36 เมตร และ กระโดดสูง 1.54 เมตร
    คุณตาสว่าง จันทร์พราหมณ์ เปิดเผยว่า ดีใจที่ได้มาแข่งขัน ได้มาพบเจอนักวิ่งรุ่นน้อง ปกติ อยู่บ้านจะเลี้ยงแมว ดูทีวี เดินตรงชายหาด ปกติจะออกกำลังกายทุกวัน ตอนมาวิ่งคบเพลิงไม่เหนื่อยสนุก แต่ลงแข่งเหนื่อยกว่า  แต่ชอบอยากลงแข่งขัน ได้พบเจอกับนักวิ่งคนอื่นๆ 
   ป้าติ๋ม-ศิริพรรณ จันทร์พราหมณ์ จากชลบุรี ลูกสาวคุณตาสว่าง จันทร์พราหมณ์ กล่าวว่า คุณพ่อเฝ้ารอคอย ที่จะลงแข่งรายการนี้ ตลอดปี มีการฝึกซ้อมเดินวิ่งเรื่อยๆ และตั้งใจจะแข่งรายการนี้ ให้ได้ทุกครั้ง
   นักกีฬาคนอื่นที่น่าสนใจ สายเนตร ศรีสมพงษ์ นักกีฬาเพาะกาย จากทำหารอากาศ ธูปะเตมีย์ ลงแข่งรุ่น 50-54 ปี หญิง ได้ทองพุ่งแหลน 25.35 เมตร
     นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส เลขาธิการสมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย เปิดเผยว่า  กรีฑา เป็นชนิดกีฬาหลัก ที่จัดแข่งขันมานาน เข้าถึงนักกีฬาผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง หลายคน เพิ่งกรีฑาผู้สูงอายุชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 แข่งที่สกลนคร พอแข่งจบก็มาแข่งขันที่นี่ต่อ ยอมเหนื่อย เรื่องของสถิติ แน่นอน ว่านักกีฬาเตรียมตัวมาอย่างดี หลายคนทำลายสถิติของเอเชีย พื้นฐานการแข่งขันทุกคนเล่นอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องน่ายินดี เมื่อแต่ละชมรม เตรียมตัวอย่างมีระบบอย่างต่อเนื่อง ส่วนเวิลด์มาสเตอร์เกมส์ ปีหน้า ที่ไต้หวัน กรีฑาจะมีการคัดตัวไปแข่งขัน อยากให้มีนักกีฬาทุกสมาคมไปแข่งขัน เพื่อแสดงถึงความมีเอกภาพและ แสดงถึงเอกลักษณ์ของแต่ละสมาคมฯ

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ