ชาวลาหู่ เต้นร้องรำทำเพลง

เบตง เต้นร้องรำทำเพลงสนุกสนานตรุษจีนเผ่าลาหู่

เบตง ชาวลาหู่ เต้นร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน ในงานตรุษจีน2567 สืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ให้ลูกหลานชนรุ่นหลังได้เรียนรู้สืบทอดต่อไป 
       วันที่ 12 ก.พ.67 ที่โบสถ์คริสตจักรบ่อน้ำร้อน ภาค18 เขต1 ม.2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง ได้เป็นประธานเปิดประเพณีกิจกรรมวัฒนธรรมชาวลาหู่ (ลาหู่ เจาะศีล 2567)  หรืองานตรุษจีน งานปีใหม่ชาวลาหู่ โดยมีนายวิรัต แซ่ตัน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง  ปลัดอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องชาวลาหู่จำนวนหลายร้อยคน สวมชุดประจำเผ่า เข้าร่วม

       นายจะอื่อ เลิศพิไลพรกุล หัวหน้าชนเผ่า เปิดเผยว่า ชาวลาหู่ที่อาศัยอยู่ในภาคใต้ ได้อพยบมาจากภาคเหนือของประเทศเมื่อหลายสิบปีก่อน มาตั้งรกราก ก่อร่างสร้างตัว พักอาศัยในพื้นที่ อ.ธารโต อ.เบตง ออกลูกออกหลาน จนปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นถึง 2,000 กว่าคน แต่ชาวลาหู่ ก็ไม่ลืมที่จะนำประเพณี วัฒนธรรมของชาวลาหู่มาด้วย เพื่อสืบทอดให้ลูกหลานชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรมของชาวลาหู่ อย่างงานในวันนี้ ก็ถือเป็นงานตรุษจีน หรืองานปีใหม่ของชาวลาหู่ ที่ทางคณะกรรมการชาวลาหู่ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมของชาวลาหู่ให้คงอยู่สืบไป และยังเป็นการฉลองปีใหม่ พบปะ ญาติพี่น้อง สร้างความสามัคคี ของชาวลาหู่อีกด้วย
      สำหรับกิจกรรมภายในงาน นอกจากที่จะมีการทำอาหารเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงานแล้ว ก็มีพิธีล้างมือทำความสะอาดและขอพรผู้ใหญ่ การแสดงเต้นรำของเยาวชน การขับร้องเพลงของแม่บ้านชาวลาหู่ และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ขาดไม่ได้ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงานเลยก็ว่าได้ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ หนุ่มสาว ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุ ก็ต่างรอคอยกิจกรรมนี้ คือ การเต้นรำตามประเพณีของชาวลาหู่ ซึ่งจะมีนักดนตรีเล่นเครื่องดนตรีของพี่น้องชาวลาหู่ เครื่องดนตรีก็จะมีทั้ง ดีด สี ตี เป่า การเต้นก็จะเต้นไปตลอดเรื่อยๆทั้งวันทั้งคืน จะหยุดก็ต่อเมื่อพี่น้องชาวลาหู่เหนื่อย ไม่มีใครมีแรงเต้นต่อ หากยังมีคนหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาเต้นกิจกรรมการเต้นก็จะมีไปเรื่อยๆ ในอดีตเคยมีการเต้นติดต่อกันนานหลายวันหลายคืนเลยทีเดียว ซึ่งการเต้นนี้สร้างความสนุกสนาน สร้างรอยยิ้ม สร้างความสุขให้พี่น้องชาวลาหู่และผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

 
     ทั้งนี้ สถานที่จัดงานตรุษจีนของพี่น้องชาวลาหู่ อยู่บริเวณทางผ่านไปยัง สวนไม้ดอกเมืองหนาว สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเบตง ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียที่ขับรถผ่านไปมา เห็นและได้ยินเสียงดนตรี ที่ดังอึกทึกครึกโครม ต่างก็อดใจไม่ไหวต้องหยุดรถลงมาดู และมาร่วมเต้นรำกับพี่น้องชาวลาหู่กันอย่างสนุกสนาน

โยธิน ประชามติรัฐ/ข่าว
อับดุลมานะ ดอฆอ/ภาพ
อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ