เบตง เข้มตรวจสอบราคาสินค้า

เบตง เข้มตรวจสอบราคาสินค้า เครื่องชั่ง สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีน

เบตง นายอำเภอเบตง นำทีมพานิชย์จังหวัด ตำรวจ เทศกิจ ฝ่ายปกครอง ตรวจสอบราคาสินค้า เครื่องชั่ง แจ้งให้ติดราคาจำหน่ายสินค้า สร้างความมั่นใจให้ พี่น้องประชาชน ผู้บริโภค ในช่วงเทศกาลตรุษจีน2567
      วันที่ 3 ก.พ.67 นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นางผุสสดี จ๋ายเจริญ พาณิชย์จังหวัดยะลา นำเจ้าหน้าที่สำนักงานพานิชย์จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี้ยวข้อง ลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ตรวจสอบราคาสินค้าต่างๆ ไม่ให้ร้านค้าๆปรับขึ้นราคาสินค้าเกินจริง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน2567 รวมทั้งตรวจสอบเครื่องชั่ง ตวง วัด ตรวจสอบความเที่ยงระหว่างการใช้งาน เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับประชาชนผู้บริโภคให้ได้รับสินค้าในปริมาณหรือน้ำหนักที่ถูกต้องครบถ้วน

     นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ไปตรวจสอบร้านค้าต่างๆในเขตเทศบาลเมืองเบตง อย่างร้านขายผลไม้ ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ซึ่งจะมีพี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจำนวนมาก ไปเลือกซื้อผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ เพื่อนำไปไหว้เทพเจ้า ไหว้บรรพบรุษ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ราคาสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ ตามร้านสังฆภัณฑ์ในพื้นที่ เจ้าของร้านยืนยันว่า สินค้าต่างๆ ยังคงจำหน่ายในราคาเดิมไม่ต่างจากปีที่แล้ว ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด
     อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ ตามแผงร้านต่างๆในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง พบว่ายังมีร้านบางส่วนไม่ได้ติดป้ายแสดงราคาสินค้า ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการตักเตือนให้ติดป้ายแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบราคาสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ อีกทั้งเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจของร้านค้าว่าจะไม่มีการจำหน่ายสินค้าเกินราคา ส่วนการตรวจสอบเครื่องชั่ง ยังไม่พบเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งร้านค้าใดที่เครื่องชั่งได้รับการตรวจสอบว่าผ่านมาตรฐานแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะมีการติดสติกเกอร์ของกระทรวงพาณิชย์ให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค และในกรณีที่พบเครื่องชั่งไม่ได้มาตรฐานก็จะทำการยึดเพื่อทำลายทิ้ง หากพบร้านค้าใด ปรับแต่งเครื่องชั่งเพื่อโกงน้ำหนัก ก็จะดำเนินคดี ซึ่งมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 120,000 บาท ส่วนการใช้เครื่องชั่งโดยรู้ว่าผิดน้ำหนัก มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท 

      ส่วนผู้บริโภคหากพบเห็นการเอาเปรียบผู้บริโภคทั้งเรื่องของราคาสินค้า หรือการใช้เครื่องชั่งโกงน้ำหนัก ขอให้รีบแจ้งไปยังสายด่วนผู้บริโภค 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ทันที

โยธิน ประชามติรัฐ/ข่าว
อับดุลมานะ ดอฆอ/ภาพ
อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ