เปิดเหตุปปช.เเก้ 3 ปม

เปิดเหตุปปช.เเก้ 3 ปมเงินดิจิทัลฯ จับตาบิ๊กสนามบินน้ำตั้งที่ปรึกษา-อนุ กก. จ่อสืบทอดอำนาจหรือไม่


วันนี้ (6 กพ.67) รายงานข่าวจากสำนักงานปปช.แจ้งว่า เมื่อวันที่ 5กพ.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการปปช.มีมติเห็นชอบข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ฉบับปรับปรุงหลังจากที่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน  ดังนั้นป.ป.ช. มีมติอนุมัติหลักการร่างข้อเสนอแนะจากรายงานของคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่มี นางสาวสุภา ปิยะจิตติ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานฯ

แต่คณะกรรมการปปช.มีมติให้ปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติม สำหรับข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาทฯ ฉบับปรับปรุงใหม่ มีการปรับปรุงเนื้อหาของร่างข้อเสนอแนะฯฉบับเดิม 3 ประเด็นจาก9ประเด็นที่นางสาวสุภาเสนอมา

รายงานข่าวกล่าวว่า เพราะข้อเสนอแนะในรายงานของนางสาวสุภา นั้นบางประเด็นมีรายละเอียดหรือข้อมูลไม่ครบถ้วน และอาจไม่เป็นธรรมกับฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ฉะนั้นหากกรรมการปปช.จะยึดรายงานของนางสาวสุภาทั้งหมดและผ่านความเห็นชอบไปนั้น  อาจจะถูกบางฝ่ายตำหนิการทำหน้าที่ของปปช.ได้  จึงต้องปรับแก้ไขให้รายงานที่ปปช.จะเสนอต่อรัฐบาลให้มีความเป็นกลางและเป็นธรรม  
เพราะเร็วๆนี้ปปช.จะต้องชี้มูลความผิดในคดีสำคัญๆหลายคดีและเผยแพร่ให้สังคมรับทราบการทำหน้าที่ของปปช.ที่วินิจฉัยในคดีเหล่านั้นตามอำนาจหน้าที่

รายงานข่าวกล่าวว่า นอกจากนี้ยังต้องจับตาว่า   ว่าที่กรรมการปปช.ใหม่อีก 4 คนนั้นจะได้เริ่มทำหน้าที่เมื่อใด   แม้ตอนนี้ปปช.จะมีกรรมการปปช. 5 คนจาก 9 คนที่สามารถทำงานได้ก็ตาม แต่ตอนนี้มีกระแสข่าวว่า  อดีตกรรมการปปช.และอดีตที่ปรึกษากรรมการปปช.บางคนที่พ้นวาระและหน้าที่ไปแล้ว และมีข้อครหา รวมถึงการฟ้องร้องดำเนินคดี ระหว่างการทำหน้าที่ในสำนักงานปปช.นั้น  ทราบว่าบุคคลดังกล่าวกำลังพยายามที่จะกลับมาทำหน้าที่ที่ปรึกษากรรมการปปช.และอนุกรรมการบางคณะให้ได้ท่ามกลางการทักท้วงและการร้องเรียนความไม่เหมาะสมดังกล่าวเช่น ข่าวคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นกรรมการปปช.ในคราวนี้ทั้งที่มีการร้องเรียนผู้สมัครคนนั้นในการทำหน้าที่บอร์ดรัฐวิสาหกิจเเห่งหนึ่งว่าไม่โปร่งใส,ข่าวร้องเรียนกรรมการปปช.เเละที่ปรึกษาปปช.บางคนว่าทำหน้าที่เเบบสองมาตรฐานเเละไม่ให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา ไปยังประธานปปช.แล้ว  โดยทราบว่าบุคคลดังกล่าวกำลังประสานกับกรรมการปปช.ชุดใหม่และว่าที่กรรมการปปช.เพื่อขอรับหน้าที่ดังกล่าว

“เพราะทราบว่าหากอดีตกรรมการปปช.และอดีตที่ปรึกษากรรมการปปช.บางคนที่พ้นวาระไปแล้วหากกลับมาทำหน้าที่ที่ปรึกษากรรมการปปช.และอนุกรรมการบางคณะได้ก็เสมือนว่าบุคคลเหล่านั้นยังสามารถทำหน้าที่ในสำนักงานปปช.ได้ต่อเนื่องและอาจมีอิทธิพลในการให้ความเห็นเกี่ยวกับการชี้มูล/ไม่ชี้มูลความผิด รวมทั้งอาจมีผลกับการเสนอให้มีการทบทวนมติคำร้องและคดีต่างๆที่ทางปปช.ดำเนินการไปแล้วและกำลังดำเนินการ และตอนนี้มีหลายคดีที่สังคมให้ความสำคัญซึ่งมีการยื่นเรื่องมายังปปช.แล้ว 

ดังนั้นการพยายามประสานงานผ่านการดีลของนายตำรวจใหญ่คนหนึ่งที่ผลักดันอดีตกรรมการปปช.และอดีตที่ปรึกษากรรมการปปช.บางคนให้กลับมาทำหน้าที่ในสำนักงานปปช.นั้น  ทราบว่ากำลังดำเนินการอย่างเต็มที่  เพราะมีบางคดีที่บางฝ่ายต้องการผลักดันให้มีผลในทางใดทางหนึ่งเกิดขึ้นให้ได้ จึงเกิดความพยายามประสานงานดังกล่าวให้ลุล่วง  ตรงนี้ต้องติดตามว่าความพยายามดังกล่าวจะเกิดขึ้นและจะมีผลอย่างไรกับปปช.ในเร็ววันนี้และรอดูการพิจารณาของประธานปปช.ด้วยว่าจะอนุมัติการแต่งตั้งอดีตกรรมการปปช.และอดีตที่ปรึกษากรรมการปปช.บางคนให้กลับมาทำหน้าที่ในสำนักงานปปช.หรือไม่”รายงานข่าวกล่าว

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ