“พี่ถ่านosk81"ผู้ริเริ่ม"

“พี่ถ่านosk81"ผู้ริเริ่ม"วันมหัศจรรย์สุภาพบุรุษสวนกุหลาบ”แนะรุ่นพี่จัดกิจกรรม ”สั้น-กระชับ“ จะได้ไม่ทรมานน้องใหม่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ม.ค.67 ที่ สนามยิงปืนกองบัญชาการตำรวจนครบาล / ชมรมยิงปืนสวนกุหลาบวิทยาลัย พล.อ.ประชาพัฒน์ วัจนะรัตน์ (อดีตเจ้ากรมพระธรรมนูญ) พล.ต.ต. นันทชาติ ศุภมงคล อดีต รอง ผบช.ศ. พร้อมกรรมการนักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่น 97 (osk97/93) เดินทางเข้าพบพร้อมขอคำชี้แนะจากในการจัดกิจกรรมงาน“วันมหัศจรรย์สุภาพบุรุษสวนกุหลาบ“ครั้งที่ 13 จาก พล.ต.ท.ณัฐพงษ์ วัฒนสุคนธ์ พี่ถ่าน/ บองโก้ osk รุ่น 81 ผู้ริเริ่มจัดกิจกรรมรับน้อง ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2555 

พล.ต.ท.ณัฐพงษ์ กล่าวว่ากิจกรรม“วันมหัศจรรย์สุภาพบุรุษสวนกุหลาบ”เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2555
ตัวแทนรุ่นพี่ศิษย์เก่า osk 81 ที่จบการศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบฯ ไปเมื่อ 50 ปีก่อนมาต้อนรับน้องนักเรียน ม.1 ศิษย์ปัจจุบัน โดยรุ่นพี่ย้อนรำลึกความหลังครั้งยังเป็นนักเรียนด้วยการใส่ชุดนักเรียนสวนกุหลาบฯ  

โดยกิจกรรมนี้รุ่นพี่ที่เป็นตัวแทนมาต้อนรับน้องในแต่ละปีได้พัฒนารูปแบบแบบเรื่อยมาตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมา จนเป็นประเพณีในชื่อกิจกรรมว่า“วันมหัศจรรย์สุภาพบุรุษสวนกุหลาบ“

พล.ต.ท.ณัฐพงษ์ หรือ พี่ถ่าน“Brongo 81” กล่าวว่าเจตนารมณ์ของกิจกรรมฯ นี้ตนคิดขึ้นทำเฉพาะในรุ่น 81 เท่านั้นเอง ไม่ได้หวังที่จะสืบทอดให้รุ่นอื่นทำต่อๆ กันแต่อย่างใด  โดยเริ่มต้นจากมีความคิดทำกันสนุกๆ จำได้ว่าเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2505 รุ่นของตนเข้ามาเรียนที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยแห่งนี้เป็นวันแรก เข้ามายืนตรงเคารพธงชาติ รู้จักเพื่อนๆ เป็นวันแรก ตนมาคิดว่า ถ้าเอา 50 ปีเป็นหลัก บวกกับสวนกุหลาบรุ่น 81 ครบกึ่งศตวรรษพอดี จึงคิดว่าปีนั้นเปิดเทอมวันแรก 16 พ.ค.2555 น่าจะมีการจัดกิจกรรมของรุ่น-เลี้ยงรุ่นพร้อมกันไปทีเดียว  โดยการแต่งชุดนักเรียนย้อนกลับไปวันแรกที่เรามาเข้าเรียนแห่งนี้ จึงประสานติดต่อขอ อาจารย์ สมหมาย  ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบฯ เวลานั้นทราบ
โดยในรุ่นช่วยตัดเสื้อนักเรียนปัก ส.ก.ให้แต่ละคน ส่วนกางเกงนักเรียนตอนนั้นหาซื้อไม่ทัน แก้ปัญหาใส่กางเกงขายาวสีดำแทนไปก่อน มีเพื่อนๆ ไปร่วมกิจกรรมวันนั้น 80 กว่าคนเป็นครั้งแรก มี พล.ต.ต.ฤชากร จรเจวุฒิ osk93(90) มาช่วยเป็นคนให้จังหวะเรียกจัดแถวพี่ๆ ซึ่งก็แลดูเก้ๆ กังๆ กันอยู่เพราะไม่ได้ใส่ชุดนักเรียนมาหลายสิบปี 
เราเน้นแค่กลับไปโรงเรียนเหมือนเมื่อ 50 ปีที่แล้วที่เรามาเรียนวันแรก ดีใจว่าผ่านมา 50 ปีแล้วเรายังคบเป็นเพื่อนกันอยู่
วันนั้นก็ถือโอกาสรับน้อง ม.1 ปัจจุบันศิษย์ปัจจุบัน sk136 ที่เข้ามาเรียนวันแรกที่มานั่งกลางสนามหญ้า ฟังผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวต้อนรับ กิจกรรมครั้งแรกปีนั้นก็มีเพียงเท่านั้น เสร็จแล้วรุ่นพี่ 81 ก็พากันไปกินเลี้ยงสังสรรค์กันต่อจนค่ำ 
ปีต่อมาศิษย์เก่ารุ่นพี่ osk82,83,84 เห็นดีก็พากันจัดกิจกรรมฯ นี้ต่อเนื่องมาทุกปี โดยมีการเพิ่มเติ่มของแต่ละรุ่น เช่น รุ่น 84 เชิญครูอาจารย์มานั่งหน้าตึกยาวให้ศิษย์เก่าตัวแทนรับน้องปีนั้นเคารพกราบไหว้ มีการให้ตัวแทนศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนขึ้นไปกล่าวพี่สอนน้อง
ซึ่งบางปีใช้เวลาในการทำกิจกรรมนาน จนบางปีมีน้องใหม่เป็นลมเพราะทนอากาศร้อนไม่ไหว บางปีเจออุปสรรคฝนตกต้องย้ายเข้าไปจัดกิจกรรมในห้องประชุมแทน 
ตนอยากจะฝากรุ่นพี่ต่อๆ ไปที่จะทำกิจกรรมนี้ขออย่าใช้เวลาในการพูดคุยกับน้องๆ นาน กล่าวสั้นๆ แล้วให้น้องรุ่นที่เพิ่งจบสวนฯ ออกไปเข้ามหาวิทยาลัยปีแรกมาเข้าแถวบูมต้อนรับน้องละอ่อน ส.ก. รอบสนามฟุตบอลซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามเช่นกัน เสร็จแล้วพาน้องเข้าไปห้องประชุม จะมีกิจกรรมมอบของที่ระลึกอะไรก็ไปทำกันในห้องประชุม น้องๆ นะได้ไม่ต้องร้อน ผู้ปกครองที่มาส่งลูกเรียนวันแรกจะได้เห็นภาพประทับใจรุ่นพี่ที่เขาจบไปเมื่อ 50 ปีที่แล้วยังกลับมาต้อนรับรุ่นน้องลูกเขาในวันเปิดเทอมวันนี้

ด้าน พล.อ.ประชาพัฒน์ กล่าวว่าปีการศึกษาหน้า เปิดเทอมวันแรก 16 พ.ค.2567 รุ่นพี่ศิษย์เก่า osk97 ซึ่งจะเป็นตัวแทนให้การต้อนรับน้องศิษย์ปัจจุบัน นักเรียน ม.1 รุ่น sk148 จะนำแนวคิดที่พี่ทำไว้ และแนะนำในวันนี้ จะพยายามสืบทอดเจตนารมณ์ของพี่ให้ใกล้เคียงมากที่สุด 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ