โครงการ “ว่ายน้ำเพื่อชีวิต"

โอกาสเด็กอีสาน!! ส.กีฬาทางน้ำไทย ควง ปตท. ยกสระบุกบ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมบ่อย สานต่อโครงการ “ว่ายน้ำเพื่อชีวิต โดยการนำสระว่ายน้ำไปหาเด็ก” ครั้งที่ 2 ของปี เยาวชนในพื้นที่แห่ร่วมกิจกรรมหนาแน่นกว่า 1,100 ชีวิต หวังลดอัตราการเสียชีวิตหลังสถิติ 5 ปีเด็กจมน้ำถึง 953 คน

สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยฯ โดย พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายก พร้อมด้วย พลเอกเจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการฯ และอาจารย์เอกวัฒน์ ลี้เทียน ผู้รับผิดชอบโครงการ ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดโครงการ "ว่ายน้ำเพื่อชีวิต โดยการนำสระว่ายน้ำไปหาเด็ก" ประจำปี 2567 ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ ระหว่างวันที่ 20 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2567 ณ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนชุมชนชวนวิทยา ตำบลบ้านชวน อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ

ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ห่างไกล ไม่มีสระว่ายน้ำในการใช้ฝึก ด้วยการนำสระว่ายน้ำไปให้เด็ก เพื่อทำการฝึกสอนทักษะพื้นฐานในการว่ายน้ำ ซึ่งเป็นโครงการพิเศษเพื่อสังคมที่จะมาเปิดสอนให้เด็กๆตั้งแต่อนุบาลจนถึงเด็กโต เพื่อลดการเสียชีวิตจากการจมน้ำ หลังกรมควบคุมโรคได้เปิดสถิติย้อนหลัง 5 ปี มีเด็กจมน้ำถึง 953 คน ซึ่งในภาคอีสานมีถึง 10 จังหวัดที่มีเด็กจมน้ำสูง ผู้ปกครองจึงให้การสนับสนุนให้เยาวชนไทยเรียนว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด 

ทำให้มีเด็กนักเรียนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 1,161 คน จากทั้งหมด 9 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนชุมชนชวนวิทยา, โรงเรียนหินตั้งพิทยากร, โรงเรียนบ้านปะโคตะกอ (ประชาสามัคคี), โรงเรียนเสลาประชารัฐ, โรงเรียนบ้านเกาะมะนาว, โรงเรียนจอมแก้ววิทยา , โรงเรียนบ้านห้วยทราย, โรงเรียนบ้านหนองตะไก้ และ โรงเรียนเทศบาลตำบลบำเหน็จณรงค์ 

ทางด้าน นางสาวชลิดา กาลเขว้า รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนชวนวิทยา กล่าวว่า “ก็รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่รับการประสานงานจากสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยให้เป็นเจ้าภาพในการเตรียมสถานที่จัดโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตให้กับโรงเรียนในพื้นที่ตำบลบ้านชวน ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีเพราะว่าได้เสริมทักษะให้เด็กได้ฝึกหัดว่ายน้ำในขั้นเบื้องต้น เผื่อมีสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเช่นน้ำท่วมซึ่งเกิดขึ้นบ่อย เด็กก็จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้”

ขณะที่ นายรัฐธรรมนูญ แก้วพรม คุณครูแกนนำโรงเรียนบ้านหนองตะไก้ เผยว่า “ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยที่ได้จัดโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต โครงการดีๆแบบนี้ขึ้นมาให้กับเด็กๆ ซึ่งในบริเวณรอบๆโรงเรียนก็จะมีบ่อน้ำที่อาจจะเป็นอันตราย ทำให้เป็นเรื่องที่ดีที่นักเรียนได้มาสร้างทักษะเอาตัวรอดไว้ใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน”

“และอีกประเด็นคือถึงแม้นักเรียนบางคนอาจจะมีทักษะในการว่ายน้ำติดตัวอยู่แล้ว ทางทีมงานพี่ๆคุณครูวิทยาที่เข้ามาสอนก็ยังได้สอดแทรกเทคนิคต่างๆเพื่อขึ้นมาให้อีกด้วย ก็อยากให้โครงการนี้มีการจัดขึ้นมาเรื่อยๆต่อไปอีกด้วย”

สำหรับ โครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต โดยการนำสระว่ายน้ำไปหาเด็ก ของสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยซึ่งในปีพ.ศ.2567 จะมีการจัดขึ้นในครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 12-17 กุมภาพันธ์ 2567 ที่สำนักงานเทศบาลบ้านช่อง อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ