รมช.อนุชา เปิดงาน ช็อป ชิม

รมช.อนุชา เปิดงาน ช็อป ชิม ริมประภาคาร @ท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลา ขนทัพอาหารทะเลสด สะอาด ปลอดภัย ตอกย้ำตลาดปลากลางทะเลแห่งแรกของไทย 

    นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงาน ช็อป ชิม ริมประภาคาร @ท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลา ณ ท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลา องค์การสะพานปลา จังหวัดชลบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มกราคม 2567 - 4 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อส่งเสริมการขายให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ และกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการพัฒนาและส่งเสริมการสร้างมูลค่าการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี 

    นายอนุชา เปิดเผยว่าภายใต้นโยบายด้านการประมงของนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) ที่มีนโยบายพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการประมงไทยให้กลับมาเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ เป้าหมายเพื่อให้พี่น้องชาวประมง สามารถประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ผลักดันยกระดับพัฒนาประมงไทยอย่างครบวงจร โดยองค์การสะพานปลา มีส่วนสำคัญในการร่วมขับเคลื่อน ซึ่งเป้าหมายเชิงรุกของ คือโครงการจัดตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำและสัตว์น้ำแปรรูป ทั้งในประเทศและต่างประเทศ (โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน) ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้ธุรกิจประมงมีการพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง สร้างงาน สร้างรายได้ต่ออาชีพประมงและธุรกิจต่อเนื่อง รวมทั้งโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือประมงพื้นบ้านและศูนย์จำหน่ายสินค้าประมงพื้นบ้าน (อัตลักษณ์พื้นถิ่น) ยกระดับชาวประมงพื้นบ้าน ฐานแห่งการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิต (Productivity) และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวประมง

     จากความมุ่งมั่นของกระทรวงเกษตรและองค์การสะพานปลา ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวประมง โดยพัฒนาพื้นที่บริเวณอ่างศิลานี้ เพื่อให้เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าอาหารทะเลที่มีความสะดวกสบายให้พี่น้องประชาชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดชลบุรี ซึ่งถือเป็นตลาดปลากลางทะเลแห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณริมทะเล ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี ชูจุดขายเป็นแหล่งรวมสินค้าสัตว์น้ำขนาดใหญ่โฉมใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ แกะกุ้ง กินปู ดูปลา อ่างศิลา ชลบุรี การจัดงานในวันนี้ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ตลาดท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลาให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน ส่งผลให้ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ดีขึ้น

    ทั้งนี้ตำบลอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี เป็นชุมชนประมงที่สำคัญแห่งหนึ่ง ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพประมงให้อยู่คู่กับสังคมไทย องค์การสะพานปลาเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวควรได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมและพัฒนาให้เป็นตลาดรูปแบบใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี ซึ่งเดิมพื้นที่แห่งนี้ เป็นสะพานหินขนาดเล็กที่มีการขายสินค้าสัตว์น้ำสองข้างเป็นแนวยาว มีความคับแคบ โครงสร้างสะพานชำรุดทรุดโทรม องค์การสะพานปลาจึงดำเนินการของบประมาณ ก่อสร้างปรับปรุงท่าเทียบเรือ โดยเน้นคอนเซ็ปต์ แกะกุ้ง กินปู ดูปลา อ่างศิลา ชลบุรี และเป็นตลาดปลากลางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย มีเนื้อที่ทั้งหมด 12,688 ตารางเมตร ซึ่งการปรับโฉมครั้งนี้ เพื่อต้องการพัฒนาและยกระดับให้เป็นตลาดสินค้าสัตว์น้ำที่มีมาตรฐานสากล ถูกสุขลักษณะเทียบชั้นตลาดปลาหรือตลาดสัตว์น้ำในต่างประเทศได้ และผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือจุดเชคอินแห่งใหม่ใน จังหวัดชลบุรี อีกด้วย
ปชส.องค์การสะพานปลา จ.ชลบุรี 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ