เบตง จับจักจั่นขาย

เบตง รายได้เสริมยามค่ำคืน จับจักจั่นขาย

เบตง เมนูเด็ดหากินยาก จักจั่นทอดกรอบ ชาวเบตง หารายได้เสริมยามค่ำคืน จับจักจั่น ขาย ตัวละ 2 บาท ต่อคืนมีรายได้หลักพันบาท 
   
  วันที่ 21 ม.ค.67 บริเวณถนนสุขยางค์ ช่วงเบตง-ด่านพรมแดน เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีพี่น้องประชาชน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างนำไฟฉายส่องสว่าง ถุงพลาสติก ขวดน้ำเปล่า เป็นอุปกรณ์ใส่จักจั่น แห่ออกมาจับจักจั่นที่บินออกมาจำนวนมาก ทำให้บริเวณสองข้างทางเต็มไปด้วยผู้คนที่ออกมาหาจักจั่น บางคนยืนเฝ้าตามเสาไฟฟ้าข้างทางและเสาไฟเกาะกลางถนน คอยให้จักจั่นที่บินเล่นไฟตกลงมาจึงเข้าไปจับ บางคนเดินถือไม้ยาวที่ทำเป็นสวิง ใช้จับจักจั่นตามเสาไฟ บางคนก็ขี่รถจักรยานยนต์ไปตามถนนหนทางที่มีแสงไฟเพื่อจับจักจั่นที่ตกลงมาตามท้องถนน บางคนก็ติดแสงไฟสีม่วงบริเวณหน้าบ้านล่อให้จักจั่นมา หลังพบว่าในปีนี้มีจักจั่นจำนวนมาก บินออกมาจากพื้นดินเพื่อมาผสมพันธุ์ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมในช่วงนี้

      น.ส.จุฑามาศ ไชยเทพ เล่าว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หรือในช่วงที่ต้นยางผลัดใบ พื้นที่อำเภอเบตงจะเป็นช่วงที่พบจักจั่นมากที่สุด จักจั่นจะบินเข้ามาตามสถานที่ที่มีแสงไฟ และในสวนผลไม้ของชาวบ้านเพื่อผสมพันธุ์กัน โดยชาวบ้านจะใช้แสงไฟนีออนสีม่วงล่อจักจั่นให้มาเล่นไฟ แล้วคอยจนจักจั่นเกาะแล้วตกลงมาจึงใช้มือเปล่าจับ ซึ่งชาวบ้านต่างนำลูกเด็กเล็กแดงออกมาจับจักจั่นเพื่อนำไปปรุงเป็นอาหาร หรือนำไปขายต่อให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าตามร้านอาหาร ส่วนใหญ่จะมีคนมาคอยหาซื้อตามท้องถนนที่ที่มีผู้คนจับจักจั่น เพื่อไปทำเป็นเมนูจักจั่นทอดกรอบ หรือเป็นกับแกล้มสำหรับผู้ที่ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยจะขายจักจั่นตัวเป็นๆ ในราคาตัวละ 2 บาท ส่วนตัวที่ผ่านการทอดกรอบมาแล้วก็จะคิดตัวละ 3-5 บาท ช่วงที่จักจั่นออกใหม่ เมื่ออาทิตย์ก่อน ซึ่งยังมีจักจั่นปริมาณน้อย จะมีคนมาหาซื้อจักจั่นตัวเป็นๆในราคาตัวละ 3-5 บาท แต่ช่วงนี้จักจั่นเริ่มออกมากแล้วจึงขายได้ตัวละ 2 บาท ซึ่งในแต่ละคืนสามารถจับจักจั่นขายได้ประมาณ 1,000 บาทต่อคืน หากคืนไหนจักจั่นออกมาก จับได้มาก ก็จะขายได้มาก อย่างเมื่อคืนก่อนจักจั่นออกมาก จับได้เป็นพันตัว ก็จะขายได้ 2,000 กว่าบาท ซึ่งสร้างรายได้เสริมให้ตนและชาวบ้านได้อย่างมาก

      สำหรับขั้นตอนการนำจักจั่นไปปรุงอาหาร ต้องเด็ดปีกออกแล้วนำไปล้างน้ำสะอาด ประมาณ 2-3 รอบ นำไปทำเมนูจักจั่นตามความชอบ แต่เมนูที่ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เบตง ชื่นชอบมากสุด จะนำจักจั่นไปทอดกรอบหยอดซอสแม็กกี้ โรยพริกไทย ถือเป็นเมนูเด็ดในพื้นที่ อ.เบตง ที่ 1 ปี จะได้กินเพียงครั้งเดียว บางปีจักจั่นออกน้อย หริอไม่ออกก็จะหากินยากมาก จึงถือเป็นเมนูเด็ดหากินยาก


โยธิน ประชามติรัฐ/ข่าว
อับดุลมานะ เอฆอ/ภาพ
อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ