ศรชล.สุราษฎร์ฯร่วมจัดเก็บขยะ

ศรชล.สุราษฎร์ธานีร่วมจัดเก็บขยะใต้ทะเลเกาะเต่า

น.อ.ณัฐพล สินพูลผล รอง ผอ.ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี และ ศคท.จว.สุราษฎร์ธานี บูรณาการร่วมกับหน่วยงานจัดกิจกรรมเก็บขยะใต้ท้องทะเลบรอเวณ อ่าวหินวง  ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีนักดำน้ำอาสา 22 คนได้ขยะรวม 270 กก. โดยคัดแยกไดัดังนี้ ขยะทิ้งทั่วไป 60 กก.ทุ่นลอย 80 กก พลาสติกทั่วไป 10 กก เชือก 120 กก 

น.อ.ณัฐพล กล่าวว่า การเก็บขยะทะเลครั้งนี้ นำโดยทีมครูดำน้ำไทยเกาะเต่า(KTDT) และอาสาจากร้านดำน้ำต่างๆบนเกาะ อาทิ the dearly dive, kohtaodive resort, Hydronauts, scubaclub, Mojo dive, Global Reef & Arriglobal และนอกจากนั้นเรายังมีสมาชิกที่ร่วมสนับสนันกิจกรรม รวมถึงกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, เทศบาลตำบลเกาะเต่า  มูลนิธิรักษ์ไทยและกองทุนสิ่งแวดล้อมเกาะเต่า 
ทั้งนี้ในกิจกรรมทุกๆครั้งจะมีการให้ความรู้เรื่องทรัพยากรแนวปะการัง ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวการสำรวจแนวปะการัง,  ข้อควรระวัง ข้อจำกัด ความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน รวมถึง ประเภทขยะที่จำเป็นจะต้องเก็บ และเทคนิคการทำกิจกรรมโดยไม่ก่อให้เกิดการทำลายแตกหักเสียหาย 

อุปสรรคการทำงาน เนื่องจากใช้เวลาในการเก็บกู้กองเชือกและทุ่นลอยที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก จึงทไให้การเวลาการทำงานจำกัด ไม่สามารถทำการเก็บขยะที่อ่าวเมาไดฟ์ที่สองได้ อย่างไรก็ตาม ก่อนเดินทางกลับเข้าฝั่ง ทีมอาสาเรายังได้ทำการผูกซ่อมแซมทุ่นที่อ่าวเมา สองจุดเพื่อประโยชน์และอำนวยให้กับเรือดำน้ำ บนเกาะ

ปัญหาที่พบเจอ มีทีมดำน้ำในกลุ่มร่วมกิจกรรมพบเจอ โรนันสัตว์ทะเลหายาก ขนาดประมาณ 2 เมตร มีสิ่งพันธนาการรอบตัว ซึ่งทีมพยายามเข้าช่วยแต่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ (เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เราพบเจอสัตว์ทะเลหายากในสภาพที่มีสิ่งพันธนาโดยไม่สามารถช่วยเหลือได้  )


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ