เติมเลือดครั้งยิ่งใหญ่

เติมเลือดครั้งยิ่งใหญ่ นรด.เชิญชวนนศท. 25,000 นาย บริจาคโลหิต น้อมรำลึก "ในหลวงรัชกาลที่ 9 " รองรับ7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ ด้าน "สภากาชาดไทย" เล็งหาช่องรับเลือดกลุ่ม LGBT 

 เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 4 ธ.ค.2566 
ที่ห้องสาวิตรี อาคารสวนเจ้าเชตุ กองบัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) เป็นประธานแถลงข่าว จัดกิจกรรม เติมโลหิตครั้งยิ่งใหญ่ให้กาชาด โดย รด. จิตอาสา 25,000 นาย “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” 

โดยมี นางสาว ปิยนันท์ คุ้มครอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการจัดหาโลหิตและภาพลักษณ์องค์กร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และ พ.อ.กฤตภาส  โตจำเริญ รองเสนาธิการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ร่วมกันแถลงข่าว

พล.ท.ทวีพูล กล่าวว่า จากความตั้งใจของผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ที่ต้องการให้นักศึกษาวิชาทหาร ได้ทำกิจกรรมที่แสดงออกถึงความเสียสละและอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นแบบอย่างที่เป็นเลิศในด้านการเสียสละและอุทิศตนเพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน 

เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธ.ค. และร่วมใจกัน ทำความ ดี ด้วยหัวใจ ตลอดปีมหามงคล 2567 เนื่องในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 7 
72 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค.67  จึงเกิดเป็นกิจกรรม เติมโลหิตครั้งใหญ่ให้กาชาด โดย รด. จิตอาสา 25,000 นาย “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” 

โดยเชิญชวนให้นักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ ที่มีอายุตั้งแต่ 17 ปีขึ้นไป (นับตามวันเกิดจริง หากอายุ 17 ปีต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง) ที่มีความพร้อมทางร่างกายและมีความสมัครใจ เข้าร่วมการบริจาคโลหิต ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเสียสละอันยิ่งใหญ่ที่บุคคลหนึ่งจะสามารถทำได้ ในการช่วยเหลือ ต่อความหวัง ต่อชีวิตให้กับผู้อื่นอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งการบริจาคโลหิตในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมโลหิตให้แก่สภากาชาดไทย เพื่อสนับสนุน
การรักษาพยาบาลผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ 

โดยเฉพาะในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงและมีความต้องการโลหิตจำนวนมาก
กิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร, ศูนย์การฝึกและหน่วยฝึกนักศึกษา
วิชาทหาร มณฑลทหารบก สถานศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ ในการเชิญชวนนักศึกษาวิชาทหารให้เข้าร่วมการบริจาคโลหิต กับสภากาชาดไทย ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ กรุงเทพฯ หรือหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิต ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ และสาขาบริการโลหิตแห่งชาติทุกแห่ง 

โดยเริ่มดำเนินการทั่วประเทศตั้งแต่ เดือนธ.ค.66 ต่อเนื่องไปจนตลอดปี 67 กล่าวได้ว่า เป็นกิจกรรมการบริจาคโลหิตครั้งยิ่งใหญ่ อย่างเป็นทางการ ในนามของนักศึกษาวิชาทหาร จะจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันอังคารที่ 12 ธ.ค.66 เวลา 10.00 น. ทั้งในส่วนภูมิภาค ณ มณฑลทหารบกต่างๆ และในส่วนกลาง ณ โดมวรรณสมิต ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร (วิภาวดี) โดยทาง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางมาเป็นประธาน ในการเปิดกิจกรรมเติมโลหิตครั้งยิ่งใหญ่ให้กาชาดในครั้งนี้ 

ด้านนางสาวปิยนันท์ กล่าวว่า เลือดที่ได้รับบริจาคมาทั้งหมด 40% จะส่งต่อให้โรงพยาบาลต่างจังหวัด ส่วนที่เหลือหมุนเวียนในส่วนกลาง ซึ่งในแต่ละวันต้องใช้เลือดเดือนละ 200,000 ยูนิต การจัดกิจกรรมครั้งนี้ถือว่าสำคัญเพราะเป็นการปลูกฝังเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่สามารถบริจาคโลหิตได้ยาวนาน เริ่มต้นอายุ 17 ปีไปจนถึงอายุ 70 ปี นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกฝังค่านิยมเรื่องจิตอาสา ซึ่งทำให้สภากาชาดไทยมีเลือดสำรอง ให้ประชาชนทั้งประเทศ และขอน้อมรับกิจกรรมดีๆเช่นนี้ในอนาคต

"สำหรับการสำรองเลือดรองรับ 7 วันอันตราย ช่วงปีใหม่นั้น ทางสภากลาชาดไทย มีโครงการบริจาคเลือดก่อนปีใหม่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 -31 ธ.ค. 2566 เพราะโรงพยาบาลต่างๆก็จะมาเบิกเลือดมาที่สภากาชาดไทยเป็นจำนวนมาก วันละประมาณ 6,000 ยูนิค ไปสำรอง จากเดิม 3,000 ยูนิต"นางสาวปิยนันท์ กล่าวและว่า

นอกจากนี้ทางสภากาชาดไทย กำลังหารือกลุ่มสีฟ้า หาช่องทางให้ประชาชน LGBT สามารถบริจาคเลือดได้ อยู่ระหว่างการศึกษา โดยเฉพาะในกลุ่มชายรักชาย


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ