19 ปีตากใบเอกสารคดีสูญหาย

19 ปีตากใบเอกสารคดีสูญหาย ปธ.การกฎหมาย สั่งภายใน 1 เดือนต้องมี

    ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.พรรคประชาชาติ นราธิวาส ที่บ้านพักในฐานะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฏหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ของสภาผู้แทนราษฏรและประชาชนติดตามคดีนี้กันเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 13 ธค.ที่ผ่านมาได้เชิญผู้เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ เช่น ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรตากใบ รองผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรหนองจิกแทนผู้กำกับ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ผู้แทนอธิบดีอัยการภาค 9 ผู้แทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมชี้แจงพร้อมกัน 

  ต่อคดีนี้ว่ามีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์สลายการชุมนุมใหญ่ ที่หน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ และมีการขนย้ายคนไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 85 คน เหตุการณ์นั้เป็นที่ทราบกันดีว่าได้สร้างบาดแผล สร้างความบอบช้ำให้กับพี่น้องชาวใต้ ไม่เคยลืม เป็นข่าวดังไปทั่วโลกซึ่งปรากฎว่าเจ้าหน้าที่เข้าชี้แจงวันนั้น เจ้าพนักงานตำรวจและอัยการ ไม่สามารถตอบข้อซักถามว่า ปัจจุบันสำนวนคดีที่กล่าวหาผู้ที่ทำให้มีประชาชนตาย 85 คน มีสถานะทางคดีอย่างไร โดยอ้างเหตุว่าขณะเกิดเหตุไม่ได้รับราชการในพื้นที่ เพิ่งย้ายไปรับตำแหน่ง และจากการติดตามเอกสารสำนวนดังกล่าวก็ไม่พบ ว่ามีสำนวนคดีเดิมหรือไม่ อย่างไร ติดตามแล้วยังไม่พบสำนวนคดีทั้ง นราธิวาส ปัตตานี และสงขลาเป็นไปได้อย่างไรว่าคดีใหญ่ขนาดนี้ไม่มีความคิบหน้าไม่มีสำเนาเอกสารเลยแม้แต่ชิ้นเดียว

   และปัจจุบันเหตุการณ์ล่วงเลยมา 19 ปีเศษแล้วเหลืออายุความเพื่อนำตัวผู้ที่ต้องรับผิดชอบในเหตุการณ์มารับโทษตามกฎหมายเพียง 10 เดือนข้างหน้านี้เท่านั้น
ทุกคนกลับไปเพื่อต้องเตรียมเอกสารมาชี้แจงให้ได้ภายใน 30 วันจากวันนี้ คือวันที่13 มกราคม 67 นี้ 
  
     เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เป็นการแสดงถึงความจริงใจของรัฐ การแก้ไขปัญหาความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดระยะเวลานาน 19 ปี รัฐต้องมีคำตอบแน่นอนว่ากระบวนการสำคัญแก้ปัญหาใต้ คือความยุติธรรม  ไม่เพียงแต่กับญาติพี่น้องเท่านั้นที่กระทบแต่กับประชาชนทุกคน คดีอื่นๆอีกก็เช่นเดียวกัน การสลายการชุมนุมที่ตากใบเป็นเหตุการณ์ในหน้าประวัติศาสตร์หนึ่งปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะฉะนั้น การดำเนินการแม้ว่าในทางกระบวนการเยียวยา รัฐมีการดำเนินการไปแล้ว แต่ในเรื่องบทพิสูจน์คดี คำตอบ คำขอโทษ  ที่ประชาชนต้องการถามหาผู้รับผิดชอบ ต้องคลี่คลาย รัฐต้องมีคำตอบที่ชัดเจน

แวดาโอ๊ะ จ.นราธิวาส 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ