ร้อยเอ็ด-จัดประกวดควายไทยสวยงาม

ร้อยเอ็ด-จัดประกวดควายไทยสวยงาม ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีประจำปี 2566 อนุรักษ์ควายไทยให้เป็นมรดกของคนไทย เป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอดวิถีควายไทยให้อยู่คู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน

     
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการจัดการ
ประกวดควายไทยสวยงาม ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีประจำปี 2566 ณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด จัดใหญ่โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด
เขิญชวนนักอนุรักษ์ควายไทยทั่วฟ้าเมืองไทย เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมีทั้งควายสวยงามสีดำดั้งเดิม ควายเผือก ควายเผือกแคระ ราคาหลักล้านบาท และหลายๆล้านบาท สุดทึ่งราคาหนุ่มๆร้อยเอ็ด โอ๊ยราคาสูงกว่าขอสาวอีก 
      นายดุษฎี สิงห์ปาน หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์
รักษาราชการแทน ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การจัดประกวดควายไทยสวยงามจังหวัดร้อยเอ็ด ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 ในวันนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรและผู้ที่สนใจหันกลับมาเลี้ยงควายเพิ่มมากขึ้น และอนุรักษ์ควายไทยให้เป็นมรดกของคนไทย เป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอดวิถีควายไทยให้อยู่คู่สังคมไทยอย่างยั่งยืนพร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยงและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดร้อยเอ็ด โดยทั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่เปรียบมิได้ เมื่อได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯพระราชทานถ้วยรางวัล จำนวน 2 รางวัล ซึ่งได้แก่ รุ่นควายยอดเยี่ยม (Grand Champion) ประเภทควายดำ/ควายเผือก 
 รุ่นควายยอดเยี่ยม (Grand Champion) ประเภทควายดำ/ควายเผือก
เพศเมีย จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมาร
        การจัดประกวดฯ ในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนและให้ความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาวร้อยเอ็ด ทุกคน
  และหนึ่งในพระเอกในงานอีกตัวนึงคือ เจ้า

เอสเคฟาร์ม โดยคุณสราวุธ เชิดกิจ เจ้าของเอสเคฟาร์มจาก อ.เชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม นำควายเเคระเผือกมาโชว์ ทั้งหมด 4 ตัว ที่สามารถฝึกให้ว่านอนสอนง่ายไม่เหมือนที่ใครบางคนกล่าวหาในอดีตเอามาโชว์ให้เกษตรกรแบะคนทั่วไปได้เห็นว่าเราเลี้ยงควายแม้จะเป็นควายตัวเล็กๆหรือควายแคระเป็นการเพิ่มมูลค่า ซึ่งการมีควายเล็กเราไม่สามารถพัฒนาให้เป็นควายใหญ่ได้เราก็พัฒนาให้เล็กลงเป็นการเพิ่มมูลค่า เช่นเจ้าข้าวเหนียว พ่อพันธุ์ควายเผือกแคระหนึ่งเดียวในประเทศเทศไทย มูลค่ากว่า 3 ล้าน 5 แสนบาท  ลูกชายชื่อข้าวกล้อง ข้าวทิพย์ และขวัญข้าว ทุกตัวประจำอยู่ที่กาแฟบ้านควายแคระ อำเภอเชียงยืน  จ. มหาสารคาม ที่ฟาร์มจะมีควายแคระทั้งหมด 60 กว่าตัว แม่พันธุ์ 46 แม่ และผลิตลูกขาย ลูกสีดำตัวละประมาณ 2 แสนบาท ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ถ้าสีเผือกตัวเมียตัวละ สองแสนห้าหมื่นบาท ตัวผู้สามแสนห้าหมื่นบาท  ในปี 2566 มียอดจองทั้งหมด 87 ตัว พึ่งผลิตได้แค่ 26 ตัว ไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย นี่เป็นการสั่งภายประเทศเท่านั้น

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7