ลอยกระทงเบตง

เบตง ลอยกระทงเบตงสภาพอากาศเป็นใจ ประชาชนนักท่องเที่ยวคึกคัก ด้านเจ้าหน้าเข้มป้องกันเหตุ

เบตง สภาพอากาศเป็นใจ ประชาชน นักท่องเที่ยว ออกมาร่วมงานลอยกระทงจำนวนมาก ด้านเจ้าหน้าที่คุมเข้ม รักษาความความปลอดภัยป้องกันเหตุ
        วันที่ 27 พ.ย.66 ที่บริเวณสะพานรัชมังคลาภิเษก (สะพานคู่) ถ.สุขยางค์ เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ได้เป็นประธานเปิดงานวันลอยกระทงประจำปี2566 ที่ทางเทศบาลเมืองเบตง จัดขึ้นในโครงการอนุรักษ์สืบสานและเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีวันลอยกระทง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เข้าร่วม 

    
  บรรยากาศงานวันลอยกระทงในพื้นที่อำเภอเบตง ถึงแม้ท้องฟ้าจะมืดครึ้ม และมีฝนตกลงมาโปรยปราย เป็นระยะๆ ช่วงบ่าย แต่พอช่วงเย็น ฝนกลับหยุดตกสนิด ทั้งๆที่หลายวันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงบ่ายไปจนถึงกลางคืน บางวันฝนก็ตกติดต่อกันทั้งวันทั้งคืน ทำให้วันนี้ซึ่งเป็นวันลอยกระทงมีพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซีย ออกมาร่วมงานชมการประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ การประกวดการประดิษฐ์กระทงเล็กจากใบตองและวัสดุธรรมชาติ การแสดงทางวัฒนธรรม กันอย่างเนืองแน่น ทำให้บริเวณงาน และตามท้องถนนในเขตเทศบาล เต็มไปด้วยผู้คนที่มาเดินเลือกซื้อกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย อย่างกระทงใบตอง กระทงขนมปัง ที่พ่อค้าแม่ค้านำมาตั้งโต๊ะวางขายบริเวณสองข้างทาง ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 50 บาท ไปจนถึงหลักร้อยบาทเลยทีเดียว บางคนก็จะทำกระทงมาเอง ก่อนที่จะนำไปลอยในคลองเบตง ตามสถานที่ ซึ่งทางเทศบาลเมืองเบตงจัดเตรียมไว้ ยิ่งมืดค่ำประชาชน นักท่องเที่ยวยิ่งออกมามากขึ้น จนพ่อค้าแม้ค้าที่ขายกระทงบางร้านทำกระทงขายกันแทบไม่ทัน 

     
   ด้านการรักษาความปลอดภัย พ.ต.ท.ทศพล พลอยงาม รอง ผกก.ป. สภ.เบตง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ คอยอำนวยความสะดวก เดินตรวจตรา ทั้งในบริเวณงานและพื้นที่รอบนอก รวมถึงประสาน เจ้าหน้าที่ ตชด. ทหาร อส. กองกำลังภาคประชาชน ให้ลาดตระเวนเส้นทาง พร้อมทั้งตั้งด่านตรวจ บนถนนสายหลักสายรอง เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงเพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีลักลอบเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่ไสงบในพื้นที่

 
     สำหรับการจัดงานประเพณีวันลอยกระทงในพื้นที่อำเภอเบตง นอกจากที่มีการจัดงานวันลอยกระทงในเขคเทศบาลเมืองเบตงแล้ว องค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ ก็ได้มีการจัดงานวันลอยกระทง ที่บ่อเหมือง ม.2 ต.ตาเนาะแมเราะ ซึ่งจัดให้มีการ ประกวดหนูน้อยนพมาศ(3-7ปี) ประกวด นางนพมาศ (อายุ 60ปีขึ้นไป) ประกวดกระทง (นักเรียน) กระทง (หมู่บ้าน) การแสดง รำวง ทำกระทง ร่วมกันลอย การจำหน่ายสินค้า องค์การบริหารส่วนตำบลยะรม ก็ได้จัดงานวันลอยกระทง บริเวณจุดล่องแก่งบ้านใหม่ ม.6 ตำบลยะรม ซึ่งก็มีกิจกรรม การประกวดหนูน้อยนพมาศ และการประกวดกระทงประเภทความคิดสร้างสรรค์ และองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง จัดกิจกรรมลอยกระทงที่โรงเรียนบ้านวังใหม่

โยธิน ประชามติรัฐ/ข่าว
อับดุลมานะ ดอฆอ/ภาพ
อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ