สืบสวน ตม.1 - ตม. 2 แท็กทีม

สืบสวน ตม.1 - ตม. 2 แท็กทีมรวบหนุ่มจีนหนีหมายจับ     คาสนามบิน หลังเจ้าตัวเปลี่ยนพาสปอร์ตเตรียมชิ่ง

วันที่ 9 พ.ย.66 เวลา​ 23.00  น.​ 
พ.ต.อ.ประสาธน์​ เขมะประสิทธิ์​ รอง​ ผบก.ตม.2​รรท.ผบก.ตม.1​, พ.ต.อ.ระพีพัฒน์​ อุตสาหะ​ รอง​ ผบก.ตม.1​ ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กาจภณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 ว่า มีการจับกุม ผู้ต้องหาตามหมายจับประเทศจีนได้ 1 ราย ขณะมีการพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ 

ปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหาในครั้งนี้  เป็นการประสานงานอย่างต่อเนื่องของทีมสืบสวน ในสังกัด สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หลายหน่วยงาน เริ่มตั้งแต่ กก.2 บก.ตม.1 , กก.สืบสวน บก.ตม.1 และ กก.สืบสวนปราบปราม บก.ตม.2 

โดยเบื้องลึกเบื้องหลังนั้น ผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยกองการต่างประเทศ ได้รับหนังสือประสานความร่วมมือจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมาเกี่ยวกับกรณีกลุ่มบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีความผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นความผิดในประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบค้าขยะโดยไม่ได้รับอนุญาต การแยกชิ้นส่วนจำหน่ายไปยังประเทศที่สาม หรือการปิดบังข้อมูลอื่นๆต่อเจ้าพนักงาน

ซึ่งนาย เจิ้งเหอ (นามสมมติ) เป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการซึ่งถูกทางการจีนออกหมายจับในครั้งนั้น ต่อมาได้เดินทางหลบหนีออกจากประเทศและมากบดานอยู่ในประเทศไทยโดยอาศัยกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชาวจีนพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเป็นที่หลบซ่อนตัว

ต่อมาหลังจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับทราบเรื่องจากทางการจีน
กก.2 บก.ตม.1 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่อนุญาตให้บุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว จึงได้ทำการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรดังกล่าว

กก.สืบสวน บก.ตม.1 รับแมวต่อดำเนินการแจ้งการเพิกถอนการอนุญาตดังกล่าวไปยังที่พัก ที่บุคคลต่างด้าวได้แจ้งไว้ในระบบสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และระดมทีมสืบสวนออกสืบสวนหาข่าวอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา

จนกระทั่งวันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ชุดสืบสวน บก.ตม.1ได้รับการประสานงานจาก กก.สืบสวนปราบปราม บก.ตม.2 ว่าตรวจพบชาวจีนมีตำหนิรูปพรรณคล้ายกับผู้ที่ถูกเพิกถอนการอนุญาตในระบบ มีการพยายามใช้หนังสือเดินทางเล่มที่แตกต่างจากหนังสือเดินทางที่สาธารณรัฐประชาชนจีนออกประกาศสืบจับ กำลังพยายามเดินทางออกนอกประเทศจึงได้ประสานงานกับชุดสืบสวนของ กก.สืบสวนปราบปรามบก.ตม.2 ส่งทีมประกบรวบตัวได้ทันควัน คาสนามบิน 

พ.ต.อ.กาจภณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงปฎิบัติการครั้งนี้ว่า เป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือ ทั้งในส่วนของความร่วมมือระหว่างประเทศระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเอง นำมาซึ่งผลสัมฤทธิ์ในการจับกุมครั้งนี้

สำหรับบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีนซึ่งถูกจับกุมและถูกดำเนินคดีในความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดนับตั้งแต่วันที่ถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และจะถูกส่งตัวไปยัง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการส่งกลับไปยังประเทศจีนเพื่อรับโทษตามกฏหมายต่อไป


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7