ส.ว่ายน้ำฯ กำหนดทิศทาง

ส.ว่ายน้ำฯ กำหนดทิศทางเป้าหมาย2ปี

พลเอกเจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการ ส.กีฬาว่ายน้ำฯ กำหนดทิศทางเป้าหมาย 2 ปีต่อจากนี้ กับบทบาทที่ประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพ 3 รายการใหญ่ เอเชียนอินดอร์ มาเชียล อาร์ตเกมส์-ซีเอจ กรุ๊ป-ซีเกมส์ นับจาก มี.ค.2567 เป็นต้นไป เดินเครื่องยกระดับนักกีฬาเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศแบบก้าวกระโดดเป็นรายบุคคล ส่วนประเภททีมเน้นการเพิ่มความแข็งแรงและเทคนิคให้มากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการสร้างผู้ตัดสินและผู้ฝึกสอนเพื่อรองรับการแข่งขันให้มีผลสำเร็จมากขึ้นเช่นกัน เผยแผนปรับปรุงสระว่ายน้ำของ กกท. ให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2567 และการสร้างยิมกระโดดบกให้กับนักกีฬากระโดดน้ำที่รอคอยมาหลายสิบปีให้แล้วเสร็จ

พลเอกเจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา กรกฎาคม-สิงหาคม-กันยายน กิจกรรมของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยทั้งการแข่งขัน การฝึก การอบรม มีผลงานเป็นที่น่าพอใจ เราได้วางแผนกำหนดเป้าหมาย พัฒนามาตามลำดับ แผนงานของสมาคมฯที่จะเดินหน้าต่อไป ไม่ใช่แค่ 3 เดือน 1 ปี แต่สมาคมฯได้วางแผนกำหนดเป้าหมายไว้ 2 ปี จนถึงปลายปี พ.ศ.2568"

"หลังจากจบการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่หางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา สมาคมฯได้วางแผนรับงานมหกรรมกีฬาที่ไทยเป็นเจ้าภาพ 3 งานใหญ่ในปี พ.ศ.2567 และปี พ.ศ.2568 ซึ่งจะต้องเตรียมการตั้งแต่บัดนี้ เริ่มจากปีหน้าเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม พ.ศ.2567 รานการแข่งขัน เอเชียนอินดอร์ มาเชียล อาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 กีฬาทางน้ำมีการแข่งขันว่ายน้ำและโปโลน้ำ ซึ่งกีฬาว่ายน้ำจัดแข่งขันที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บางนา(เอแบค) ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อปรับปรุงและสร้างอุปกรณ์เพื่อกั้นสร้างสระ 50 เมตร ให้เหลือ 25 เมตร โดยระยะเวลาจะเริ่มกั้นสระตั้งแต่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ใช้เวลาทำงาน 4-5 วัน จึงสามารถทดสอบความแข็งแรงและลงฝึกซ้อมได้"

"สำหรับกีฬาโปโลน้ำ จะไปจัดแข่งขันมที่ จ.ชลบุรี ตามที่ Asia Aquatics ต้องการสำหรับการส่งนักกีฬาว่ายน้ำกำหนดจำนวนเท่าใด กี่คน ตอนนี้ กกท. ยังไม่ประชุมกำหนดให้ชัดเจน ส่วนปลายปี พ.ศ.2567 สมาคมฯเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซีเอจ กรุ๊ป สวิมมิ่ง แชมป์เปี้ยนส์ชิพ Sea Age Group Swimming Championship ครั้งที่ 46 ซึ่งในที่ประชุมสหพันธ์กีฬาทางน้ำอาเซี่ยนที่กัมพูชา สมาคมฯได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าจะจัดการแข่งขันช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน พ.ศ.2567 โดยจะจัดทั้ง 5 กีฬา คือ ว่ายน้ำ , โปโลน้ำ , กระโดดน้ำ , ระบำใต้น้ำ และ ว่ายน้ำมาราธอน"

"การเตรียมการของสมาคมฯ ขณะนี้ได้เร่งรัดการพัฒนาศักยภาพนักกีฬากระโดดน้ำ และระบำใต้น้ำ รวมทั้งการฝึกอบรมทั้งผู้ตัดสินและผู้ฝึกสอนเพื่อรองรับการแข่งขันให้มีผลสำเร็จมากขึ้น ประการสำคัญ คือ การเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ในปลายปี พ.ศ.2568 สมาคมฯได้เริ่มเตรียมตั้งแต่บัดนี้แล้ว คือ การกำหนดเป้าหมายนักกีฬาเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศแบบก้าวกระโดดเป็นรายบุคคล ส่วนประเภททีมเน้นการเพิ่มความแข็งแรงและเทคนิคให้มากยิ่งขึ้น"

"การเพิ่มขีดความสามารถของผู้ฝึกสอนด้วยการพัฒนาผู้ฝึกสอนระดับสโมสรด้วยความร่วมมือของ World Aquatic อบรมระดับ L-2 ปีละรุ่นและในปี พ.ศ.2568 จะเริ่มระดับ L-3 รวมทั้งจัดหาผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาร่วมงานแผนการฝึกซ้อม รวมถึงการเพิ่มผู้ตัดสินในทุกชนิดกีฬาให้เพียงพอในการร่วมตัดสินกับผู้ตัดสิน Asia Aquatics ซึ่งกีฬากระโดดน้ำ ว่ายน้ำมาราธอน และ ระบำใต้น้ำ ได้ดำเนินการมาแล้วตามลำดับ" 

"รวมถึงการสร้างทีมสต๊าฟฟ์ ในการจัดการแข่งขันได้เริ่มวางแผนเพื่อคัดสรรเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ปี พ.ศ.2567 เป็นต้นไป เพื่อรองรับการจัดแข่งขันใน ซีเกมส์ ปี พ.ศ.2568 ให้เพียงพอและประการสำคัญที่สมาคมฯคาดหวังคือการปรับปรุงสระว่ายน้ำของ กกท. ให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2567 และการสร้างยิมกระโดดบกให้กับนักกีฬากระโดดน้ำที่รอคอยมาหลายสิบปีให้แล้วเสร็จเช่นกัน สมาคมฯได้วางแผนงานและงบประมาณตั้งแต่ปี พ.ศ.2567 และรองรับเป้าหมายปี พ.ศ.2568 ให้สอดคล้องกันทั้งหมดนี่เพื่อสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นและเป็นความหวังเจ้าสระกีฬาทางน้ำในอนาคต"

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ