เบตง กวนอาซูรอ สานสัมพันธ์

เบตง กวนอาซูรอ สานสัมพันธ์ไทยมาเลเซียเสริมสร้างความปรองดอง
เบตง อำเภอเบตง จัดโครงการอาซูรอสัมพันธ์ 2 แผ่นดิน ประจำปี2566 เสริมสร้างความปรองดอง และเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย
 

 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 ก.ย.66 
ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้เป็นประธานเปิดโครงการอาซูรอสัมพันธ์ 2 แผ่นดิน ประจำปี2566 ที่ทางศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเบตง (ศปก.อ.เบตง) จัดขึ้น ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยมีดาโต๊ะ โรสลัน บิน ดาโต๊ะ เซอรี เมอ อาหะหมัด รัสซือดี ผู้แทนสุลต่านรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ผู้แทนอำเภอบาลิ่ง รัฐเคดาห์  ผู้แทนส่วนราชการ ผู้นำศาสนา  แม่บ้าน กลุ่มสตรี คณะครู นักเรียน ของทั้ง 2 ประเทศ เข้าร่วม พร้อมร่วมกวนขนมอาซูรอ


  
    นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมอาซูรอสัมพันธ์ 2 แผ่นดิน เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีการกวนอาซูรอ ให้เยาวชนรุ่นหลังได้เกิดการเรียนรู้และปฏิบัติตามประเพณีวัฒนธรรม และเสริมสร้างความปรองดองสามานฉันท์ของคนในชุมชนและสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐและประชาชนในพื้นที่ จากการได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความร่วมมือร่วมใจในการที่จะร่วมกันพัฒนาแก้ไขปัญหาในพื้นที่อำเภอเบตง นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ภาคเอกชน ประชาชนในพื้นที่ และประเทศเพื่อนบ้านได้มีส่วนร่วมในการประกอบกิจกรรมสร้างความปรองดอง สมานฉันท์  และสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนและประชาชน ของทั้ง 2 ประเทศ
 

   ทั้งนี้การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีการประกวดขนมอาซูรอ ซึ่งมีทีมเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น จำนวน 21 ทีมทั้งจากในพื้นที่อำเภอเบตงและในพื้นที่รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย โดยมีเกณฑ์การให้คะแนน 100 คะแนน ในด้านรสชาติ  การตกแต่ง ความสวยงาม  ความสะอาด  การมีส่วนร่วม ความสามัคคี การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมและการตรงต่อเวลา  มีรางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1-2  และรางวัลชมเชย นอกจากนี้ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรม และการประกวดขับร้องเพลงอานาเซด การสาธิตการยิงธนู และการบรรยายธรรมให้ผู้ร่วมงานได้ฟัง

       สำหรับอาซูรอ เป็นภาษาอาหรับ แปลว่า การผสม การรวมกัน คือการนำสิ่งของที่รับประทานได้หลายสิ่งหลายอย่างมากวนรวมกัน การกวนข้าวอาซูรอ (ขนมอาซูรอ) มักนิยมทำกันประมาณช่วงเดือนมุฮัรรอมของทุกปี และหรือตรงกับวันที่ 10 ของเดือนมุฮัรรอม อันเป็นเดือนแรกของฮิจเราะห์ศักราชตามศาสนาอิสลาม  โดยมีความเป็นมาของการกวนข้าวอาซูรอ หรือกวนขนมอาซูรอนั้น สืบเนื่องจากได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในสมัยศาสดานุฮ์ อะลัยฮิสสลาม  หนึ่งในศาสดาของศาสนาอิสลาม ซึ่งจากเหตุการณ์น้ำท่วมโลกมีการนำสัตว์เป็นคู่ๆขึ้นเรือใหญ่ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ไร่นาของประชาชนและสาวกของศาสดานุฮ (อล) ทำให้เกิดสภาพขาดแคลน ผู้คนทั่วไปอดอาหาร ท่านศาสดานุฮ์ อะลัยฮิสสลาม จึงประกาศให้ผู้ที่มีสิ่งของเหลือพอจะรับประทานได้ ให้เอามากองรวมกัน และให้เอาของเหล่านั้นมากวนเข้าด้วยกัน เพื่อให้ทุกคนได้รับประทานอาหารกันโดยทั่วหน้าและยังผลให้เกิดความสามัคคี กลมเกลียวในหมู่คณะอีกด้วย

โยธิน ประชามติรัฐ/ข่าว
อับดุลมานะ ดอฆอ/ภาพ
อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ