“อาร์ม" ประเดิมเหรียญทองแดง

“อาร์ม" ประเดิมเหรียญทองแดง รุ่น 49 กิโลกรัม หญิง ให้ทีมจอมพลังไทย ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19

“อาร์ม" ธรรญธร สุขข์เจริญ ประเดิมเหรียญทองแดง รุ่น 49 กิโลกรัม หญิง ให้ทีมจอมพลังไทย ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 เจ้าตัวสุดดีใจสถิติดีกว่าตอนซ้อม หวังลุยโอลิมปิก “ปารีสเกมส์“ ขณะที่ “รี ซองกุม“ สาวเกาหลีเหนือโชว์ฟอร์มหรูคว้าเหรียญทอง พร้อมทำลายสถิติโลกและสถิติเอเชี่ยนเกมส์ ส่วน “เจียง ฮุยฮัว” ตัวเต็งจากจีน รับเหรียญเงิน

การแข่งขันยกน้ำหนัก มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเดิมชิงชัยวันแรก วันที่ 30 กันยายน 2566 ทีมจอมพลังไทยส่ง 2 จอมพลังสาว "อาร์ม" ธรรญธร สุขข์เจริญ และ "แนน" ร.อ.หญิง ศานิกุณ ธนสาร ประเดิมลุ้นเหรียญรางวัลในรุ่น 49 กิโลกรัม หญิง โดย "เสธ.ยอด"พลตรี อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานกิตติมศักดิ์สหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย, นางบุษบา ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ ในฐานะที่ปรึกษาประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย และ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพละศึกษา ในฐานะคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย เดินทางมาให้กำลังใจติดขอบสนามด้วย

เริ่มต้นท่าสแนทช์ ธรรญธร เรียกเหล็ก 86, 88, 90 กิโลกรัม ยกผ่านทั้งหมด สถิติอยู่ที่ 90 กิโลกรัม ต่อมาท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ธรรญธร เรียกเหล็ก 105, 107, 109 กิโลกรัม ยกผ่านทั้งหมด สถิติอยู่ที่ 109 กิโลกรัม ทำให้สถิติน้ำหนักรวมมี 199 กิโลกรัม คว้าเหรียญทองแดงมาคล้องคอเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากเคยทำได้ในครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย นับเป็นเหรียญรางวัลแรกของจอมพลังไทยในรายการนี้ 

ส่วน ร.อ.หญิง ศานิกุณ ท่าสแนทช์ทำสถิติ 85 กิโลกรัม แต่ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก เรียกเหล็ก 103 กิโลกรัม ยกไม่ผ่านทั้ง 3 ครั้ง จึงไม่มีสถิติในท่านี้ และไม่มีสถิติ น้ำหนักรวม

ขณะที่ รี ซองกุม จากเกาหลีเหนือ โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม ท่าสแนทช์ ยกได้ 92 กิโลกรัม, ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 124 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก ของ เจียง ฮุยฮัว จากจีน ที่ทำไว้ 120 กิโลกรัม และทำลายสถิติเอเชี่ยนเกมส์ พร้อมขยับน้ำหนักรวมไปอยู่ที่ 216 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลกเดิมของ เจียง ฮุยฮัว ของจีน ที่ทำไว้ 215 กิโลกรัม และทำลายสถิติเอเชี่ยนเกมส์ คว้าเหรียญทองไปครองแบบช็อคแฟนกีฬาเจ้าถิ่น เนื่องจาก เจียง ฮุยฮัว ดีกรีแชมป์โลกตัวเต็งของจีน ออกสตาร์ทสวย จบอันดับ 1 ในท่าสแนทช์ ยกได้ 94 กิโลกรัม ทำลายสถิติเอเชี่ยนเกมส์ แต่ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 119 กิโลกรัม ทำให้น้ำหนักรวมอยู่ที่ 213 กิโลกรัม จึงได้เพียงเหรียญเงิน

ธรรญธร กล่าวว่า ดีใจมากๆ เพราะทำเต็มที่ที่สุดแล้วเป็นสถิติที่ดีกว่าตอนซ้อม ซึ่งตนเพิ่งกลับมาซ้อมได้เพียง 2 สัปดาห์ เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บ เหรียญนี้ขอมอบให้ตัวเองเพราะตั้งใจเต็มที่มากๆ รวมถึงให้คนไทย พ่อและแม่ ด้วย

“เป้าหมายต่อไปอยากพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ ทั้งร่างกายและจิตใจ ส่วนโอลิมปิก ค.ศ.2024 ”ปารีสเกมส์“ ก็อยากไปให้ได้ เพราะน่าจะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของตัวเองเนื่องจากอายุเยอะแล้ว คงจะเล่นได้ไม่นานกว่านี้”

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันของทีมยกเหล็กไทย วันที่ 1 ตุลาคม 2566 มีดังนี้ รุ่น 61 กิโลกรัมชาย กลุ่มเอ นายธีรพงศ์ ศิลาชัย เวลา 15.00 น. (เวลาไทย 14.00 น.)/ รุ่น 67 กิโลกรัมชาย กลุ่มเอ อส.ทพ.วิษณุ จันทรี และ จ่าเอกอนุชา ดวงศรี เวลา19.00 น. (เวลาไทย 18.00 น.)

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ