กรีฑายัน'บิว'พร้อมลุย อช.เกมส์

กรีฑายัน'บิว'พร้อมลุย อช.เกมส์

“ลูกยาง' หนัก แต่ยังเชื่อมีเหรียญกลับบ้าน จากในร่มทีมหญิงและชายหาดทีมหญิง โอด โปรแกรมแข่งขันสุดแน่นก่อนลุยหางโจว ด้านกรีฑาคอนเฟิร์ม 'ภูริพล' พร้อมล่าเหรียญ ยก 4x100 ญี่ปุ่นเต็งจ๋า ไม่หวังสูงขอ 3 เหรียญเงินไว้ก่อน "มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19" รอบที่ 5 สมาคมกีฬาทั้ง 11 ถ่อมตัว วางธง 3 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง รวม 39 สมาคมจาก 5 รอบ ประกาศคว้าแล้ว 10 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน 21 เหรียญทองแดง 
นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมกีฬานักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าวความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ในงาน "มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19" รอบที่ 5 จากทั้งหมด 6 รอบ โดยมีผู้แทนจาก 11 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดเผยความพร้อมและความคาดหวัง ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566
นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งนี้มีแข่งขันทั้งหมด 4 ประเภท คือ วอลเลย์บอลในร่ม ทีมชาย-ทีมหญิง และ วอลเลย์บอลชายหาด ทีมชาย-ทีมหญิง ซึ่งทั้งหมดได้เดินสายแข่งขันอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ในส่วนของทีมชายในร่มปีนี้ได้ "โค้ชปาร์ค" ปาร์ค กีวอน เฮดโค้ชชาวเกาหลีใต้ ซึ่งทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติมาช่วยและช่วยยกระดับผลงานทีมขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้เรามีความหวังมากขึ้น เช่นเดียวกับประเภทชายหาด ซึ่งก็ได้โค้ชจากสหพันธ์ฯ เข้ามาช่วยเช่นเดียวกัน ผลงานก็ดีขึ้น ทีมชาย เพิ่งจะคว้าเหรียญทองแดงชิงแชมป์เอเชียมาได้ ส่วนทีมหญิงในร่มโปรแกรมการแข่งขันค่อนข้างหนัก มีโปรแกรมเดินสายตลอดทั้งปี ทุกประเภทเบื้องต้นเราตั้งเป้า ติด 1 ใน 4 ของการแข่งขัน และคาดว่าจะได้อย่างน้อย 2 ทองแดง จาก ในร่มทีมหญิงและชายหาดทีมหญิง ส่วนทีมชายก็ยังหวังลึกๆ ว่าจะถึงเหรียญ 
ด้าน "โค้ชด่วน" ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย กล่าวว่า เราเตรียมทีมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ก่อนจะเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ เนื่องจากเป็นเป้าหมายสำคัญของเราอีกรายการหนึ่ง ซึ่งตอนนี้สภาพร่างกายพร้อม รวมไปถึงการผสมผสานก็เริ่มเข้าที่สมบูรณ์มากขึ้น โดยวางเป้าหมายเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายเป็นอันดับแรก เนื่องจากในรอบ 2 เราต้องเจอกับญี่ปุ่น ซึ่งถ้าเราผ่านไปได้ ก็มีโอกาสที่เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ และทำผลงานได้ดีเหมือนครั้งที่ผ่านมาได้ 
“โค้ชกอบ” พ.ต.ท.หญิง ลภัสภร ถาวรเจริญ ผู้ฝึกสอนทีมกรีฑาทีมชาติไทย กล่าวว่า ในขณะนี้ทีมกรีฑาของไทยกำลังเดินทางไปแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ประเทศฮังการี และนักกีฬาส่วนใหญ่ก็เก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกกรีฑา ที่อำเภอสามโคก จ.ปทุมธานี และมีอีก 2 ประเภทที่ไปฝึกซ้อมที่ประเทศตุรกี ก็คือกระโดดสูงกับทศกรีฑา ซึ่งกระโดดสูงที่ไทยไม่เคยมีลุ้นเลยครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่เราแอบลุ้นเหรียญเพราะหลังจากศึกชิงแชมป์เอเชียล่าสุดเราคว้าเหรียญทองแดงมาได้
"กรีฑามีลุ้นหลายเหรียญแต่เราก็ไม่อยากจะตั้งความหวังสูงหรือกดดันนักกีฬา อย่าง 4x100 เมตรชายที่ทุกคนลุ้นกันนั้น สถิติของเราอยู่ที่ 38.5 วินาที แต่ญี่ปุ่นอยู่ราวๆ 37 วินาทีแล้ว จึงไม่อยากตั้งความหวังสูงเกินไป แต่เชื่อว่ามีเหรียญรางวัลกลับมาแน่นอน รวมถึงสภาพร่างกายของ “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน ก็พร้อมแล้วหลังจากบาดเจ็บในซีเกมส์ที่ผ่านมา
ผู้ฝึกสอนทีมกรีฑาไทย กล่าวปิดท้ายว่า ทีมไทยหวังทุกประเภทที่ลงแข่ง ทั้ง 4x100 เมตรชาย-หญิง, ทศกรีฑา, ขว้างจักรหญิง, กระโดดสูงชาย, กระโดดค้ำหญิง, กระโดดค้ำชาย คิดว่าจะมีเหรียญรางวัลได้แน่นอน เบื้องต้นวางเอาไว้ที่ 3 เหรียญเงินไว้ก่อน" โค้ชกอบ กล่าว


พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ รักบี้ทีมหญิงของเรากำลังพัฒนาขึ้นมาอย่างยอดเยี่ยม ตอนนี้เป็นอันดับที่ 3 ของเอเชีย ซึ่งคาซัคสถานที่เราเคยแพ้มาตลอด  2 ปี ครั้งนี้ก็เอาชนะได้ในเอเชีย เรายังเหลือเพียง ญี่ปุ่นและเจ้าภาพจีนเท่านั้นที่ถือว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว และทีมชาติไทยยังเอาชนะไม่ได้ อย่างไรก็ตามในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 7 ชาติ ในการแบ่งสายเราถูกจับไปอยู่ร่วมกับ คาซัคสถาน และจีน ซึ่งถ้าเราผ่านมาได้ก็มีโอกาสถึงเหรียญแน่นอน เบื้องต้นเราตั้งความหวังไว้ที่ 1 เหรียญทองแดง ส่วนทีมชาย โค้ชที่เข้ามาใหม่เริ่มผ่าตัดทีม นำเด็กเลือดใหม่เข้ามาเสริมซึ่งก็กำลังไปได้ดีและมีความหวังในอนาคต เป้าหมายคือติด 1-10 ของการแข่งขัน
นายยศไกร เพียรพาณิชย์พร นายกสมาคมกีฬาซอฟท์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับซอฟท์บอลนั้นค่อนข้างมีความพร้อมมากกว่าทุกครั้ง แต่กีฬานี้ท็อป 10 ของโลกอยู่ในเอเชียเกือบทั้งหมด ดังนั้นคงไม่สามารถคาดหวังเหรียญรางวัลได้ จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด เข้ารอบสองให้ได้ เน้นสร้างประสบการณ์ให้กับนักกีฬาเพื่อล่าเหรียญรางวัลในซีเกมส์ครั้งหน้าที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ
นายสงวน โฆษะวินทะ นายกสมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทีมยิงธนูของไทยเก็บตัวตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีการจ้างผู้ฝึกสอนจากไต้หวันเข้ามาฝึกซ้อมนักกีฬาไทยอย่างเข้มข้น อย่างไรก็ตามยิงธนูในระดับเอเชียนเกมส์นั้นมีแต่ระดับท็อปของโลกทั้งนั้น ความหวังสูงสุดของเราอยู่ที่ประเภทคันธนูทดกำลังหญิง จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด ส่วนประเภทคันธนูโค้งกลับ ในระดับเอเชียเรามีสถิติดีขึ้น สุดท้ายทุกอย่างอยู่ที่ดวง และดูหน้าสนามว่าแต่ละวันจะทำออกมาได้ดีแค่ไหนด้วย
พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ครั้งนี้ไทยส่งเข้าร่วมการแข่งขัน 4 ประเภท คือ ประเภทลู่, ประเภทถนน, เสือภูเขา และ บีเอ็มเอ็กซ์ ทุกประเภทตั้งเป้าเบื้องต้นคือ 1 ใน 3 ของการแข่งขัน เริ่มจาก จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ในประเภทลู่ ซึ่งเป็นแชมป์เก่า ตอนนี้เก็บตัวอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ ครั้งนี้ยังตั้งเป้า 1-3 เนื่องจากในการแข่งขันจักรยานมีปัจจัยค่อนข้างเยอะ อีกทั้งครั้งที่ผ่านมา จาย เป็นม้ามืดที่คู่แข่งยังไม่รู้ฝีมือ แต่ครั้งนี้จะต่างกันไป แชมป์โลกคือญี่ปุ่น และมาเลเซีย รู้มือจายดีแล้ว ก็ต้องลุ้น ถ้าเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ โอกาสคว้าเหรียญก็มีสูง ส่วนบีเอ็มเอ็กซ์  ชาย โกเมธ สุขประเสริฐ ซึ่งเพิ่งจะคว้าแชมป์เอเชีย คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ มาครองได้ คู่แข่งที่น่ากลัวคือญี่ปุ่น ซึ่งอันดับโลกสูงกว่าเรา ก็ต้องไปวัดกันในสนามแข่ง เบื้องต้นสมาคมขอตั้งเป้าไว้ที่ 1 เหรียญทองแดง
ผศ.ดร.วีรศักดิ์ วิศาลาภรณ์ ผู้จัดการทัพแฮนด์บอลทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ในประเภททีมหญิงมีชาติเข้าร่วมทั้งหมด 9 ชาติ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม และ 5 ทีม ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ทีมหญิงไทยเราอยู่ในกลุ่ม 4 ประเทศ เกาหลีใต้ คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และ ไทย โดยในเอเชียนเกมส์ครั้งที่แล้วทีมหญิงเราสามารถเข้าได้ถึง 4 ทีมสุดท้าย ครั้งนี้เราก็หวังว่าจะทำได้เช่นเดิมอีกครั้งเป็นอย่างน้อย โดยปัญหาเราตอนนี้คือทีมแฮนด์บอลไม่มีแคมป์ซ้อมที่ชัดเจน เราจึงไปเก็บตัวที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ อีกทั้งงบประมาณที่จะเดินทางไปเก็บตัวหรือเชิญต่างชาติมาร่วมซ้อมมีจำกัด จึงไม่สามารถหาคู่แข่งที่มีศักยภาพเทียบเท่ากับทีมในเอเชียนเกมส์ได้ จึงขอประเมินไว้ที่เหรียญทองแดงก่อน ส่วนประเภททีมชายมีชาติเข้าร่วม 13 ประเทศ เราอยู่ในกลุ่ม 3 ทีม ถ้าผ่านได้ก็มีโอกาสจะเข้าไปพบ อิหร่าน ที่เป็นท็อป 3 ของเอเชีย โดยทีมชายไทยนั้นเข้าร่วมเอเชียนเกมส์ครั้งแรกด้วย ประสบการณ์ยังน้อยน่าจะเข้าได้ถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย 
นายธนกิจ เฮียงโฮม ฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาเบสบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นักกีฬาเบสบอลทีมชาติไทยชุดนี้เราผสมผสานระหว่างชุดใหม่กับผู้เล่นที่มีประสบการณ์สูง เราเก็บตัวกันที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรีมาระยะเวลานานพอสมควร และมีโอกาสไปเก็บตัวที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 10 วัน ทำให้นักกีฬาไทยได้มีโอกาสแข่งร่วมกับนักกีฬาเขาที่มีทักษะระดับโลก เบสบอลนั้นน่าจะเหมือนกับหลายสมาคม เพราะท็อป 10 ของโลกมาอยู่ในเอเชียนเกมส์ทั้งหมด นำโดย ญี่ปุ่น ไต้หวัน และ จีน พวกเขาแข็งแกร่งมาก ค่อนข้างยากที่จะต่อกร เบื้องต้นเราหวังว่าจะผ่านเข้ารอบ 8 ทีมได้ หรืออย่างน้อยคือหวังชนะชาติในอาเซียนให้ได้ทั้งหมด 


พลเรือโท วิเลิศ สมาบัติ ผู้ช่วยผู้จัดการทัพฮอกกี้ทีมชาติไทย เปิดเผยว่า เรามีความพร้อมมากตอนนี้เพราะได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยให้ได้เก็บตัวฝึกซ้อมมายาวนานถึง 2 ปีที่ศูนย์เก็บตัววังม่วง จังหวัดสระบุรี และเรามีโค้ชใหม่มาช่วยทีมอีก 2 คนจากเกาหลีใต้และมาเลเซีย โดยตอนนี้ทีมหญิงไทยเราอยู่ในอันดับ 6 ของเอเชีย ส่วนทีมชายอยู่ในอันดับ 10 ของเอเชีย เราเชื่อว่าจะสามารถไต่อันดับดีขึ้นมากว่าเดิมได้ทั้งหญิงและชาย 
วรินทร์ธร นิธิโชติเลิศภักดี ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมกีฬาคริกเก็ตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้มีชาติระดับท็อปของโลกอย่าง อินเดีย, ปากีสถาน, บังกลาเทศ และ ศรีลังกา โดยที่กล่าวมามีเพียง อินเดีย ที่เรายังไม่เคยชนะเขา เราจึงตั้งเป้าเข้า 1 ใน 3 และคว้าเหรียญทองแดงให้ได้ไว้ก่อนในประเภททีมหญิง 20 โอเวอร์ ส่วนประเภททีมชายเรายังไม่มีประสบการณ์มากพอ แต่ในสายเรามี สิงคโปร์ กับ ฮ่องกง ที่เราเคยชนะมาบ้างแล้ว ดังนั้นจึงน่าจะมีโอกาสเข้าได้ถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย 
ขณะที่ สมาคมกีฬายิงเป้าบินแห่งประเทศไทย แจ้งข้อมูลมาว่า สมาคมส่งนักกีฬายิงเป้าบินทีมชาติไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมหางโจวเกมส์ครั้งนี้ทั้งสิ้น 7 ประเภท โดยตั้งเป้าคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งกลับมาฝากแฟนๆ กีฬาชาวไทยได้สำเร็จ
สรุป มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบที่ 5 ทั้ง 11 สมาคมกีฬาตั้งเป้าคว้ารวม 3 เหรียญเงิน กับ 6 เหรียญทองแดง ประกอบด้วย กรีฑา 3 เหรียญเงิน, วอลเลย์บอล 2 ทองแดง, จักรยาน 1 ทองแดง, รักบี้ 1 ทองแดง, แฮนด์บอล 1 ทองแดง และ คริกเก็ต 1 ทองแดง รวมหลังจัดงาน มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จำนวน 5 รอบ ทั้งหมด 39 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมงานแถลงความพร้อมตั้งเป้าคว้าเหรียญรวมแล้วทั้งสิ้น 10 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน 21 เหรียญทองแดง 
สำหรับกำหนดการ มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบต่อไปรอบที่ 6 รอบสุดท้าย จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยจะมี 8 สมาคมกีฬา ประกอบด้วย ฟุตบอล, บาสเกตบอล, เรือพาย, ขี่ม้า, วินด์เซิร์ฟ, ไตรกีฬา, กาบัดดี้ และ ยิงปืน ร่วมแถลงความพร้อม ปัญหาและอุปสรรคในการเตรียมทีม




ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7