ททท.ชูเอกลักษณ์มวยไทยสี่สาย

ททท.ชูเอกลักษณ์มวยไทยสี่สาย ศิลปะการต่อสู้ที่โด่งดังทั่วโลก มัดใจนักท่องเที่ยว ด้วยกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience"

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 30 มิถุนายน 2566 
ที่บริเวณสะพานนริศ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี  นายนันทวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายณัฐ ครุทสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเปิดงาน"Amazing Muay Thai Experience"ภายใต้โครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยว
มวยไทย เพื่อชวนคนรักกีฬามวยไทยสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ศิลปะการต่อสู้ กับบรมครูมวยไทยโบราณประจำพื้นถิ่น ใน 4 จังหวัด ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว สร้างคุณค่าส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมความเป็นไทย และเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ต่อยอดเศรษฐกิจในประเทศอย่างสร้างสรรค์

นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม ททท. กล่าวว่า ททท. มีแนวทางการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาดพลิกโฉมการท่องเที่ยวสู่มิติใหมโดยวางกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยการสร้างคุณค่าและประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นผ่านวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งของไทย ด้วยซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) โดยกำหนดสินค้าท่องเที่ยว 5 F ได้แก่ Food (อาหาร) Fashion (การออกแบบแฟชั่น
ไทย) Film (ภาพยนตร์) Fight (ศิลปะการต่อสู้ และ Festival (เทศกาลประเพณีไทย) โดยมวยไทยถือเป็นหนึ่งในชอฟต์พาวเวอร์ของไทย (Fight) ที่โด่งดังไปทั่วโลก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ของการต่อสู้ที่ชาวต่างชาติทั่วโลกต่างยอมรับและต้องการศึกษาเรียนรู้ ททท. จึงได้จัดกิจกรรมในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครราชสีมา อุตรดิตถ์
และ ลพบุรี เพื่อผลักดันให้มวยไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการพักค้างและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience กำหนดจัดขึ้นใน 4 จังหวัดได้แก่ 1.มวยไชยา จัดขึ้น ณ สะพานนริศ ริมแม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2566 เวทีที่ 2. มวยโคราช จัดขึ้น ณ เซ็นทรัลพลาชา จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 14-16 กรกฎาคม 2566 เวที 3. มวยท่าเสา จัดขึ้น ณ วัดใหญ่ท่าเสาจังหวัดอุตรดิตถ์ วันที่ 11-13 สิงหาคม 2566 และเวที 4.มวยลพบุรี จัดขึ้น ณ พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี วันที่ 18-20 สิงหาคม 2566 โดยภายในงานแต่ละจังหวัดจะมีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจ สำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในศิลปะมวยไทย อาทิ การสอนมวยให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจเรียนมวย โดยมวยทั้ง 4 สาย มีความโดดเด่นแตกต่างกันไป ดังนี้หมัดหนัก มวยโคราช มีเอกลักษณ์ที่การแต่งกายและการคาดเชือกตั้งแต่หมัดไปจรดข้อศอกออกหมัดเป็นวงกว้างหนักหน่วง ที่เรียกว่า "หมัดเหวี่ยงควาย" โดย ครูเช้า วาทโยธา ฉลาด มวยลพบุรี เป็นมวยที่ชกฉลาด ต่อยหมัดแม่นยำ มีการรุกรับที่คล่องแคล่วว่องไวหลอกล่อหลบหลีกได้ดี

 โดย ครูยะ ส. สุนีย์ ท่าดี มวยไชยา มีเอกลักษณ์ที่การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครูหรือท่าย่างสามขุม และการป้องกันตัวแบบ 4 ป. คือ ป้อง ปัด ปิด เปิด โดย ครูกฤดากร สดประเสริฐ ไวกว่า มวยท่าเสา หรือมวยพระยาพิชัย เป็นการผสมผสานมวยไทย และมวยจีน ออกหมัดได้ไกล
รวดเร็ว และ รุนแรง โดย ครูวรมัน วนันทศานติ เป็นต้น


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ