“ดร.สาธิต” มั่นใจศึกสองล้อถนนเอเชีย

“ดร.สาธิต” มั่นใจศึกสองล้อถนนเอเชีย
จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ-หนุนท่องเที่ยว
สร้างชื่อเสียงให้ จ.ระยอง โด่งดังทั่วโลก

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข มั่นใจศึกสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 7-13 มิ.ย.66 ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย จ.ระยอง จะประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวังไว้ทุกประการ อีกทั้งเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมสร้างชื่อเสียงแก่จังหวัดระยองให้ทั่วโลกได้รู้จัก ผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของ “ไทยพีบีเอส” และ “Thaicycling Association” ขณะที่ “เสธ.หมึก” เผยนักปั่นทีมชาติไทยพร้อมลงชิงชัย แม้จะต้องเจอศึกหนักทั้งนักกีฬาจาก เกาหลีใต้, จีน, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน และอุซเบกิสถาน ขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์นักปั่นไทยคว้าโควต้าโอลิมปิกเกมส์ให้ได้

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน 2566 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง โดยมี พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย พลเอก ดร.สุภมนัส ภารพบ ประธานอนุกรรมการติดตามผลการดำเนินโครงการของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, นายปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย, นายอภัย จันทนจุลกะ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเอกสุวิทย์ มหาศักดิ์สุนทร อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานคนพิการไทย, นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นายสมาวิษฎ์ สุพรรณไพ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดระยอง ร่วมในพิธีแถลงข่าว เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน พระราม 9

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายพิมล สัตตบุศย์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมด้วย พลเรือตรีพรหมเมธ อติแพทย์, พลตรีพลศักดิ์ ศรีเพ็ญ, พันเอกสุนทร สัมฤทธิ์สุทธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลตรีเอกสิทธิ์ บุญญารักษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ, น.ส.สายทอง จิตต์สว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดระยอง, พลเอกวีระกูล ทองมา ผู้แทนบริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด, นายรัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ดเซลล์แอนด์เซอร์วิส (ประเทศไทย), นายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด, นายอินทัช เพชรประสมกูล ผู้แทนจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, นายทนงศักดิ์ หงส์เจริญศรี กรรมการบริหาร บริษัทคอร์ สปอร์ต แมเนจเมนต์ จำกัด, น.ส.วนัสนันท์ กิตติศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท คอร์ สปอร์ต แมเนจเมนต์ จำกัด, นายกฤตชนินทร์ งามขำ ผู้แทนจาก บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน), พันเอกชาล์ ศิริวรรณยา กองบัญชาการช่วยรบที่ 1 ร่วมแถลงข่าว

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 แบ่งออกเป็น 3 รายการ ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 42, การแข่งขันจักรยานประเภทถนนเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 29 และการแข่งขันจักรยานคนพิการชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 11 ซึ่งจะมีการแข่งขันรุ่นต่าง ๆ ตามระเบียบสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง 

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันรุ่นอาวุโส ซึ่งแบ่งตามรุ่นอายุดังนี้ รุ่นอาวุโสอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย  และรุ่นอาวุโสอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง รวมไปถึงรุ่นอาวุโส ประเภทชาลเลนจ์ ที่เปิดให้นักจักรยานทั่วไปมีโอกาสได้ประลองฝีมือกับนักปั่นนานาชาติ โดยแบ่งรุ่นแข่งขันเหมือนกับประเภทชิงแชมป์เอเชีย ขณะที่จักรยานคนพิการจะแบ่งตามระดับความพิการของแต่ละรายการ

การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 จะมีบรรดาชาติสมาชิกของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี จำนวน 28 ชาติ จะส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่มาร่วมแข่งขันมากกว่า 700 คน เพราะเป็นรายการที่นักกีฬาจะได้เก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะรายการโรดเรซ นักกีฬาที่ได้อันดับ 1 และ 2 ในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง จะได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้นักกีฬาที่ได้อันดับอื่น ๆ ก็จะได้คะแนนสะสมลดหลั่นกันลงไปจนถึงอันดับที่ 30 รวมทั้งจะได้คะแนนสะสมของประเทศอีกด้วย

สำหรับชาติที่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 28 ชาติ ประกอบด้วย อิรัก, คาซัคสถาน, จีน, ฮ่องกง, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, คูเวต, สปป.ลาว, มาเก๊า, มาเลเซีย, มองโกเลีย, โอมาน, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, อัฟกานิสถาน, ซาอุดีอาระเบีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, บาห์เรน, เกาหลีใต้, ยูเออี, อุซเบกิสถาน, ทาจิกิสถาน, ปากีสถาน, กัมพูชา, อินเดีย และประเทศไทย โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน และการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน เผยแพร่ออกไปทั่วโลก

ด้าน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช สาธารณสุข กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวและของดีในจังหวัดระยองให้ทั่วโลกได้รับทราบ ผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของไทยพีบีเอส และ Thaicycling Association ซึ่งจังหวัดระยองมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากมาย อีกทั้งอยู่ในช่วงเทศกาลผลไม้ นับเป็นโอกาสอันดีที่จะให้นักกีฬาจากนานาชาติได้ลองลิ้มชิมรส ตนมั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้จะนำมาซึ่งชื่อเสียงของประเทศไทย และสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระยองได้เป็นอย่างดี ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี และสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ หวังว่าการแข่งขันครั้งนี้จะประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวังไว้ทุกประการ

ส่วน พลเอกเดชา กล่าวว่า การเตรียมการด้านต่าง ๆ พร้อมเกือบ 100% แล้ว ทั้งด้านสนามแข่งขัน ที่พักนักกีฬา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ด้านความพร้อมของนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ก็มีการเก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ล่าสุดนักปั่นทีมชาติลงแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 ที่จังหวัดจันทบุรี โดยเป้าหมายสำคัญคือการคว้าโควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง รายการโรดเรซ นักกีฬาที่ได้อันดับ 1 และ 2 จะได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ทันที อย่างไรก็ตาม การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชียถือว่าเป็นศึกหนักมากกว่าการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ เนื่องจากทุกชาติมุ่งหน้ามาเพื่อคว้าโควตาทวีปเอเชีย และคู่แข่งที่น่ากลัวก็คือนักปั่นจากจีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยเชียร์นักปั่นทีมชาติไทยคว้าโควต้าโอลิมปิกมาให้ได้

สำหรับนักปั่นที่ต้องการสมัครเข้าแข่งขันรุ่นอาวุโส ประเภทชาลเลนจ์ แบ่งเป็น รุ่นอาวุโสอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย  และรุ่นอาวุโสอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หรือสมัครได้ที่สนามแข่งขันในวันที่ 6-7 มิถุนายน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ