'รองโจ๊ก' แถลงปิดคดีลักปืนหลวง

'รองโจ๊ก' แถลงปิดคดีลักปืนหลวง สภ.ปากเกร็ด ดำเนินคดีผู้ต้องหา 24 ราย-เจ้าหน้าที่รัฐ 8 ราย !!

จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ต.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจับกุมดำเนินคดีกับ ด.ต.เชาวลิต พุ่มขจร ผบ.หมู่ (ป) สภ.ปากเกร็ด ซึ่งทำหน้าที่ตรวจเก็บและดูแลรักษาอาวุธปืนหลวงในคลังของ สภ.ปากเกร็ด ภ.จว.นนทบุรี โดยดำเนินคดีในกรณีที่ตรวจพบว่า ด.ต.เชาวลิต ได้มีการลักเอาอาวุธปืนในคลังดังกล่าวจำนวนมากถึง 160 กระบอก นำไปจำหน่ายให้กับบุคคลอื่น โดยดำเนินคดีฐาน ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ,เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตฯ ตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้นำเสนอแล้วนั้น
คดีดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.สืบสวนขยายผลจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรับซื้ออาวุธปืนหลวงดังกล่าวนำมาดำเนินคดีทั้งหมด รวมทั้งติดตามนำอาวุธปืนกลับคืนมาให้ได้และได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตามคำสั่ง ตร.ที่ 505 และ 567/2565 โดยมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นผู้ควบคุม กำกับ ดูแลการสืบสวนสอบสวน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรภัทร ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 และพล.ต.ท.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 ดำเนินการขยายผลติดตามอาวุธปืนที่ถูกลักไปกลับคืนมาโดยเร็ว 
จากการสืบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ สามารถรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับบุคคลซึ่งมีพฤติการณ์ในการรับจำนำจาก ด.ต.เชาวลิต ได้จำนวนทั้งสิ้น 23 ราย โดยแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว 1 ราย ออกหมายจับแล้ว 22 ราย จับกุมได้ 18 ราย อายัดตัว 4 ราย โดยทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีในข้อหา รับของโจร 
ในส่วนของอาวุธปืนหลวงที่ถูกลักไปนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการขออนุมัติหมายค้นจากศาลเพื่อเข้าค้นตรวจยึดหาพยานหลักฐานและติดตามอาวุธปืนหลวงซึ่งหายไปจำนวนทั้งสิ้น 160 กระบอก สามารถติดตามคืนมาได้แล้วจำนวน 64 กระบอก ทีเหลืออีก 96 กระบอก อยู่ระหว่างติดตามค้นหาต่อไป สำนวนคดีนี้ประกอบด้วยเอกสารมากกว่า 2,200 แผ่น สอบปากคำพยาน 30 ปาก ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอผู้บังคับบัญชาลงนามพิจารณาสั่งฟ้อง เพื่อส่งสำนวนเสนอพนักงานอัยการต่อไป

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนยังได้มีการขยายผลดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมดูแลและตรวจสอบอาวุธปืนหลวงดังกล่าว ซึ่งมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการดังกล่าวอีกจำนวน 8 นาย ประกอบด้วย

1.อดีต ผกก.สภ.ปากเกร็ด ปี 60-62
2.อดีต ผกก.สภ.ปากเกร็ด ปี 62-65
3.อดีต รอง ผกก.ป.สภ.ปากเกร็ด ปี 60-62
4.อดีต รอง ผกก.ป.สภ.ปากเกร็ด ปี 62-64
5.อดีต รอง ผกก.ป.สภ.ปากเกร็ด ปี 64-65
6.อดีต สว.อก.สภ.ปากเกร็ด ปี 57-63
7.อดีต สว.อก.สภ.ปากเกร็ด ปี 63-64
8.อดีต สว.อก.สภ.ปากเกร็ด ปี 64-65

โดยจะดำเนินคดีในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด โดยจะสรุปสำนวนเสนอ ป.ป.ช.พิจารณาดำเนินการต่อไป
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการจับกุมดำเนินคดีกับ ด.ต.เชาวลิต ซึ่งได้ลักเอาอาวุธปืนหลวงของสภ.ปากเกร็ด นำออกไปจำนำให้กับผู้อื่นแล้วนั้น ซึ่งคดีดังกล่าวท่าน ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยมอบหมายให้กระผมเป็นผู้ควบคุมดูแลการสืบสวนสอบสวน จึงได้สั่งการให้สืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรับปืนของหลวงดังกล่าวไปทั้งหมด รวมทั้งดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีการปล่อยปละละเลยทำให้เกิดความเสียหายกับทางราชการ โดยตัวของ ด.ต.เชาวลิตนั้น ศาลได้มีคำสั่งพิพากษาจำคุก 256 ปี 168 เดือน แต่ให้จำคุก 50 ปี ตามกฎหมาย ในส่วนของสำนวนของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำปืนนั้น ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจำนวน 23 คน ซึ่งจับกุมได้แล้วทั้งหมด โดยอยู่ในระหว่างสรุปสำนวนเสนอพนักงานอัยการ และในส่วนของการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ ได้มีการสรุปสำนวนเสนอ ป.ป.ช.ชี้มูลคดีดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 30 มี.ค.66 ที่ผ่านมา หลังจากนี้ จะยังมีการขยายผลติดตามอาวุธปืนหลวงที่ยังสูญหายอยู่ รวมทั้งหากมีการพบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมก็จะขยายผลดำเนินคดีโดยเด็ดขาดต่อไป

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ