สงกรานต์หยุดยาว แต่คนร้ายไม่หยุด

สงกรานต์หยุดยาว แต่คนร้ายไม่หยุด รีบกลับไปเตือนญาติด่วน 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิิเศษ ตร./หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน
ต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้ร่วมกัันนำเสนอสถิติการรับแจ้งความออนไลน์รอบสัปดาห์และ ภัยที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้มีภูมิป้องกันภัยออนไลน์ ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยมี รายละเอีียด ดังนี้  
ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (26 มี.ค.-1 เม.ย.2566) รวมทั้งสัปดาห์มีผู้แจ้งความ 4,045 เคส/619,718,786.50 บาท 
สถิติการรับแจ้งเพิ่มข้ึึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 207 เคส/308,896,024.03 บาท โดยสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุด 
5 อัันดับ ได้แก่ อันดับ 1) คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ 1,761 เคส/29,322,434.61 บาท 2) คดีหลอกลวงให้ โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิิเศษ 565 เคส/86,215,154.63 บาท 3) คดีหลอกลวงให้กูู้้เงิน 412 เคส/25,532,331.28 บาท 
4) คดีข่มขู่ทางทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน (Call Center) 354 เคส/60,282,753.69 บาท และ 
5) คดีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิิวเตอร์  249 เคส/16,973,048.71 บาท 
ภัยออนไลน์ที่น่าสนใจและเกิดขึ้นมากในรอบสัปดาห์ มีจำนวน 3 เรื่อง ดังนี้ เรื่องที่ 1. “เงินหมดบัญชี แถมเป็นหนี้
บัตรเครดิต” คดีนี้แก๊ง Call Center โทรศัพท์หาเหยื่อ อ้างว่ามีชื่อค้างอยู่ในระบบเป็นบุคคลที่ยังไม่ได้ชำระภาษีประจำปี และต้องเสียภาษีไม่เช่นนั้นจะต้องเสียภาษีย้อนหลัง จากนั้นคนร้ายได้ให้เหยื่อแอดไลน์ และให้กดลิงก์เข้าเว็บไซต์กรมที่ดิน ปลอม ต่อมาให้กดดาวน์โหลดที่ข้อความโฆษณา(Banner) ตรากรมท่ีี่ดิน เพ่ืื่อติดตั้งแอปควบคุมโทรศัพท์ของเหยื่อ หน้าจอ เหยื่อปรากฏการทำงานเป็นเปอร์เซ็นต์ และให้รอจนครบ 100% ถ้าครบแล้วระบบจะให้สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันข้อมูลบุคคล และอัพเดทข้อมูลในกรมที่ดิน ช่วงนี้คนร้าย ให้โอนเงินค่าธรรมเนียมไปบริจาคยังมูลนิธิเด็ก เพื่อหลอกดูรหัส แล้วล็อค หน้าจอของเหยื่อ และห้ามเหยื่อปิดเครื่อง อ้างว่าถ้าไม่เสร็จกระบวนการ จะถูกเรียกภาษีย้อนหลัง 2-3 หมื่นบาท ช่วงนี้ คนร้ายเห็นว่าเงินในบัญชีของเหยื่อมีน้อย จึงไปทำรายการถอนเงินสดจากบัตรเครดิตมาใส่ในบัญชีธนาคาร(คนร้ายรู้รหัส PIN) เนื่องจากเหยื่อผูกบัตรเครดิตไว้้กับแอปของธนาคาร แล้วถอนเงินออกไปจนหมด จึงขอแจ้งเตือนว่า 1)อย่าโหลดแอป ต่างๆ นอก google play store หรือ app store และสังเกตุคำเตือนจากโทรศัพท์ของเราขณะโหลดแอป 2) อย่าโหลดแอป ที่ข้อความขึ้นว่า “.APK” เพราะเป็นแอปที่เป็นอันตราย 3) อย่าผูกบัตรเครดิตไว้กับแอปของธนาคาร และอย่าดาวน์โหลด
แอปที่ไม่ผ่านการยืนยันโดยแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ 
เรื่องที่ 2 “อยากมีีรายได้  แต่ได้รายจ่าย” คดีนี้คนร้ายแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ Shopee โฆษณารับสมัครงานใน 
Facebook หรือโทรหาเหยื่อ เมื่อเหยื่อสอบถามรายละเอียด คนร้ายจึงให้แอดไลน์แล้วดึงเข้ากลุ่มไลน์ทำงานที่มีสมาชิกใน กลุ่มจำนวนหนึ่งเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยในกลุ่มมีหน้าม้าพูดคุยว่าทำภารกิจโปรโมทสินค้าเสร็จสิ้นและได้รับเงินค่า คอมมิชชั่นจริง เหยื่อหลงเชื่อจึงทำภารกิจโปรโมทสินค้าที่มีมูลค่าหลักร้อยเป็นภารกิจแรก โดยคนร้ายส่งลิงก์ Shopee ของ จริงให้เหยื่อกดสั่งสินค้าใส่ตะกร้า จากนั้นคนร้ายให้บันทึกหน้าจอส่งให้ดูพร้อมโอนเงินตามมูลค่าสินค้านั้นๆเข้าบัญชีคนร้าย คนร้ายโอนเงินคืนพร้อมให้ค่าคอมมิชชั่นกลับมาเพ่ืื่อหลอกให้เหยื่อรู้สึกว่าได้คอมมิชชั่นจากการทำงานจริง จากนั้นคนร้ายให้ เหยื่อทำภารกิจต่อไปโดยค่าสินค้าและค่าคอมมิิชชั่นมากขึ้น เมื่อสินค้ามีีมูลค่าหลักหมื่น หรือหลักแสน คนร้ายอ้างว่าเหยื่อทำ ผิดพลาดต้องโอนเงินเพิ่มเพื่อแก้ไข สุดท้ายจะไม่โอนเงินคืน จึงขอแจ้งเตือนว่า ถ้าอยากมีรายได้จากการทำงานออนไลน์ ต้องไม่เป็นงานที่เราต้องโอนเงินไปก่่อน จึงได้ทำงาน หากมีลักษณะเช่นนี้หลอกลวงแน่นอน ด้วยความปรารถนาดีจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และศููนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT) 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7