สงกรานต์หยุดยาว แต่คนร้ายไม่หยุด

สงกรานต์หยุดยาว แต่คนร้ายไม่หยุด รีบกลับไปเตือนญาติด่วน 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิิเศษ ตร./หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน
ต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้ร่วมกัันนำเสนอสถิติการรับแจ้งความออนไลน์รอบสัปดาห์และ ภัยที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้มีภูมิป้องกันภัยออนไลน์ ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยมี รายละเอีียด ดังนี้  
ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (26 มี.ค.-1 เม.ย.2566) รวมทั้งสัปดาห์มีผู้แจ้งความ 4,045 เคส/619,718,786.50 บาท 
สถิติการรับแจ้งเพิ่มข้ึึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 207 เคส/308,896,024.03 บาท โดยสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุด 
5 อัันดับ ได้แก่ อันดับ 1) คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ 1,761 เคส/29,322,434.61 บาท 2) คดีหลอกลวงให้ โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิิเศษ 565 เคส/86,215,154.63 บาท 3) คดีหลอกลวงให้กูู้้เงิน 412 เคส/25,532,331.28 บาท 
4) คดีข่มขู่ทางทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน (Call Center) 354 เคส/60,282,753.69 บาท และ 
5) คดีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิิวเตอร์  249 เคส/16,973,048.71 บาท 
ภัยออนไลน์ที่น่าสนใจและเกิดขึ้นมากในรอบสัปดาห์ มีจำนวน 3 เรื่อง ดังนี้ เรื่องที่ 1. “เงินหมดบัญชี แถมเป็นหนี้
บัตรเครดิต” คดีนี้แก๊ง Call Center โทรศัพท์หาเหยื่อ อ้างว่ามีชื่อค้างอยู่ในระบบเป็นบุคคลที่ยังไม่ได้ชำระภาษีประจำปี และต้องเสียภาษีไม่เช่นนั้นจะต้องเสียภาษีย้อนหลัง จากนั้นคนร้ายได้ให้เหยื่อแอดไลน์ และให้กดลิงก์เข้าเว็บไซต์กรมที่ดิน ปลอม ต่อมาให้กดดาวน์โหลดที่ข้อความโฆษณา(Banner) ตรากรมท่ีี่ดิน เพ่ืื่อติดตั้งแอปควบคุมโทรศัพท์ของเหยื่อ หน้าจอ เหยื่อปรากฏการทำงานเป็นเปอร์เซ็นต์ และให้รอจนครบ 100% ถ้าครบแล้วระบบจะให้สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันข้อมูลบุคคล และอัพเดทข้อมูลในกรมที่ดิน ช่วงนี้คนร้าย ให้โอนเงินค่าธรรมเนียมไปบริจาคยังมูลนิธิเด็ก เพื่อหลอกดูรหัส แล้วล็อค หน้าจอของเหยื่อ และห้ามเหยื่อปิดเครื่อง อ้างว่าถ้าไม่เสร็จกระบวนการ จะถูกเรียกภาษีย้อนหลัง 2-3 หมื่นบาท ช่วงนี้ คนร้ายเห็นว่าเงินในบัญชีของเหยื่อมีน้อย จึงไปทำรายการถอนเงินสดจากบัตรเครดิตมาใส่ในบัญชีธนาคาร(คนร้ายรู้รหัส PIN) เนื่องจากเหยื่อผูกบัตรเครดิตไว้้กับแอปของธนาคาร แล้วถอนเงินออกไปจนหมด จึงขอแจ้งเตือนว่า 1)อย่าโหลดแอป ต่างๆ นอก google play store หรือ app store และสังเกตุคำเตือนจากโทรศัพท์ของเราขณะโหลดแอป 2) อย่าโหลดแอป ที่ข้อความขึ้นว่า “.APK” เพราะเป็นแอปที่เป็นอันตราย 3) อย่าผูกบัตรเครดิตไว้กับแอปของธนาคาร และอย่าดาวน์โหลด
แอปที่ไม่ผ่านการยืนยันโดยแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ 
เรื่องที่ 2 “อยากมีีรายได้  แต่ได้รายจ่าย” คดีนี้คนร้ายแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ Shopee โฆษณารับสมัครงานใน 
Facebook หรือโทรหาเหยื่อ เมื่อเหยื่อสอบถามรายละเอียด คนร้ายจึงให้แอดไลน์แล้วดึงเข้ากลุ่มไลน์ทำงานที่มีสมาชิกใน กลุ่มจำนวนหนึ่งเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยในกลุ่มมีหน้าม้าพูดคุยว่าทำภารกิจโปรโมทสินค้าเสร็จสิ้นและได้รับเงินค่า คอมมิชชั่นจริง เหยื่อหลงเชื่อจึงทำภารกิจโปรโมทสินค้าที่มีมูลค่าหลักร้อยเป็นภารกิจแรก โดยคนร้ายส่งลิงก์ Shopee ของ จริงให้เหยื่อกดสั่งสินค้าใส่ตะกร้า จากนั้นคนร้ายให้บันทึกหน้าจอส่งให้ดูพร้อมโอนเงินตามมูลค่าสินค้านั้นๆเข้าบัญชีคนร้าย คนร้ายโอนเงินคืนพร้อมให้ค่าคอมมิชชั่นกลับมาเพ่ืื่อหลอกให้เหยื่อรู้สึกว่าได้คอมมิชชั่นจากการทำงานจริง จากนั้นคนร้ายให้ เหยื่อทำภารกิจต่อไปโดยค่าสินค้าและค่าคอมมิิชชั่นมากขึ้น เมื่อสินค้ามีีมูลค่าหลักหมื่น หรือหลักแสน คนร้ายอ้างว่าเหยื่อทำ ผิดพลาดต้องโอนเงินเพิ่มเพื่อแก้ไข สุดท้ายจะไม่โอนเงินคืน จึงขอแจ้งเตือนว่า ถ้าอยากมีรายได้จากการทำงานออนไลน์ ต้องไม่เป็นงานที่เราต้องโอนเงินไปก่่อน จึงได้ทำงาน หากมีลักษณะเช่นนี้หลอกลวงแน่นอน ด้วยความปรารถนาดีจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และศููนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT) 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ