“นักปั่นเกาหลีใต้” คว้าชัยสเตจที่ 5

“นักปั่นเกาหลีใต้” คว้าชัยสเตจที่ 5
ปั่นทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์
“เสธ.หมึก” ชี้จุดอ่อนนักปั่นไทย
ต้องเสริมความแกร่งด้านพละกำลัง

“จาง คยุง กู” นักปั่นเกาหลีใต้ หนีเดี่ยวเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้าแชมป์สเตจที่ 5 ศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ไปครอง เส้นทางจาก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปยัง จ.จันทบุรี ระยะทาง 169 กม. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยจุดอ่อนนักปั่นไทยคือเรื่อง “พละกำลัง” ซึ่งต้องเร่งแก้ไขโดยด่วนก่อนจะถึงซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เพราะคู่แข่งแต่ละชาติไม่ธรรมดา ทำให้โอกาสคว้าเหรียญทองยากขึ้นกว่าเดิม พร้อมสั่งการให้สตาฟฟ์โค้ชเรียกนักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมต่อทันทีโดยไม่มีการหยุดพักช่วงเทศกาลสงกรานต์

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 5 เมษายน เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 5 เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าศาลหลักเมืองจันทบุรี ระยะทาง 169 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมในพิธี

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว, นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก, นายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว, นายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภออรัญประเทศ, นายวัชรินทร์ อรัญเจริญยิ่ง นายกเทศมนตรีเมืองอรัญประเทศ และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธีด้วย โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน และเผยแพร่ออกไปทั่วโลก ซึ่งในสเตจที่ 5 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 340,000 วิว

นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” มีนักกีฬาเข้าร่วมถึง 15 ประเทศ ถือเป็น Sport Tourism หรือท่องเที่ยวเชิงกีฬา ทำให้มีนักกีฬาและนักท่องเที่ยวมาเยือนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีเผยแพร่ออกไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดสระแก้ว รวมไปถึงจังหวัดจันทบุรี และจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในภาคตะวันออกให้ปรากฏสู่สายตาชาวโลก รวมทั้งช่วงนี้เป็นฤดูผลไม้ก็จะมีทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ เอาไว้รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งกิจกรรมการแข่งขันจักรยานนานาชาติครั้งนี้จึงช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี 

ด้านผลการแข่งขันปรากฏว่า จาง คยุง กู นักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้ หนีเดี่ยวในช่วงสุดท้ายและเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 4.00.29 ชั่วโมง, อันดับที่ 2 ไอโวรี่ คาเมรอน นักปั่นออสเตรเลีย ทีมเซนต์จอร์จ, อันดับที่ 3 ลูคัส คาร์สเตนเซ่น นักปั่นชาวเยอรมัน จากทีมรู้ไจ ออนไลน์ อินชัวรันซ์ เวลา 4.01.11 ชั่วโมงเท่ากัน ส่วนนักปั่นไทยที่ทำอันดับดีที่สุด ได้แก่ “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้อันดับที่ 7, “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้อันดับที่ 10, จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 12 เวลา 4.01.11 ชั่วโมงเท่ากัน ด้านผู้นำเวลารวมยังเป็นของ บัตไซคาน เท็จชบายาร์ นักปั่นมองโกเลียจากทีมรู้ใจ ออนไลน์ อินชัวรันซ์ ด้วยเวลา 19.49.08 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อเหลือง” เป็นสเตจที่ 5 ติดต่อกัน

รางวัลเจ้าความเร็วประจำสเตจ หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ปรากฏว่า IS1 (กม.ที่ 47.5) เซนบายาร์ จัมบาลแจมต์ นักปั่นมองโกเลียทีมตรังกรานู โพลีกอน จากมาเลเซีย ได้อันดับ 1 โดยมี จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 4 ส่วน IS2 (กม.ที่ 117) จาง คยุง กู นักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้ ได้อันดับ 1 โดยมี “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้อันดับที่ 2 ขณะที่ตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจ ได้แก่ จาง คยุง กู นักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้

รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว เป็นของ คูซูม่า เทอร์รี่ ยูดา ทีมชาติอินโดนีเซีย มี 48 คะแนน ได้ครอง “เสื้อเขียว” ต่อไป นอกจากนี้รางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ก็เป็นของ คูซูม่า เทอร์รี่ ยูดา ทีมชาติอินโดนีเซีย ด้วยเวลา 19.51.06 ชั่วโมง ได้ “เสื้อม่วง” ไปครองอีก 1 ตัว ส่วนรางวัลคะแนนรวมเจ้าภูเขาได้แก่ จาง คยุง กู นักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้ มี 21 คะแนน ได้สวม “เสื้อลายจุด” ต่ออีกวัน

ด้านเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 59.33.33 ชั่วโมง พร้อมทั้งครองเวลารวมประเภททีมเอเชียด้วย ขณะที่ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล อยู่อันดับ 2 ของเอเชีย เวลา 59.44.52 ชั่วโมง ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

สำหรับการตีธงก่อนนักกีฬาเข้าเส้นชัยและการมอบรางวัลให้แก่นักกีฬา ได้รับเกียรติจาก นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยญ, นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี, พล.ต.ต.ผดุงศักดิ์ รักษาสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรขังหวัดจันทบุรี, น.ส.เสาวนีย์ คนกล้า ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจันทบุรี, นายทัตพงศ์ สิทธิโชค ผู้อำนวยการสำนักงายการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดจันทบุรี, นายธนศร ดอกเดื่อ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดจันบุรี, น.ส.ยุพ์จิรดา กุลรักษา ประชาสัมพันธ์จังหวัดจันทบุรี, นายกิตติพงษ์ กิติคุณ นายอำเภอเมืองจันทบุรี, นายกิจฐพร โชติสุวรรณ์ นายกเทศมนตรีเมืองจันทบุรี ร่วมในพิธี

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันสเตจนี้นักปั่นไทยอ่อนไปนิด โดยเฉพาะทีมชาติไทยที่ผลงานไม่คอยดีนัก เนื่องจากพละกำลังยังไม่พอ ดังนั้นการที่จะทำผลงานให้ดีได้ก็ต้องมีทั้งพละกำลังที่ดีด้วย ต้องมีลูกล่อลูกชน หัวใจนักสู้ก็เรื่องสำคัญ ตนได้บอก “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนว่า หลังจากจบการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ก็จะให้นักปั่นซ้อมต่อทันทีโดยไม่มีหยุดพักช่วงสงกรานต์เพื่อเตรียมทีมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศเวียดนาม เพราะเราเจอศึกหนักแน่ ทั้งอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย และที่หนักใจคือเวียดนามซึ่งเรายังไม่เคยเห็นฟอร์มเลย ทั้งนี้เราต้องแก้ไขข้อบกพร่องขอเราเสียก่อนไม่เช่นนั้นโอกาสในการคว้าเหรียญทองคงลำบาก ขณะที่ทีมเสือภูเขากำลังซ้อมหนัก และวันที่ 12-16 เมษายนนี้ จะเดินทางไปกัมพูชา เพื่อฝึกซ้อมกับสนามแข่งขันจริง

ส่วน นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ในนามของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรี ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ได้ให้เกียรติจังหวัดจันทบุรีมีส่วนร่วมในการเป้นเจ้าภาพการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ทำให้มีผู้มาเยือนจังหวัดจันทบุรีจำนวนมาก ทั้งนักกีฬาและนักท่องเที่ยว ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวภายในจังหวัดจันทบุรีมีมากมาย เช่น หาดเจ้าหลาว คุ้งวิมาน และ ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ซึ่งเป็นถนนที่สวยงามมาก พวกเราพร้อมเป็นเจ้าภาพที่ดีและยินดีให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกให้แก่ทุกท่านที่มาเยือนจังหวัดจันทบุรี

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันสเตจที่ 6 วันที่ 6 เมษายน เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จังหวัดจันทบุรี เข้าเส้นชัยที่หน้าสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ระยะทาง 167.30 กิโลเมตร.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ