นักปั่นมองโกเลียคว้าแชมป์สเตจ 1

นักปั่นมองโกเลียคว้าแชมป์สเตจ 1 ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์
“รัชชานนท์-นวุติ” เกาะกลุ่ม 10 คนแรก

ศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” เปิดฉากชิงชัยประเภททีมชาย สเตจที่ 1 เส้นทางใน จ.กาญจนบุรี “บัตไบคาน เท็จชบายาร์” นักปั่นชาวมองโกเลีย จากทีมรู้ใจ ออนไลน์ อินชัวรันซ์ คว้าแชมป์ไปครอง พร้อมกวาดรางวัลอีกเพียบ ขณะที่ “รัชชานนท์” และ “นวุติ” สองนักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เกาะติด 10 อันดับแรก ด้าน “เสธ.หมึก” เผยนักปั่นทีมไทยต้องเร่งเครื่องเต็มที่และไปสู้กันในสเตจที่ 3 ช่วงปั่นขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้าน ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหาร “ยูซีไอ” ชาวมาเลเซีย ชื่นชมจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม และมั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้จะประสบความสำเร็จเหมือนทุก ๆ ปีที่ผ่านมา

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 1 เมษายน เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจแรก เริ่มต้นจากหน้าศาลหลักเมืองกาญจนบุรี และเข้าเส้นชัยที่หน้าโรงกระดาษไทยกาญจนบุรี ระยะทางรวม 119.40 กิโลเมตร สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันได้รับเกียรติจาก ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหารของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และรองประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ชาวมาเลเซีย ให้เกียรติกล่าวแสดงความยินดี

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก พลเอกภพอนันต์ เหลืองภานุวัฒน์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเอกชินวัฒน์ แม้นเดช นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกาญจนบุรี, น.ส.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี, พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี, นายอนุชา วรหาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมในพิธีด้วย โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน และเผยแพร่ออกไปทั่วโลก ซึ่งในสเตจที่ 1 นี้มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 350,000 วิว

ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหาร ยูซีไอ เปิดเผยว่า ในนามของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ รู้สึกมีความยินดียิ่งที่ได้มาร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” สเตจที่ 1 ที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความสวยงามอย่างมาก ตนมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขันรายการนี้จะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการเช่นเดียวกับการแข่งขันในปีที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ภายใต้การนำของ พลเอกเดชา เหมกระศรี จัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม ในส่วนของนักกีฬาทุกทีมก็ขอให้โชคดี และมีความสุขกับการแข่งขันในเส้นทางที่สวยงาม

ด้านผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 1 เป็นของ บัตไบคาน เท็จชบายาร์ นักปั่นมองโกเลียจากทีมรู้ใจ ออนไลน์ อินชัวรันซ์ ซึ่งปั่นทิ้งห่างหนีเดี่ยวมาเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 2.35.50 ชั่วโมง, อันดับที่ 2 โคอิชิ ยูม่า จากทีม เจซีแอล อูเกียว ของญี่ปุ่น เวลา 2.36.26 ชั่วโมง และอันดับที่ 3 คูซูม่า เทอร์รี่ ยูดา ทีมชาติอินโดนีเซีย ทำเวลา 2.36.28 ชั่วโมง โดยผู้นำเวลารวมตกเป็นของ บัตไบคาน เท็จชบายาร์ นักปั่นจากทีมรู้ใจ ออนไลน์ อินชัวรันซ์ ด้วยเวลา 2.35.37 ชั่วโมง ได้ “เสื้อเหลือง” ไปครอง

ส่วนนักปั่นไทยที่ทำอันดับดีที่สุดและติด 10 อันดับแรก ได้แก่ “ออม” จ.ต.รัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้อันดับที่ 8 และ “ดอย” ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่ จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เช่นเดียวกัน ซึ่งได้อันดับที่ 10 เวลา 2.36.28 ชั่วโมงเท่ากัน

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ปรากฏว่า IS1 (กม.ที่ 34.60) จู แด ยอง นักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้ได้อันดับที่ 1 ส่วน IS2 (กม.ที่ 80) บัตไบคาน เท็จชบายาร์ นักปั่นมองโกเลียจากทีมรู้ใจ ออนไลน์ อินชัวรันซ์ ได้อันดับ 1 ขณะที่ตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจตกเป็นของ บัตไบคาน เท็จชบายาร์ ซึ่งโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจ

รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ก็เป็นของ บัตไบคาน เท็จชบายาร์ อีกเช่นกัน มี 21 คะแนน ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง ส่วนรางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม เป็นของ คูซูม่า เทอร์รี่ ยูดา ทีมชาติอินโดนีเซีย ได้ “เสื้อม่วง” ไปครอง เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 70.50.00 ชั่วโมง พร้อมทั้งครองเวลารวมประเภททีมเอเชียด้วย สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th 
สำหรับพิธีมอบรางวัลให้แก่นักกีฬา ได้รับเกียรติจาก ว่าที่ ร.ต. ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการมอบรางวัล และร่วมถ่ายภาพแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหาร ยูซีไอ, พลเอกชินวัฒน์ แม้นเดช นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกาญจนบุรี, น.ส.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี, นายอรรถวิทย์ รักจำรูญ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร

หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า เกมการแข่งขันวันนี้นักปั่นมองโกเลียทิ้งห่างมากพอสมควร สำหรับทีมไทยก็ต้องดูว่าเวลาห่างกันเท่าใด แต่ทาง “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้จัดการทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล วางแผนเอาไว้ว่าจะไปสู้กันในสเตจที่ 3 จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งนี้ก็ต้องไม่ประมาทเพราะแต่ละทีมต่างมีนักปั่นที่มีความแข็งแกร่งอยู่หลายคน อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มนำเรายังมี จ.ต.รัชชานนท์ และ ร.ต.ท.นวุติ เกาะอยู่ในนั้นด้วย ส่วนสเตจต่อ ๆ ไปคงจะปล่อยให้ทิ้งห่างแบบนี้ไม่ได้แล้ว ต้องเกาะติดและพยายามเก็บแต้มให้ได้ 

“เป้าหมายของการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ผมหวังว่านักปั่นจะต้องคว้ารางวัลเพื่อเป็นของขวัญให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทย เช่น การเป็นแชมป์อาเซียน ซึ่งตอนนี้ทีมชาติอินโดนีเซียเป็นผู้นำอยู่ หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การเตรียมทีมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยผมได้ให้สตาฟฟ์โค้ชปรับแผนการฝึกซ้อมจากที่เคยซ้อมอยู่ที่เชียงใหม่ก็ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ส่วนปัญหาที่หลาย ๆ สมาคมกีฬาประสบในเรื่องของผู้ตัดสินที่ทางเจ้าภาพจะไม่ให้เบี้ยเลี้ยงและไม่ออกค่าใช้จ่ายให้นั้น ผมในฐานะที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนด้านเทคนิค หรือ Technical Delegate ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ก็จะต้องหารือกับเจ้าภาพว่ากีฬาจักรยานเป็นเกมที่ละเอียดอ่อน หากไม่มีผู้ตัดสินระดับนานาชาติอาจเกิดปัญหาได้ในเรื่องของการรับรองผลการแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าว

ด้าน น.ส.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าจังหวัดกาญจนบุรีเรามีศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเชิงท่องเที่ยวในทุกรูปแบบทั้งจักรยาน, วิ่ง และกีฬาอื่น ๆ จังหวัดกาญจนบุรีมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม เรามีภูเขา น้ำตก แม่น้ำต่าง ๆ ทั้งแม่น้ำแควน้อย แควใหญ่ แม่กลอง เรามีเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ ที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวและพักผ่อน มีกิจกรรมล่องแพ มีร้านอาหารรสชาติอร่อยเอาไว้บริการ หรือจะล่องแพรับประทานอาหารเย็นแบบหรูหรามีระดับ รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 จังหวัดกาญจนบุรียังมีวิถีชีวิตของชนเผ่าต่าง ๆ อาทิ ชาวมอญ ชาวกะเหรี่ยง ให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสได้ 

ส่วนโปรแกรมการแข่งขันสเตจที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน ได้รับเกียรติจาก พลเอกณัฐ อินทรเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. เส้นทางจากหน้าศาลหลักเมืองจังหวัดกาญจนบุรี ผ่านจังหวัดสุพรรณบุรี ผ่านจังหวัดอ่างทอง เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 179 กิโลเมตร.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ