BMXไทยอันดับโลกขยับ

บีเอ็มเอ็กซ์ไทยอันดับโลกขยับสูงขึ้น
หลัง “โกเมธ” คว้าแชมป์ 2 สนามติด
เตรียมไปฝึกที่สวิสล่าแต้ม อลป. ต่อ

ทีมบีเอ็มเอ็กซ์ไทยประสบความสำเร็จเกินเป้าหมาย หลังจัดศึกนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ” ระดับ C1 ไปแล้ว 2 สนาม โดย “โกเมธ สุขประเสริฐ” ทำผลงานสุดยอดคว้าแชมป์ได้ทั้ง 2 สนาม ส่งผลให้อันดับคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ของนักปั่นชายขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 17 ของโลก มีคะแนนสะสม 859 คะแนน ส่วนนักกีฬาหญิง ยังคงรักษาอันดับที่ 15 ของโลก ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเตรียมส่ง “โกเมธ” ไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป้าหมายเพื่อเก็บแต้มโอลิมปิกและเตรียมทีมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ นานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2” ไปพร้อมกับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 2 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. เมื่อวันที่ 18-19 มีนาคม ที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายทั้งทางตรงและทางอ้อม มีนักปั่นประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมการแข่งขันถึง 11 ชาติ เนื่องจากมีการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

พลเอกเดชา กล่าวว่า จากผลงานของนักปั่นทีมชาติไทยชุดเตรียมเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน “เจ้าเอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ คว้าแชมป์ในรุ่นประชาชนชาย เก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” ได้ 100 คะแนนเต็ม ส่งผลให้อันดับคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ในบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงฝ่ายชายล่าสุดในสัปดาห์นี้ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 17 ของโลก มีคะแนนสะสม 859 คะแนน ห่างจากนิวซีแลนด์ในอันดับ 16 อยู่ 46 คะแนน ส่วนฝ่ายหญิง ยังคงรักษาอันดับที่ 15 ของโลกเอาไว้ได้จากการเก็บคะแนนของ “ฟ้า” ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร, “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ ในรุ่นประชาชนหญิง และ “นิ้ง” น.ส.เขมิกา ศรีโสภา ในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า การเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 สหพันธ์จักรบานานาชาติ (ยูซีไอ) จะใช้คะแนนสะสมนักปั่นรุ่นประชาชนหรือรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี สูงสุดของแต่ละชาติ 3 คน ซึ่งในรุ่นประชาชนชาย ของไทยเรามีเพียง “เอ้” โกเมธ ที่ทำคะแนนเป็นกอบเป็นกำมากที่สุดคว่าแชมป์ติดต่อกัน 2 สนาม ส่วนอีก 2 คนยังมีคะแนนน้อยและเป็นนักกีฬาที่ฟอร์มการแข่งขันไม่ได้อยู่ในช่วงที่ดีที่สุด ขณะที่ฝ่ายหญิง เรามีทั้ง ชุติกาญจน์, วรัญญา และเขมิกา นอกจากนี้ยังจะมี “ขวัญ” น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง ในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี อีกหนึ่งคน ที่พร้อมจะทำคะแนนขึ้นมาอยู่ใน 3 อันดับแรกของคะแนนคัดเลือกโอลิมปิก ซึ่งการเก็บคะแนนโอลิมปิกเกมส์นั้นจะมีต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2567 ซึ่งนักปั่นไทยของเราจะมีโอกาสเก็บคะแนนปิดท้ายด้วยการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤษภาคม 2567

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ในแผนระยะสั้นเรื่องการเก็บคะแนนคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์นั้น ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เตรียมจะส่ง โกเมธ ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่เมืองเอเกิ้ล ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนในทวีปยุโรป พร้อมทั้งเป็นการเตรียมตัวเข้าแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ไปด้วยในตัว ขณะเดียวกันก็จะผลักดันนักปั่นชายรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ทั้ง “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ และ นายบวรพิตร นิลสนธิ เก็บคะแนนสะสมให้ได้เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น ทั้งการแข่งขันระดับ C1 ที่ไทยจะจัดรายการ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ” อีก 1 สนาม ในวันที่ 9 กรกฎาคม และการแข่งขันรายการนานาชาติอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ฟิลิปปินส์ วันที่ 17 กรกฎาคม ซึ่งหากนักปั่นไทยทะลุขึ้นคว้าแชมป์เอเชียสำเร็จก็จะได้โควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยอัตโนมัติ

“นอกเหนือจากเรื่องคะแนนสะสมดังกล่าวแล้ว ในระหว่างการแข่งขันไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2 หลายชาติประทับใจการจัดการแข่งขัน โดยเฉพาะประเทศจีนซึ่งได้ยื่นข้อเสนอความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานในแบบโครงการแลกเปลี่ยนไม่เฉพาะแต่จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง แต่ขยายกรอบไปถึงจักรยานประเภทอื่น ล่าสุด ทางประเทศจีนได้เชิญนักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทยเข้าร่วมฝึกซ้อมที่จีนระยะยาว อีกทั้งยังเชิญทีมชาติไทยในประเภทถนนชาย เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ชิงไห่ เลค ที่เป็นการแข่งขันระดับโปรซีรี่ส์ ระหว่างวันที่ 9-16 กรกฎาคม ซึ่งจะส่งผลดีกับการเตรียมความพร้อมของนักปั่นถนนทีมชาติไทยสำหรับการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ในเดือนกันยายนนี้ เป็นอย่างมาก” พลเอกเดชา กล่าว.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ