"ส.ว่ายน้ำ" ปลื้มเยาวชน

"ส.ว่ายน้ำ" ปลื้มเยาวชนนับพันคนแห่ร่วม "โครงการลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น" ครั้งที่ 1 จ.อุตรดิตถ์

กลุ่มโรงเรียนอำเภอท่าฟาก จังหวัดอุตรดิตถ์ 13 โรงเรียน ส่งนักเรียนจำนวนกว่า 1000 คน เข้าร่วม "โครงการลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น" ที่จัดขึ้นโดย สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย และ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-6 มี.ค.66 มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันเด็กจมน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ห่างไกล ไม่มีสระว่ายน้ำในการใช้ฝึก ด้วยการนำสระว่ายน้ำไปหาเด็กและสอนให้ว่ายน้ำเป็น โครงการพิเศษเพื่อสังคมนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของปี 2566 ที่พื้นที่อ.ฟากท่า จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก นางพิมลพันธุ์​  จันโทภาส นายอำเภอฟากท่า,นายวิทยา รักสัจจา นายกเทศมนตรี​ตำบลฟากท่า,นางดาวดึงส์  มาลาทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยลึก ประธานกลุ่มโรงเรียนฟากท่า สพป.อุตรดิตถ์​เขต 2 และ นายธงชัย  แช่มชื่น เจ้าหน้าที่พลศึกษา​ประจำอำเภอฟากท่า

จากการฝึกว่ายน้ำให้นักเรียนทั้งกลุ่มตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.-6 มี.ค.66 รวมระยะเวลา 9 วัน นักเรียนมีความสนใจและตั้งใจไม่กลัวน้ำอีกต่อไป มีความสุขในการเล่นน้ำ ลอยตัวในน้ำได้อย่างน้อยคนละ 5 นาที บางคนว่ายน้ำได้ บางคนว่ายเป็นท่าว่ายได้ ทุกคนได้รู้จักวิธีช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำทั้งการฝึก PCR และหลักการช่วยคนตกน้ำอย่างมีสติคือการ "ตะโกน โยน ยื่น" การฝึกว่ายน้ำในช่วงสั้น ๆ เป็นพื้นฐานเบื้องต้นที่ผู้รับการฝึกจะต้องฝึกฝนพัฒนาต่อไป ซึ่งโครงการนี้ได้รับการการชื่นชมและได้รับความพึงพอใจเป็นอย่างมากจากผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้าร่วมรับการฝึกสอนในครั้งนี้ นอกจากนี้ นายกเทศมนตรี​ตำบลฟากท่า ยังเห็นว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่มีความสำคัญ ต่อไปจะมีการวางแผนงานเพื่อจัดสร้างสระว่ายน้ำประจำท้องถิ่นเพื่อให้เด็ก ๆ ในพื้นที่ ได้ฝึกฝน เนื่องจาก อ.ฟากท่า มี หนอง บึง และเป็นต้นน้ำของแม่น้ำปาด ที่มีน้ำหลากอยู่เสมอ

ด้านพลเอกเจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ก็ได้เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นโครงการว่า "โครงการพิเศษเพื่อสังคม "ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น" ในพื้นที่เป้าหมายแรกที่ อ.ฟากท่า จ.อุตรดิถต์ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และเป็นโครงการตั้งต้นที่ท้องถิ่น สามารถนำไปพัฒนารูปแบบ เพื่อดำเนินโครงการฝึกสอนเด็กและเยาวชนในพื้นที่ด้วยตนเองต่อไป ทางสมาคมกีฬาว่ายน้ำ และ ปตท.มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดโครงการดี ๆ ที่เป็นประโยชน์เพื่อสังคม โดยเฉพาะโครงการนี้นอกจากจะทำให้เด็กและเยาวชนว่ายน้ำเป็นแล้ว ยังจะช่วยให้อัตราการเสียชีวิตในเด็กจากการจมน้ำลดลงด้วย"

สำหรับ โครงการ "ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น" ตั้งเป้าหมายฝึกสอนเด็กเยาวชนให้ได้ 7000 คน ในพื้นที่ชนบทห่างไกล ตั้งแต่ระดับอนุบาล-เยาวชนอายุ 15 ปี ครั้งที่ 2 จะจัดการฝึกสอนให้กับ กลุ่มโรงเรียนในอำเภอสวี จังหวัดชุมพร ช่วงเดือนมีนาคม ต่อด้วย กลุ่มโรงเรียนในอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ช่วงเดือนมิถุนายน,กลุ่มโรงเรียนจังหวัดน่าน ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และ กำลังประสานกลุ่มโรงเรียนในอำเภอสังขละบุรีและอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อจัดกิจกรรมเป็นลำดับต่อไป

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ