ศรีสุวรรณยื่น ปธ.ชวน

ศรีสุวรรณยื่น ปธ.ชวนปล่อยให้ที่ทำการสภาฯเป็นบ่อนการพนันหรือไม่

         วันนี้ (2มี.ค.66)เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภาฯ เกียกกาย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องถึงปะธานสภาผู้แทนฯ(นายชวน หลีกภัย) เพื่อขอให้สอบสวนว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2566 มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กับพวก ได้ใช้พื้นที่ชี้น 5 ของอาคารรัฐสภาเล่นการพนัน อันเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรม และ พรบ.การพนัน 2478 หรือไม่
         ทั้งนี้ เนื่องจากสมาคมฯได้รับข้อมูลเป็นคลิปและภาพถ่ายมาจากผู้หวังดีส่งมาให้ อันเป็นหลักฐานอันเชื่อได้ว่ามีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวนหนึ่ง เล่นการพนัน (เล่นไพ่) กันบริเวณชั้น 5 ของอาคารรัฐสภา ซึ่งปกติใช้เป็นห้องทำงานของเหล่า ส.ส. แต่กลับนำโต๊ะ เก้าอี้ภายในห้องมาปูผ้าเล่นไพ่กันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายแต่อย่างใด โดยคลิปและภาพที่ปรากฏเป็นรูป ส.ส.หนุ่มท่านหนึ่งกำลังเล่นไพ่อยู่กับพรรคพวกรวมแล้วน่าจะประมาณ 4 คนในห้องดังกล่าว โดยมีการใช้ชิปพนันแทนการใช้เงินสด และมีการให้คนติดตามคอยยืนเฝ้าอยู่บริเวณหน้าห้องเพื่อดูลาดเลา ระแวดระวังให้ด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนทั้งข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ 2563 และผิดตาม พรบ.การพนัน 2487 
            ทั้งนี้ตามกฎหมายการพนันนนั้น การเล่นการพนัน (เล่นไพ่) ประเภทหรือชนิดดังกล่าว ถูกกำหนดต้องห้ามในบัญชี ก. (ไพ่สามใบ) และหรือบัญชี ข. (ไพ่นกกระจอก ไพ่ต่อแต้ม ไพ่ต่าง ๆ) อันเป็นการกระทำต้องห้าม มีอัตราโทษทางอาญา เพราะถือได้ว่าเป็นความผิดอาญาต่อแผ่นดิน
             ที่สำคัญ อาคารรัฐสภา ถือว่าเป็นสถานที่ราชการอันทรงเกียรติของฝ่ายนิติบัญญัติ ในการทำงานเพื่อบัญญัติกฎหมาย แก้ไข ปรับปรุงกฎหมาย และตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติ แต่ทว่ากลับมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนำสถานที่ดังกล่าวมาเป็นสถานที่ในการเล่นการพนันที่ผิดกฎหมาย ย่อมก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติและสภาผู้แทนราษฎร อันอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ 2563 หมวด 2 ข้อ 9 และข้อ 10 ประกอบข้อ 29 ได้
              ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้นำพยานหลักฐานทั้งหมดมายื่นร้องต่อประธานสภาผู้แทนฯ(นายชวน หลักภัย) ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ได้โปรดพิจารณารับคำร้องนี้ไว้เพื่อพิจารณาและดำเนินการ ตามครรลองของกฎหมายจนถึงที่สุดต่อไป และต่อจากนี้ไปอาคารรัฐสภาควรจะเป็น “เขตปลอดการพนัน” ควรมีการวางมาตรการป้องกันการเล่นการพนันดังกล่าวที่ชัดเจน อาทิ มีกล้องวงจรปิดในทุกแง่ ทุกมุมของอาคาร เพื่อป้องปรามเหตุที่จะเกิดขึ้นซ้ำในอนาคตต่อไปด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ