‘คนเหล็กไทย ไตรกีฬาระยะไกล’

ระเบิดศึก ‘คนเหล็กไทย ไตรกีฬาระยะไกล’
ประเดิมที่ระยอง-เฟ้นสุดยอดลุยชิงแชมป์โลก

สมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมระเบิดศึก “คนเหล็กไทย ไตรกีฬาระยะไกล” แบ่งเป็น 3 ระดับ ประเดิมสนามแรก Level 1 ชั้นต้น ที่แหลมแม่พิมพ์ จ.ระยอง วันที่ 2 เมษายนนี้ เฟ้นสุดยอดคนเหล็กไทยคว้าสิทธิเข้าร่วมชิงชัยศึกไตรกีฬาชิงแชมป์โลก 2023 ที่ประเทศสเปน

สมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมจัดการแข่งขัน “คนเหล็กไทย ไตรกีฬาระยะไกล” (Khon Lhek Thai Long Distance Triathlon) เพื่อเป็นบทพิสูจน์ความแข็งแกร่ง โดยออกแบบระยะการแข่งขันเป็น 3 ระดับคือ Level 1 ชั้นต้น (ว่ายน้ำ 2 กม., ปั่นจักรยาน 80 กม. และวิ่ง 20 กม.), Level 2 ชั้นกลาง (ว่ายน้ำ 3 กม., ปั่นจักรยาน 120 กม. และวิ่ง 30 กม.) และ Level 3 ชั้นสูง (ว่ายน้ำ 4 กม., ปั่นจักรยาน 160 กม. และวิ่ง 40 กม.) ซึ่งจะเป็นรายการแข่งขันประจำปีสำหรับนักไตรกีฬาตามมาตรฐานการแข่งขันไตรกีฬาระยะไกลของไตรกีฬาโลก (World Triathlon) ดำเนินการโดยคณะกรรมการ Thailand Triathlon Age - Group Team

“คนเหล็กไทย ไตรกีฬาระยะไกล” จะประเดิมชิงชัยสนามแรกใน Level 1 ชั้นต้น ที่แหลมแม่พิมพ์ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง ในวันที่ 2 เมษายน 2566 จุดปล่อยตัว ณ ลานสิงห์โตนาเนียร์ ระยะทางแข่งขัน ประกอบด้วย ว่ายน้ำ 2 กม., ปั่นจักรยาน 80 กม. และวิ่ง 20 กม. โดยแบ่งการแข่งขันเป็นชาย และหญิง ตามรุ่นอายุ ประกอบด้วย ชาย รุ่น 18-29 ปี, รุ่น 30-39 ปี, รุ่น 40-49 ปี, รุ่น 50-59 ปี และรุ่น 60 ปีขึ้นไป ส่วนหญิงจะมีรุ่น 18-29 ปี, รุ่น 30-39 ปี, รุ่น 40-49 ปี และรุ่น 50 ปีขึ้นไป

สำหรับผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทโอเวอร์ออล ทั้งชายและหญิง จะได้รับสิทธิ เข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬาชิงแชมป์โลก รายการ “2023 World Triathlon Championship Finals” ที่เมืองปอนเตเบดร้า ตอนเหนือของประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2566 ในฐานะตัวแทนทีมชาติไทยรุ่นอายุ และได้รับการสนับสนุนค่าสมัครแข่งขัน โดยคณะกรรมการไตรกีฬาชุดรุ่นอายุ (Age-Group Thailand Triathlon Commission) หรือ AGT

ส่วนอันดับ 2-5 ในประเภทโอเวอร์ออล ทั้งชายและหญิง รวมทั้งอันดับ 1-3 ในแต่ละรุ่นอายุทั้งชายและหญิง จะได้รับสิทธิเข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬาชิงแชมป์โลก รายการ 2023 World Triathlon Championship Finals ในฐานะตัวแทนทีมชาติไทยรุ่นอายุที่ได้การรับรองจากสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย เช่นกัน แต่จะต้องออกค่าสมัครแข่งขันด้วยตนเอง ทั้งนี้กรณีสละสิทธิจะไม่ส่งมอบสิทธิให้กับลำดับต่อไป

นายวิจิตร สิทธินาวิน นายกสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “คนเหล็กไทย ไตรกีฬาระยะไกล” มีเป้าหมายในการจัดการแข่งขันปีละ 3 สนาม กับเส้นทางการแข่งขันระยะไกล 3 ระดับ โดยมีกลยุทธ์การจัดการ เพื่อให้การแข่งขันได้มาตรฐานตามระเบียบของสมาพันธ์ไตรกีฬาโลก ประกอบด้วย Professional Committee, Standard Race, International Triathlon Union (ITU) Rules and Regulations โดยจะประเดิมสนามแรกที่ จ.ระยอง ซึ่งนักไตรกีฬาที่คว้าแชมป์ตามเงื่อนไขในการแข่งขันจะได้รับสิทธิเข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬาระดับโลก

นายวิจิตร กล่าวอีกว่า รายการนี้จะใช้ระเบียบ และข้อบังคับ ITU ที่ใช้ในการแข่งขันไตรกีฬาโลก เพื่อให้นักกีฬาคุ้นเคย และเรียนรู้ระเบียบมาตรฐานของสนามแข่งขันระดับโลก ส่วนการปั่นจักรยานเป็นการแข่งขันที่สามารถดราฟได้บนเส้นทาง โดยจะมีการกำหนดประเภทจักรยานที่ใช้อย่างชัดเจน แต่สามาถใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉินได้ และไม่อนุญาติให้ใช้อุปกรณ์ พยุงตัว ทังนี้ อนุญาติให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันอุบัติเหตุส่วนตัว (Personal Protection Equipment) ที่ไม่ไปรบกวน การเคลื่อนไหว ของนักกีฬาท่านอื่น เช่น Rest Tube

สำหรับการแข่งขัน “คนเหล็กไทย ไตรกีฬาระยะไกล” จะประเดิมสนามแรก Level 1 ชั้นต้น ที่แหลมแม่พิมพ์ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง ในวันที่ 2 เมษายน 2566 จากนั้นสนามที่ 2 ใน Level 2 ชั้นกลาง และสนามที่ 3 Level 3 ชั้นสูง จะมีการประกาศวันแข่งขัน และสถานที่แข่งขันในลำดับต่อไป โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊กเพจ Triathlon Thailand AGT

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ