อพท. ติดอาวุธเพิ่มศักยภาพ

อพท. ติดอาวุธเพิ่มศักยภาพ ยกระดับพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่เป้าหมายปี 2566

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. โดย สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 (อพท.4) ร่วมสำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน(สทช.) จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ อบรมหลักสูตรยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชนพื้นที่เป้าหมาย ระหว่างวันที่ 22 -24 มีนาคม 2566 นำโดย พันเอก นาวิน ปรีชาพณิชยกุล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4  นายวีรวิทย์ ฉันทวรางค์ ผู้อำนวยการฝ่ายอำนวยการ ปฏิบัติหน้าที่รองผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4  นายวิกรม นันทวิโรจน์สิริ นางสาวณัฐกานต์ นองเนือง เจ้าหน้าที่สำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน และเจ้าหน้าที่ อพท.4 ร่วมจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ โดยมีชุมชนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วม ได้เเก่ ชมรมฯ เมืองเก่า ชมรมฯ ท่าชัย-ศรีสัชนาลัย ชมรมฯ นาเชิงคีรี ชมรมฯ บ้านกล้วย ชมรมฯ ไตรตรึงษ์ ชมรมฯ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เป็นต้น อีกทั้งยังมี ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนทั้งจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดกำแพงเพชร โดยมี คุณจักรพงษ์ ชินกระโทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟายด์ โฟล์ค จํากัด เป็นวิทยากรในกิจกรรมในครั้งนี้ ณ ชุมชนบ้านนาต้นจั่น ต.บ้านตึก  อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย 

พันเอก นาวิน ปรีชาพณิชยกุล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 หรือ อพท.4 กล่าวว่า การจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ วัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ตามแนวทางของ อพท. และสามารถประยุกต์ใช้ตามเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทย CBT Thailand เชิงสร้างสรรค์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์สู่การเพิ่มมูลค่าและเพิ่มคุณค่า ให้ความสำคัญในการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างชุมชนและผู้เข้าร่วมศึกษาดูงานให้เข้าใจการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมจากตัวอย่างความสำเร็จที่เกิดขึ้นแล้ว  ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน (ตลาดมูลค่าสูง) และ (อยู่ดีมีสุข) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 

ผลลัพธ์จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้   อพท. ส่งมอบชุดความรู้เครื่องมือการคิดต้นทุนราคาขายการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์  ยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ พร้อมกรณีศึกษา Creative Tourism DASTA Model และSophistication ออกแบบให้เหนือชั้น ด้วยรูปแบบการท่องเที่ยวต้นแบบใหม่ๆ เทคนิคการนำเสนอขาย การปิดการขาย การท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ CBT Pitching ซึ่งถือว่าเป็นการติดอาวุธองค์ความรู้ที่สำคัญให้บุคลากรในการทำการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชื่อมสู่ตลาดในสถานการณ์ปัจจุบันนำไปต่อยอดในพื้นที่ของตนเองในมิติด้านต่างๆ ให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ