ททท.สุราษฎร์ฯ เตรียมความพร้อม

ททท.สุราษฎร์ฯ เตรียมความพร้อมจัดงาน“แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2566 ณ ศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ลานพระธาตุศรีสุราษฎร์เขาท่าเพชร

 
เมื่อวันที่ 16 มี.ค.66 ที่ลานพระธาตุศรีสุราษฎร์เขาท่าเพชร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมจัดงาน“แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2566 ณ ศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ลานพระธาตุศรีสุราษฎร์เขาท่าเพชร

นางสาวนันทวัน กล่าวว่า พระธาตุศรีสุราษฎร์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2500 บนยอดเขาท่าเพชรห่างจากตัวเมืองไปทางทิศใต้ประมาณ 6 กิโลเมตร นับเป็นปูชนียสถานองค์แรกของเมืองราษฎร์ธานี ลักษณะรูปทรงสูงเรียวคล้ายลำเทียนหรือเสาอโศก ประดับด้วยลวดลายปูนปั้นนับว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบศรีวิชัยประยุกต์ที่สวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะ และเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2502 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการนี้ได้เสด็จไปยังวนอุทยานเขาท่าเพชร (ชื่อขณะนั้น) เพื่อทรงสักการะพระธาตุศรีสุราษฎร์ ทั้งสองพระองค์ทรงปลูกต้นพะยอมไว้เพื่อเป็นสิริมงคล ต่อมาใน พ.ศ. 2527 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ เพื่อทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และทรงปลูกต้นเคี่ยม ต้นไม้ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นที่ระลึกด้วย เขาท่าเพชรจึงถือเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ ความเป็นสิริมงคลและทรงคุณค่ายิ่งสำหรับชาวสุราษฎร์ธานี ด้วยเหตุนี้ ประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ตระหนักถึงความสำคัญยิ่งของสถานที่อันเป็นสิริมงคลแห่งนี้ จึงได้กำหนดจัดงาน “แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2553 ระหว่างวันที่ 26 - 27 มีนาคม เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และเป็นการย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งการแห่ผ้าห่มพระธาตุฯ เป็นการแสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา เปรียบได้กับการถวายผ้าไตรแด่พระพุทธเจ้า

ซึ่งในปีนี้ ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี ได้จัดงานแถลงข่าวงาน “แห่ผ้าห่มพระธาตุ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้กับนักท่องเที่ยวได้ทราบถึงการจัดงาน และเป็นสร้างกระแสในการเดินทางของนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาจัดงานพร้อมยังเป็นการส่งเสริมแห่งท่องเที่ยวให้เขาท่าเพชรเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และในปีนี้การจัดงานมีการร่วมมือในทุกภาคส่วนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี อาทิ จังหวัดสุราษฎร์ธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี หอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี และศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาท่าเพชร โดยทำหน้าที่ของแต่ละภาคส่วนอย่างเต็มกำลังเพื่อให้งานในทุกส่วนออกมาดีพร้อม 

ท้ายนี้จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงาน “แห่ผ้าห่มพระธาตุ แลธรรมชาติ เขาท่าเพชร” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 26 – 27 มีนาคม 2566  ณ ศาลหลักเมือง และบริเวณพระธาตุศรีสุราษฎร์เขาท่าเพชร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมเชิญชวนสวมชุดขาว มาเที่ยวงานฯ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติอันร่มรื่น สุขสงบทั้งกายและใจ อีกทั้งเป็นการเสริมความเป็นศิริมงคลให้กับชีวิต  .... แล้วคุณจะรู้ว่า “สุราษฎร์ธานี เที่ยวได้ 365 วัน” ..... นางสาวนันทวันกล่าว

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ