เตือน ปชช.ระวังมิจฉาชีพ

เตือน ปชช.ระวังมิจฉาชีพทลายกลุ่มไลน์ อ้างเป็นแอดมิน แจ้งย้ายกลุ่มใหม่ สุดท้ายชวนเล่นพนัน-หลอกเอาข้อมูล

วันที่ 22 มี.ค.2566 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่าในปัจจุบัน ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพที่ทำการก่อเหตุในลักษณะของการแอบอ้างเป็นแอดมินของกลุ่ม LINE OPENCHAT จากนั้นทำการส่งลิงก์ พร้อมแจ้งว่าต้องทำการเปลี่ยนกลุ่มไลน์ใหม่ เนื่องจากกลุ่มปัจจุบันมีสมาชิกเต็ม หรือมีปัญหาต่าง ๆ และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อ กดลิงก์ ก็จะเข้าไปอยู่ในกลุ่มไลน์ใหม่ของมิจฉาชีพ ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่ใช้ในการโฆษณาเว็บไซต์พนันออนไลน์ หรือหลอกลวงสอบถามข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ
โดย บริษัท LINE คอร์ปอเรชั่น ได้ให้ข้อสังเกตในการพิจารณาว่าเป็นแอดมินกลุ่มปลอมหรือไม่ คือ 1. แอดมินกลุ่มตัวจริงจะต้องมีสัญลักษณ์แอดมินกลุ่มเป็นรูปมงกุฎ และรูปมงกุฎดังกล่าวจะต้องทับออกมานอกกรอบรูปโปรไฟล์ และ 2. ตรวจสอบจากรายชื่อสมาชิก โดยแอดมินกลุ่มจะอยู่ในลำดับที่ 1 และ อันดับที่สองลงมาอาจจะเป็นแอดมินร่วมได้ แต่หากพบรูปมงกุฎอยู่รวมกับสมาชิกอื่นแปลว่าเป็นแอดมินปลอม

ซึ่งวิธีการที่จะป้องกันตนเองจากการตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวคือ จะต้องไม่กดลิงก์แปลกปลอมที่ถูกส่งมาในกลุ่ม และจะต้องไม่ส่งข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลสำคัญอื่นใดให้กับบุคคลในกลุ่มเด็ดขาด
สุดท้ายนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นมิจฉาชีพที่ทำการส่งลิงก์เพื่อชวนเข้ากลุ่มไลน์ เพื่อชักชวนให้เข้ากลุ่มใหม่ สามารถกดรายงานบัญชีดังกล่าวพร้อมแนบหลักฐานการกระทำผิดได้ที่เว็บไซต์ http://contact-cc.line.me และสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดได้ที่เว็บไซต์ https://tcsd.go.th/แจ้งเบาะแส/ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ