ทัพนักปั่นนานาชาติพร้อมชิงชัย

ทัพนักปั่นนานาชาติพร้อมชิงชัย
ศึกสองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์
“โค้ชตั้ม” ชี้มาเลเซียคู่แข่งสำคัญ

ทัพนักปั่นนานาชาติเดินทางถึง “กาญจนบุรี” เรียบร้อยแล้ว พร้อมลงทำศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท ยืนยันนักปั่นไทยสภาพร่างกายฟิตสมบูรณ์ทุกคน ส่วนคู่แข่งสำคัญคือทีมตรังกานู โพลีกอน “แชมป์เก่า” จากมาเลเซีย รวมทั้งทีมอูเกียว จากญี่ปุ่น และแอลเอ็กซ์ จากเกาหลีใต้ ขณะที่ “เสธ.หมึก” ไม่เคยประมาท วางแผนเผชิญเหตุด้วยการประสานงานกับทุกจังหวัดเพื่อป้องกันการเกิดละอองฝุ่น PM2.5 ซึ่งเป็นอันตรายต่อนักกีฬาจักรยาน ส่วนผู้จัดการทีมแอลเอ็กซ์ ชื่นชมประเทศไทยดูแลต้อนรับดีเยี่ยม

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2566 แบ่งเป็นประเภททีมชาย แข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทางในจังหวัดกาญจนบุรี, สุพรรณบุรี, อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา, ลพบุรี, สระบุรี, นครราชสีมา, ปราจีนบุรี, สระแก้ว และระยอง ระยะทาง 1,032.90 กิโลเมตร ส่วนทีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางภายในจังหวัดระยอง ระยะทาง 241.20 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,274.10 กิโลเมตร

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ 2.1 มีการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 มีนาคม นักปั่นประเภททีมชายได้เดินทางมาถึงจังหวัดกาญจนบุรีครบทั้ง 15 ทีมแล้ว มีทีมระดับอาชีพ 9 ทีม ประกอบด้วย ทีมตรังกานู โพลีกอน “แชมป์เก่า” จากมาเลเซีย, ทีมเจซีแอล อูเกียว จากญี่ปุ่น, ทีมอัลมาตี้ แอสตาน่า มอเตอร์ส จากคาซัคสถาน, ทีมเซเว่น อีเลฟเว่น คลิก-แอร์21 จากฟิลิปปินส์, ทีมแอลเอ็กซ์ จากเกาหลีใต้, ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล จากออสเตรเลีย รวมทั้ง 3 ทีมของไทย คือ ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล, ทีมรู้ใจ ออนไลน์ อินชัวร์รันซ์, ทีมแกรนด์ ธอร์นตัน และระดับทีมชาติอีก 6 ทีม นำโดย ทีมชาติไทย, ทีมชาติเกาหลีใต้, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติไต้หวัน, ทีมชาติมาเลเซีย และทีมชาติอินโดนีเซีย

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางแผนเผชิญเหตุป้องกันนักกีฬาเป็นโรคลมแดด หรือ “ฮีตสโตรก” ซึ่งได้ประสานงานกับสาธารณสุขจังหวัดต่าง ๆ ให้จัดเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์และพยาบาล พร้อมทั้งรถฉุกเฉินเอาไว้อย่างเต็มพิกัด โดยทำงานร่วมกับทีมแพทย์และพยาบาลของสมาคมฯ ตลอดการแข่งขัน ขณะเดียวกันก็ยังมีแผนเผชิญเหตุในเรื่องของการป้องกันละอองฝุ่น PM2.5 ด้วยการประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุก ๆ จังหวัดที่เป็นเส้นทางแข่งขันได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สอดส่องดูแลไม่ให้ประชาชนเผาตอข้าวในนา เศษวัชพืชไร่ข้าวโพด หรือไร่อ้อย ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดมลภาวะและละอองฝุ่น PM2.5 จะส่งผลกระทบถึงสภาพร่างกายของนักกีฬา รวมไปถึงดูแลเส้นทางแข่งขันไม่ให้มีสิ่งกีดขวางการจราจร อาทิ ท่อนอ้อยที่หล่นมาจากรถบรรทุก หรือกิ่งไม้ที่หักโค่นลงมา ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่นักกีฬาได้

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันประชาชนสองข้างทางตลอดเส้นทางการแข่งขันก็จะออกมาต้อนรับขบวนนักกีฬา โดยพร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วงพร้อมกับนำธงชาติไทย และธงพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” มาร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 68 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2566 นอกจากนี้แต่ละจังหวัดที่ขบวนนักกีฬาผ่านและพักค้างแรม ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดจะเป็นผู้นำกล่าวถวายพระพรชัยมงคล นอกจากนั้นยังมีการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้ปวงพสกนิกรชาวไทยร่วมลงนามถวายพระพร เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ ก่อนจะมีการปล่อยขบวนนักกีฬาในแต่ละวัน

ด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค และหัวหน้าผู้ฝึกสอนจักยานประเภทถนน เปิดเผยว่า ตอนนี้สภาพร่างกายของนักกีฬาไทยของเราทั้งทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล และทีมชาติไทย มีความสมบูรณ์เต็มร้อย หลังกลับมาจากการแข่งขัน “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2023” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตนก็พานักกีฬาไปซ้อมเส้นทางแข่งขันจริงตั้งแต่จังหวัดกาญจนบุรีไปจนถึงจังหวัดระยอง สำหรับคู่แข่งสำคัญในครั้งนี้มีหลายทีม เช่น ทีมอูเกียวจากญี่ปุ่น, ทีมตรังกานู โพลีกอน จากมาเลเซีย, ทีมแอลเอ็กซ์ จากเกาหลีใต้ รวมถึงคู่แข่งชาติในอาเซียนซึ่งจะเป็นการทดสอบฝีเท้ากันก่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา นอกจากนี้ก็มีความหนักใจในเรื่องของสภาพอากาศที่ร้อนมาก อุณหภูมิประมาณ 40-42 องศาเซลเซียส ซึ่งต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ส่วนสเตจที่ยากที่สุดคือสเตจที่ 3 จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปเข้าเส้นชัยที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ที่มีระยะทางเกือบ 200 กิโลเมตร แถมยังต้องปั่นขึ้นเขาในช่วงสุดท้ายระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร

“โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม การที่เราได้ไปซ้อมล่วงหน้านับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ทำให้รู้ว่าสภาพเส้นทาง และสภาพอากาศในแต่ละช่วงเป็นอย่างไร ตนก็จะย้ำเตือนนักกีฬาทุกคนว่าร่างกายห้ามขาดน้ำอย่างเด็ดขาด รวมไปถึงพกอาหารเสริมพวกเพาเวอร์เจลไปให้เพียงพอเพื่อไม่ให้ร่างกายรู้สึกโหย และอาหารเสริมที่ดีที่สุดสำหรับนักกีฬาจักรยานก็คือกล้วยตาก การแข่งขันจักรยาน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสจะถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ เผยแพร่ออกไปทั่วโลก แฟน ๆ สามารถติดตามชมกันได้ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน ยกเว้นวันที่ 7 เมษายน ที่เป็นวันพัก เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนกระทั่งจบการแข่งขัน ซึ่งต้องขอให้พี่น้องชาวไทยส่งกำลังใจมาเชียร์ให้นักปั่นไทยในช่วงถ่ายทอดสดด้วย นักกีฬาทุกคนจะกลับไปอ่านเพื่อเป็นกำลังใจต่อสู้กับนักปั่นจากชาติอื่น ๆ ต่อไป

ขณะที่ จาง ซัน แจ ผู้จัดการทีมแอลเอ็กซ์ ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตนนำทีมนักกีฬามาแข่งขันที่ประเทศไทยหลายครั้งแล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่เคยมาจังหวัดกาญจนบุรี และรู้ประหลาดใจมากกว่าสภาพอากาศที่นี่ร้อนมาก ซึ่งหลังจากการซ้อมเส้นทางแข่งขันมา 3 วันก็ยังไม่สามารถปั่นจนจบเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส หวังว่าในวันแข่งขันนักกีฬาน่าจะทำได้ดีกว่านี้ สำหรับเส้นทางการแข่งขันหลายสเตจมีการปั่นขึ้นเขา นับว่าเป็นงานที่หนักพอสมควร ขณะที่การเตรียมความพร้อมในการแข่งขันและการดูแลต้อนรับของคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ต้องชื่นชมว่าทำได้ดีมาก และต้องขอขอบคุณที่มีการดูแลทีมของเราเป็นอย่างดี

สำหรับวันที่ 31 มีนาคม เวลา 13.00-14.00 น. จะมีการตรวจ “ไลเซ่น” และเสื้อแข่งขันของแต่ละทีม จากนั้นเวลา 15.00 น. จะเป็นการประชุมผู้จัดการทีม โดยมี พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้เกียรติเป็นประธานและกล่าวต้อนรับนักกีฬาจากชาติต่าง ๆ พร้อมด้วย มร.นายจอห์น แม็กดอนเนล หัวหน้าผู้ตัดสินนานาชาติชาวนิวซีแลนด์ จะร่วมเป็นประธานในการประชุม.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ