พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บินด่วนเกาะหลีเป๊ะ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บินด่วนเกาะหลีเป๊ะ หารือความคืบหน้าการบังคับใช้กฎหมายทั้งเรื่องที่ดินพิพาทและเรือประมงพาณิชย์ !!

วันนี้ (17 มี.ค.66) เวลาประมาณ 14.00 น.
ณ ห้องประชุม ภ.จว.สตูล พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ประธานกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ได้ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้แทนเอกชน และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมหาข้อยุติในการแก้ไขปัญหากรณีเอกชนปิดทางเข้าออกโรงเรียน กระทบความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว รวมทั้งปัญหาการทำประมงพื้นบ้านที่มีปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติซึ่งห้ามทำประมงโดยเด็ดขาด

ความคืบหน้าล่าสุด ในส่วนของการดำเนินคดีกับโรงแรมซึ่งมีการบุกรุกที่ดิน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้สั่งการให้ ผบก.ภ. จว.สตูล ดำเนินคดีกับรีสอร์ทและสถานที่ที่มีการบุกรุกที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ จำนวน 8 คดี มีผู้ต้องหาจำนวน 13 ราย รวมทั้งได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับ นายก อบต.ในกรณีที่มีการตรวจพบความผิดดังกล่าว แต่กลับเพิกเฉยไม่มีการบังคับใช้กฎหมาย นอกจากนี้ยังได้ประสานให้นายอำเภอผู้รับผิดชอบดำเนินการทำข้อมูลโรงแรมและรีสอร์ทในพื้นที่ทั้งหมดที่ไม่มีใบอนุญาต เพื่อดำเนินการบังคับใช้กฎหมายต่อไป
นอกจากนี้ในส่วนของคดีการทำประมงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา วันนี้ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ เพื่อแสดงความชัดเจนในการบังคับใช้กฎหมายในการดำเนินคดีกับเรือประมงพาณิชย์ทั้ง 27 ลำ ที่ตรวจพบการทำประมงในพื้นที่อุทยานดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้ประชุมร่วมกับกรมประมง กรมอุทยานฯ และชาวประมงพื้นบ้าน เพื่อหาแนวทางในการกำหนดพื้นที่สำหรับทำประมงให้กับชาวประมงพื้นบ้านให้สามารถทำประมงเพื่อยังชีพได้ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเรือประมงขนาดเล็ก ไม่สามารถออกไปทำประมงในระยะไกลได้ ดังนั้นจึงได้หาทางออกร่วมกันเพื่อให้สามารถคงวิถีชีวิตการทำประมงพื้นบ้าน และสามารถรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลไว้ได้ต่อไป
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้ลงมาประชุมติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ ในส่วนของการบังคับใช้กฎหมายนั้นวันนี้ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ภ.จว.สตูล หรือ อบต.ให้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ในทุกความผิดที่ตรวจพบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นความผิดเกี่ยวกับการบุกรุกที่ดินราชพัสดุ หรือความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อาคารฯ จากนั้นจะมีการเจรจาร่วมกับฝ่ายเอกชนและชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับที่ดินพิพาทต่อไป ซึ่งในเบื้องต้นมีสัญญาณที่ดีที่จะสามารถหาทางออกร่วมกันได้ นอกจากนี้ ในส่วนของการดำเนินคดีกับเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำนั้น ได้มีการทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่สามารถทำประมงเพื่อยังชีพได้ วันนี้จึงได้ให้ร่วมกำหนดแนวทางร่วมกับกรมประมง และกรมอุทยานฯ เพื่อกำหนดพื้นที่ให้สามารถทำประมงได้ เพื่อให้พี่น้องชาวประมงพื้นบ้านสามารถออกหาปลาเลี้ยงชีพได้ตามปกติ และเป็นการรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำไว้ให้ลูกหลานได้ด้วย

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ