ส.บอลเลื่อนระดับ AFC Elite Youth Scheme เป็นระดับ 3 ดาว

ส.บอลเลื่อนระดับ AFC Elite Youth Scheme เป็นระดับ 3 ดาว เป็นประเทศที่ 5 ในเอเชีย

AFC Elite Youth Scheme เป็นโครงการของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ AFC ในการแบ่งระดับโครงสร้างการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนของประเทศสมาชิก โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับ 1 ดาว 2 ดาว และ 3 ดาว ซึ่งประเทศไทยอยู่ในระดับ 1 ดาว มาตั้งแต่ พ.ศ. 2564 ก่อนจะได้รับการเลื่อนเป็นระดับ 3 ดาว ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2566
 
หลังจากประเทศไทยได้รับการรับรอง AFC Elite Youth Scheme ในระดับ 1 ดาว เมื่อ พ.ศ. 2564 ทางสมาคมฯ นำโดย มร.การ์เลส โรมาโกซ่า ผู้อำนวยการเทคนิค และบุคลากรฝ่ายเทคนิคและทีมชาติ ได้ดำเนินการพัฒนาฟุตบอลระดับเยาวชนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเพื่อเป้าหมายสูงสุดคือการได้รับการรับรองใน ระดับ 3 ดาว เพื่อก้าวไปเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดในการเติบโตของนักฟุตบอลเยาวชนของทวีปเอเชีย
 
โดยสมาคมฯต้องดำเนินการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนในมิติต่างๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อรักษาสถานะการรับรอง AFC Elite Youth Scheme ในระดับ 3 ดาว ต่อไป
 
1. ปรับปรุงแนวคิดของฟุตบอลระดับเยาวชนโดยศึกษาความเป็นมาและธรรมชาติของฟุตบอลระดับเยาวชนในประเทศไทย
 
2. จัดกิจกรรมเพื่อยกระดับฟุตบอลเยาวชนทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของอคาเดมี ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา ผ่านกิจกรรม Academy Visit
 
3. สร้างเครือข่ายเจ้าหน้าที่และผู้ฝึกสอนระดับพื้นฐานในทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย เพื่อให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสเข้าถึงกีฬาฟุตบอลอย่างทั่วถึงมากที่สุด
 
4. จัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อรวบรวมข้อมูลอคาเดมีในประเทศไทยผ่านการขึ้นทะเบียนอคาเดมีกับสมาคมฯ
 
5. ยกระดับมาตรฐานของอคาเดมีไทยในระยะยาว ผ่านระบบการทำใบอนุญาตอคาเดมี ( Academy Licensing )
 
6. จัดกิจกรรมเฟ้นหาผู้เล่นเยาวชนที่มีความสามารถเพื่อเก็บข้อมูลเข้าสู่ฐานข้อมูลกลางของสมาคมฯ (Talent ID)
 
7. จัดให้มีการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรมในทุกช่วงวัยทั้ง FA Thailand Grassroots Festival (สำหรับเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 10 และ 12 ปี) และ FA Thailand Youth League (สำหรับเยาวชนอายุ ไม่เกิน 14 16 และ 18 ปี)
 
โดย AFC Elite Youth Scheme ระดับ 3 ดาว เป็นระดับที่สูงที่สุดที่ AFC กำหนดไว้ ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกในเอเชีย ที่อยู่ในระดับ 3 ดาว ได้แก่ 1.ญี่ปุ่น 2.เกาหลีใต้ 3.กาตาร์ 4.เวียดนาม โดยมีประเทศไทยเป็นลำดับที่ 5
 
ทั้งนี้ การ์เลส โรมาโกซ่า ผู้อำนวยการเทคนิคของสมาคมฯ กล่าวถึงการที่ประเทศไทยได้เลื่อนระดับ AFC Elite Youth Scheme เป็นระดับ 3 ดาว ว่า
 
“ผมต้องขอขอบคุณทาง AFC เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ Mr.Laszlo Szalai หัวหน้าฝ่ายพัฒนานักฟุตบอลของ AFC สำหรับคำแนะนำและการสนับสนุนต่างๆ ที่มีให้แก่สมาคมฯ ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักของฝ่ายเทคนิคสมาคมฯ นักฟุตบอล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน พวกเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาฟุตบอลเยาวชนของไทยให้ไปอยู่ในระดับที่สูงขึ้นทั้งชายและหญิง ซึ่งโครงการนี้จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาคุณภาพผู้เล่นเยาวชนตลอดจนการเตรียมพวกเขาสำหรับการแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป ผมเชื่อว่าด้วยความร่วมมือกันของทุกคน ทุกฝ่าย เราจะสามารถยกระดับฟุตบอลไทยไปสู่อีกระดับนึงได้แน่นอน”

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ