รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ร่วมกิจกรรม เปิด รร.พลเมืองนราธิวาส

รอง ผอ.รมน.ภาค 4  ร่วมกิจกรรม เปิดโรงเรียนพลเมืองนราธิวาส และพบปะ องค์กรภาคประชาชน(กลุ่มเสื้อเขียว) ร่วมสำนึกหน้าที่เพื่อบ้านเมือง

 (8 มีนาคม 2566) เวลา 13.30 น. 
ณ ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบ้านคีรี หมู่ที่ 10 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลตรี กรกฎ ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานพิธีเปิดโรงเรียนพลเมืองนราธิวาส เพื่อสร้างพลเมือง รู้สำนึก หน้าที่ คุณค่าประชาธิปไตยกับความเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพต่อสังคม โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียนพลเมือง มวลชนองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (กลุ่มเสื้อเขียว) ร่วมให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม ทั้งนี้มีนายรพี มามะ ผช.เลขานุการประสานงานระดับพื้นที่ สล.3 /ที่ปรึกษาสื่อมวลชนเพื่อสันติ จชต.เข้าร่วมเพื่อขับเคลื่อน เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับโรงเรียนพลเมืองจังหวัดนราธิวาส ตั้งอยู่ ภายในศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบ้านคีรี เป็นหนึ่งในแผนงานของสถาบันพระปกเกล้า เพื่อสร้างพลเมือง รู้สำนึก หน้าที่ คุณค่าประชาธิปไตยกับความเป็นพลเมือง ที่มีคุณภาพต่อสังคม โรงเรียนพลเมือง จังหวัดนราธิวาส ถือเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวที่เปิดดำเนินการสอน มีนักเรียน 55 คน ใช้เวลาเรียนจำนวน 8 ชั่วโมง ประกอบด้วย วิชาการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หลักการและคุณค่าประชาธิปไตย, วิชากฎหมาย และนโยบายสาธารณะ กับบทบาทฝ่ายนิติบัญญัติ, การศึกษาข้อมูลความสำคัญต่อปัญหาและนโยบายสาธารณะที่เกี่ยวข้อง และวิชาทักษะต่าง ๆ เช่น การป้องกันตัว การเรียนมีการบรรยายแบบมีส่วนร่วม อภิปรายกลุ่มตามประเด็นการศึกษา บทบาทสมมุติ กิจกรรมกลุ่ม ระดมความเห็นตามกรณีศึกษา ความสำเร็จ และความล้มเหลวต่อรัฐธรรมนูญ เสวนาแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ฝึกปฏิบัติจริงในชุมชน และถอดบทเรียน

จากนั้น รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะ ร่วมพบปะมวลชน องค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (กลุ่มเสื้อเขียว) เพื่อพบปะพูดคุย ติดตามผลการดำเนินของศูนย์เรียนรู้ฯ ในห้วงที่ผ่านมา พร้อมมอบแนวทางการปฏิบัติให้กับสมาชิกกลุ่มเสื้อเขียว พร้อมกันนี้ ยังได้เยี่ยมชมกิจกรรมภายในศูนย์เรียนรู้, ปลูกต้นไม้ ให้อาหารปลาและมอบถุงยังชีพ ให้กับผู้ยากไร้ จำนวน 20 ชุด

ในโอกาสนี้ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมกลุ่มเสื้อเขียวฯ ที่ขับเคลื่อนงานในชุมชน หนุนเสริมการทำงานของภาครัฐ สร้างคุณภาพชีวิต ในมิติความมั่นคงทางอาหาร มิติความสงบสุขในสังคม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากลุ่มเสื้อเขียว เป็น กลุ่มที่ให้ความรักความสามัคคีบนพื้นฐานของความหลากหลาย นับเป็นความภาคภูมิใจของหน่วยงานภาครัฐ ที่ได้เห็นความเข้มแข็งของกลุ่ม แม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ยังดำเนินไปได้ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ก็ได้สนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มเสื้อเขียว มาอย่างต่อเนื่อง ขอชื่นชมให้สมาชิกกลุ่มเสื้อเขียวได้ทำงานด้วยความรักและความเข้มแข็ง และขอเป็นกำลังใจให้สมาชิกกลุ่มเสื้อเขียวร่วมมือกันขับเคลื่อนในทุกกิจกรรม เพื่อพัฒนากลุ่มและศูนย์ฯ ให้มีความมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป โดยหน่วยงานภาครัฐจะคอยติดตามและให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ฝากทุกคนช่วยกันสอดส่องดูแลชุมชนให้มีความปลอดภัย ทั้งด้านความมั่นคงและภัยแทรกซ้อนในเรื่องยาเสพติด เพื่อให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กลับมาสงบสุขอีกครั้ง


นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ