"รมช. คลังฯ" เปิดงาน "Thailand International Numismatic Fair 2023"

"รมช. คลังฯ" เปิดงาน "Thailand International Numismatic Fair 2023" มี นายยุทธนา หยิมการุณ  ประธานกรรมการที่ปรึกษาสมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง/อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมด้วยนายเกรียงไกร หิรัญพันธุ์ทิพย์ นายกสมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง และคณะกรรมการฯ ร่วมให้การต้อนรับ

วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566  ที่ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท 11 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน "Thailand International Numismatic Fair 2023" จัดโดย สมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง โดยมี นายยุทธนา หยิมการุณ ประธานกรรมการที่ปรึกษาสมาคมฯ และอดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมด้วยนายเกรียงไกร หิรัญพันธุ์ทิพย์ นายกสมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง พร้อมคณะกรรมการ-ที่ปรึกษา และสมาชิก ร่วมให้การต้อนรับ

โดย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเชิญให้มาเป็นประธานเปิดงานนิทรรศการเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง เหรียญ ธนบัตร และเงินตราโบราณ ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญของประเทศไทย เพราะว่าเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ของชาติไทย ในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคมและการเงิน ของบ้านเราในอดีต และด้วยวัฒนธรรมอันดียิ่ง ที่เราได้เก็บสะสมอดีตในเรื่องของเงินตรา เพื่อได้แสดงให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา เรียนรู้ในวิวัฒนาการต่างๆ ของเรื่องการเงินการคลัง ซึ่งเงินเหล่านี้ได้แสดงวิสัยทัศน์ และเป็นการยืนยันตำนานเหรียญกษาปณ์ของ ประเทศไทย วันนี้จึงถือว่าเป็นโอกาสอันดี และเป็นการแสดงสัญลักษณ์ในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะผู้ที่สะสมเหรียญมีอยู่ทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยมีตำนานอันยาวนานนั้น ผู้สะสมเหรียญก็จะได้มาท่องเที่ยว มาเรียนรู้เรื่องเหรียญกษาปณ์และธนบัตรในประเทศไทย และยังได้เรียนรู้ถึงขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยอีกด้วย”

ด้าน นายยุทธนา ประธานกรรมการที่ปรึกษาสมาคมฯ กล่าวว่า “ทางสมาคมฯ ได้ก่อตั้งขึ้นมาและดำเนินกิจการเรื่องการเก็บสะสมเหรียญกษาปณ์และเงินโบราณ ดังนั้น ตั้งแต่ครั้งที่ผมดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ ทางคณะทำงานจึงได้วางแผนว่าเราควรจะสนับสนุนสมาคมนี้ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ การรักษา การสะสม ในเรื่องธนบัตรและเหรียญตราต่างๆ ของไทยในอดีตจนถึงปัจจุบัน และที่สำคัญจะเป็นการส่งเสริมให้มีนักท่องเที่ยวได้เข้ามาประเทศไทย อย่างเช่นที่ผ่านมาที่มีการจัดโครงการในปี 2565 ก็มีนักสะสมชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยว  รวมถึงนักสะสมในไทย ที่ให้ความสนใจเข้ามาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งในตอนนั้นกรมธนารักษ์ ก็มีส่วนช่วยในการออกบูธ ออกร้านและการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ร่วมกับทางสมาคม  ซึ่งต่อมาหลังจากที่ผมเกษียณอายุราชการไปแล้ว ทางสมาคมก็ได้เชิญให้ผมมาเป็นประธานกรรมการที่ปรึกษาของทางสมาคม ซึ่งเราก็อยากให้ทางสมาคม เป็นศูนย์กลางในการให้ข้อมูลต่างๆในเรื่องการเก็บสะสมและให้ความรู้กับนักสะสมที่สนใจในประวัติศาสของธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ ทั้งของไทยและทั่วโลก ซึ่งผมในฐานะที่เป็น ประธานกรรมการที่ปรึกษา สมาคม ก็ได้มีการประชุมกันหลายครั้ง เพื่อที่จะเตรียมจัดงานในวันนี้ ซึ่งก็คาดว่าจะมีผู้ที่สนใจและเข้ามาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก รวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย เพราะงานลักษณะนี้จะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยด้วย”

“เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด ที่ลดน้อยถอยลงไป ทำให้เราสามารถจัดงานลักษณะนี้ได้ และที่สำคัญประเทศที่เป็นตัวแทนจำหน่ายเหรียญและธนบัตร จากต่างประเทศก็จะเดินทางเข้ามาร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ผมคิดว่าน่าจะสร้างความสุขให้กับประชาชน และที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งน่าจะเป็นการนำรายได้เข้ามาในประเทศด้วย ซึ่งต่อไปงานของสมาคมก็จะขยายขอบเขตออกไปเรื่อยๆ ซึ่งในครั้งที่ผ่านมาจากข้อมูลก็มีการแลกเปลี่ยนเงินตราไม่ต่ำกว่า 10,000,000 บาทขึ้นไป ซึ่งในครั้งนี้ผมก็คิดว่าคงไม่ต่ำกว่าครั้งที่ผ่านมาและที่สำคัญในปีนี้ ได้รับเกียรติจาก ท่านสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน "Thailand International Numismatic Fair 2022" ก็แสดงว่าในระดับกระทรวงและรัฐบาลให้ความสำคัญ กับงานลักษณะนี้เป็นอย่างมาก”

“ซึ่งการจัดงาน "THAILAND INTERNATIONAL NUMISMATIC FAIR 2022" จัดขึ้น ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ห้องคอนเวนชั่น ถ.สุขุมวิท 11 กรุงเทพฯ ในวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ถึง วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น.ถึง 18.00 น. ซึ่งจะมีกิจกรรมนิทรรศการ เหรียญ ธนบัตร และเงินตราโบราณ ที่หายาก การเสวนา การออกร้าน โดยดีลเลอร์จำหน่ายเหรียญจากในประเทศ และต่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์การจัดงาน ก็เพื่อให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางของการสะสมในระดับสากล และให้ชาวต่างประเทศที่เป็นนักสะสม เดินทางมายังประเทศไทยในปีต่อๆไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวไทยในอนาคต” นายยุทธนา กล่าว 

และด้านนายเกรียงไกร กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ทางสมาคมได้ดำเนินการจัดนิทรรศการเป็นประจำทุกปี ในชื่องานแสดงเหรียญกษาปณ์ ธนบัตร และเงินตราโบราณ และมีการนำ เหรียญ ธนบัตร และเงินตราโบราณ ที่หายากมาโชว์ และจำหน่าย รวมถึงมีการเสวนา การออกร้าน โดยดีลเลอร์จำหน่ายเหรียญจากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์ของการจัดงานก็เพื่อให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางของการสะสมในระดับสากล และให้ชาวต่างชาติที่เป็นนักสะสม เดินทางมายังประเทศไทยในปีต่อๆไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวไทยในอนาคต ทั้งนี้การจัดงาน "THAILAND INTERNATIONAL NUMISMATIC FAIR" เริ่มจัดขึ้นในปี 2562 เป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับเกียรติจากกรรมการที่ปรึกษาของสมาคม พล.ต.พัชร รัตตกุล Chief Executive Officer บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิดงาน และต่อมาปี 2563 สมาคม ได้รับเกียรติจาก ท่านยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน ซึ่งในงานนี้มีดีลเลอร์จากต่างประเทศมาร่วมออกงานจากหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย จีน ฮ่องกง มาเลเซีย อังกฤษ เยอรมนี เป็นต้น โดยในงานวันนี้ มีประชาชนที่สนใจมาเข้าคิวรอซื้อเหรียญและธนบัตร เป็นจำนวนมากโดยทางโรงแรมและสมาคมฯ เตรียมความพร้อมสำหรับประชาชนที่สนใจร่วมชมในงานนี้ อย่างเต็มที่”

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ