"ส.การประมงปัตตานี”ขอบคุณนายกฯ

"สมาคมการประมงปัตตานีเข้าพบ“พีระพันธุ์”ขอบคุณนายกฯที่ช่วยเยียวยา!!

สมาคมการประมงปัตตานีเข้าพบ“พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค”เพื่อขอบคุณ นายกรัฐมนตรี ครม. อนุมัติจ่ายเงินเยียวยาซื้อเรือประมงนำไปทำปะการังเทียมใต้ทะเลในโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน หลังจ่ายเงินล่าช้ามานาน

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 66 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สมาคมการประมงปัตตานี นำโดย นางอันน์เกตุ ลีลาไพบูลย์ นายกสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี พร้อมคณะของสมาคมฯและตัวแทนชาวประมงในจังหวัดปัตตานี โดยมีดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานได้เดินทางมาเพื่อแสดงความขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการหลังคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้พิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 งบกลาง ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทางทะเลที่ยั่งยืน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เป็นกรณีเร่งด่วน

นายพีระพันธ์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับหนังสือร้องเรียน ตนก็ได้นำเรื่องรายงานให้นายกรัฐมนตรีโดยตรงเกี่ยวกับปัญหาทั้งหมด ซึ่งนายกฯ ก็มีความห่วงใย และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการ พร้อมสอบถามปัญหาว่า มีสาเหตุติดขัดที่ตรงไหนเพราะเข้าใจว่าทุกคนต้องทำมาหากิน และสั่งการใกล้ชิด ในที่สุดก็ได้ตามที่ร้องขอดังกล่าว แม้จะยังไม่ได้ 100% ในประเด็นที่ยังเป็นปัญหาอยู่ แต่ก็จะพยายามเร่งรัดให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตามขอให้เข้าใจว่า เรื่องการทำประมงก็ต้องมีการดำเนินการให้เป็นไปตามหลักสากล เพราะหากทำไม่ถูกต้องก็จะมีผลกระทบถึงระบบการส่งออกด้านการประมงในต่างประเทศด้วย แต่เมื่อเป็นปัญหา นายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งการให้แก้ไขจึงอยากให้ทุกคนเข้าใจเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินการไปได้อย่างรวดเร็วและได้ประโยชน์ในทุกฝ่าย สำหรับประเด็นปัญหาอื่นๆ ที่ยังค้างอยู่ก็ขอให้ทำรายละเอียดมาตามขั้นตอนเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

นางอันน์เกตุ ลีลาไพบูลย์ นายกสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า"รู้สึกดีใจมากและขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ พร้อมด้วย ศอ.บต.ที่ได้เร่งให้ความช่วยเหลือกลุ่มชาวประมง แต่ก็ยังมีปัญหาอื่นๆ ของกลุ่มชาวประมงที่ยังค้างอยู่ อยากฝากขอให้ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการต่อไปด้วย เพราะผู้ประกอบการเองก็ยังอยากทำอาชีพนี้อยู่ไม่ได้เปลี่ยนอาชีพแต่หากไปไม่ได้จริงๆก็อาจจะต้องหยุดอาชีพนี้ อย่างไรก็ตามมาในครั้งนี้ได้รับการช่วยเหลือเร่งรัดการจ่ายเงินเยียวยาดีใจและต้องขอบคุณเป็นอย่างสูง"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้พิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 งบกลาง ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เป็นกรณีเร่งด่วน ตามการเสนอของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) โดยอนุมัตินำเรือประมงออกนอกระบบชุดแรก 96 ลำ งบประมาณ 163.36 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนมาตรการลดจำนวนเรือประมงของรัฐบาล รวมถึงให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการกิจการประมงและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการประมงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ การได้รับการอนุมัติงบเยียวยาดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มผู้ประกอบการชาวประมงได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขานายกรัฐนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ เพื่อขอให้เร่งรัดการดำจ่ายเงินเยียวยา ก่อนที่ ครม.จะอนุมัติให้มีการจ่ายเงินให้กับชาวประมงดังกล่าว

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ