เปิดประสบการณ์รถไฟลาว-จีน

เปิดประสบการณ์รถไฟลาว-จีนเปิดเส้นทางสู่การค้าไร้พรมแดน

     นางสุเกวรินทร์ เหล็กนาพญา พาณิชย์จังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เรื่องประสบการณ์รถไฟลาว-จีนเปิดเส้นทางสู่การค้าไร้พรมแดนโดยมี นายยกสมาคมผู้ส่งออกและผู้ผลิตไทย ประธานหอการค้าจังหวัดน่านผู้แทนผู้ประกอบการส่งออกผู้ประกอบการ SME กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มสหกรณ์จากจังหวัดต่าง ๆ เข้าร่วมฟังการสัมมนา 100  คน  เพื่อเชื่อมโยงสินค้า สู่ประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะส่งออกสินค้าผ่านเส้นทางใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า จำพวกผลไม้ไทย สินค้าขั้นกลาง อาทิ ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนอุปกรณ์รถยนต์ ยางพารา เคมีภัณฑ์มันสำปะหลังและกาแฟ เป็นต้น  
      
    ล่าสุดที่ผ่านมานี้ทางรัฐบาลจีนก็ได้ประกาศยกเลิกนโยบาย ZERO COVID และประกาศยกเลิกการกักกันผู้เดินทางเข้าประเทศหลังจากได้มีการดำเนินนโยบายดังกล่าวมาเป็นระยะเวลานานถึง 3 ปี ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีอย่างยิ่งต่อการส่งออกไปยังตลาดจีนในปี 2566 ในช่วงเวลา 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้ ประเทศไทยของเราได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก สถาณการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด - 19) ที่มีการ แพร่ระบาดอย่างแพร่หลายทำให้ ตั้งแต่ลดการเดินทางการเข้าออกพื้นที่ การปิดสนามบิน การปิดสถานที่ประกอบการต่างๆ ส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ (การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว) เกิดการชะงัก/ชะลอตัว และล่าสุดในช่วงเดือน ตุลาคม ของปีที่แล้วรัฐบาลก็ได้ประกาศมาตรการควบคุมต่างๆ แล้วยกเลิกโควิดเป็นโรคติดต่อร้ายแรงกลายเป็นโรคติดต่อต้องเฝ้าระวัง และได้เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศโดย ไม่ต้องกักตัว ก็ทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว เริ่มมีการฟื้นตัวและดีขึ้นตามลำดับ
                      
     ในปี 2564 ที่ผ่านมาทางจีนได้มีการเปิดตัวเส้นทางรถไฟลาว – จีน ซึ่งหลายฝ่ายได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทยที่เล็งเห็นโอกาส  เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศของจีนที่กำลังจะกลับมาดำเนินการ เข้าสู่ภาวะปกติ และด้วยประชากรจีนที่มีจำนวนมากเมื่อการบริโภคและการผลิตฟื้นตัว ก็จะผลักดันการนำเข้าของสินค้าเพิ่มขึ้น จากความต้องการที่อั้นไว้ในช่วงล็อคดาวน์ ประกอบกับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ภายใต้กรอบเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน และ RCEP ทำให้จีนนำเข้าสินค้าจากไทยในราคาถูก ท่ามกลางภาวะต้นทุนทางการเงินยังคงสูง สินค้าที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ ZERO COVID จะกลับมาฟื้นตัวโดยเฉพาะผลไม้ ที่จะสามารถผ่านด่านทางบกได้อย่างสะดวกขึ้น
                        
     โดยจังหวัดน่านเป็นจังหวัดที่สามารถส่งออกสินค้าไปยัง สปป.ลาว และไปสู่ประเทศที่ 3 ได้ จำนวน 1 แห่ง คือ ณ จุดผ่านแดนถาวร บ้านห้วยโก๋น ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิม พระเกียรติ จังหวัดน่าน โดยขนส่งทางรถยนต์เท่านั้น ซึ่งในส่วนของการมองการไกล ถือโอกาสในการส่งสินค้าจาก สปป.ลาว ไปยังประเทศจีน + ประเทศที่ 3 ถือเป็นช่องทาง/โอกาสที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหากประเทศจีนได้มีการเปิดด่านศุลกากรรถไฟที่สถานีรถไฟอุดมไช การส่งออกผ่านทางชายแดนห้วยโก๋น จังหวัดน่าน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ
         
    ซึ่งการเปิดประสบการณ์รถไฟลาว-จีนเปิดเส้นทางการค้าไร้พรมแดน สู่ตลาดการค้าโลกในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีในการเตรียมความพร้อม รวมถึงการเปิดมุมมองและโอกาสความเป็นไปได้ในการส่งออกสินค้าของผู้ประกอบการจังหวัดน่าน และ จังหวัดข้างเคียง  ซึ่งหวังว่าผู้เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ในการส่งออกสินค้าในอนาคต   ทางสมาคมผู้ส่งออกและผู้ผลิตไทย ที่ดำเนินโครงการนี้ ขอขอบคุณวิทยากรที่ได้กรุณาสละเวลามาให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ และให้ผู้ประกอบการ นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการพัฒนาธุรกิจของตนเองเพื่อให้มีความเจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้าของธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ภาพ - ข่าว
พ.อ.พยอม บุญทร จ.น่าน 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ