“สองล้อ” จัดศึกเสือภูเขานานาชาติ

“สองล้อ” จัดศึกเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 วันที่ 1-2 มี.ค.66 ที่ อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร เพื่อทดสอบฝีเท้านักปั่นทีมชาติไทย ที่จะสู้ศึกกับนักกีฬาต่างชาติกว่า 100 คน จาก 12 ประเทศ เป้าหมายเพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ครบรอบ 64 ปี เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่สนามเวโลโดรม หัวหมาก กรุงเทพฯ โดยในช่วงเช้า เวลา 09.09 น. มีพิธีสักการะพระพุทธรูปประจำการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), พระพรหม, พระภูมิชัยมงคล ณ บริเวณหอพระด้านหน้า กกท. ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาว กกท. และสมาคมกีฬาที่อยู่ในพื้นที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ความเคารพนับถือ จากนั้นเป็นพิธีสงฆ์ โดยมี พระเทพวิสุทธิดิลก เจ้าอาวาสวัดเจ้าสามพระยา ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 134 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ผู้บริหารสมาคมฯ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ถวายเครื่องไทยธรรม และมีการบังสุกุลเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่อดีตคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ อดีตนักกีฬาทีมชาติ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการกีฬาจักรยานที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมีบุคคลวงการกีฬา และผู้แทนสมาคมกีฬาต่าง ๆ เข้าร่วมอวยพรกันอย่างคับคั่ง

พลเอกเดชา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 64 ปีที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ทำชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยมากมาย นับตั้งแต่ยุคของ “ราชาเหรียญทอง” ปรีดา จุลละมณฑล, สมัยศึก กฤษณสุวรรณ, ถาวร จีระพันธ์ รวมทั้ง “ปู่จักรยาน” อ.เสรี ไตรรัตน์ ซึ่งถือว่าเป็นปูชนียบุคคลของวงการกีฬาจักรยานไทย เมื่อมาถึงยุคปัจจุบันตนได้ย้ำเตือนนักกีฬาทีมชาติทุกคนว่านักกีฬาในสมัยก่อนฝึกหนักมาก เทคโนโลยีต่าง ๆ ก็ไม่ทันสมัย แต่ในยุคนี้สมาคมฯ ได้ขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์ใหม่ ๆ จากการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ดังนั้นนักกีฬาก็ต้องสวมหัวใจนักสู้อย่างเต็มที่

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับการเตรียมทีมนักกีฬาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศเวียดนาม ขณะนี้นักกีฬาเสือภูเขาเตรียมตัวไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่ รายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ซึ่งมีการลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันนานาชาติ ระดับ C1 ระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคม ที่จุดชมวิวเขาดิน อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ล่าสุด มีทีมต่าง ๆ แห่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันถึง 14 ทีม จาก 12 ประเทศ ประกอบด้วย ทีมชาตินิวซีแลนด์, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติฟิลิปปินส์, ทีมชาติฮ่องกง, ทีมชาติกัมพูชา, ทีมชาติอินโดนีเซีย, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติคาซัคสถาน, ทีมชาติไทย และยังมีทีมเฮลาซ จากมาเลเซีย, ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์, ทีมเทร็ค ไบค์ส จากอินเดีย, ทีมแอทเธลีท ฟาร์ม สเปเชี่ยลไลซ์ จากญี่ปุ่น, ทีมนานเปา จากไต้หวัน โดยมีนักกีฬากว่า 100 คน เนื่องจากมีการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นนักกีฬาเสือภูเขา รวมทั้งนักกีฬาถนนทีมชาติไทย ก็จะลงแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 3 ต่อเนื่องทันที โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ รยมกับจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม ที่จังหวัดพิจิตร สำหรับเส้นทางประเภทถนนแข่งขันรอบบึงสีไฟ และบริเวณใกล้เคียง ส่วนการแข่งขันเสือภูเขาแข่งขันที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ซึ่งทางจังหวัดพิจิตรได้ดำเนินการสร้างสนามแข่งขันที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ ภายใต้การสนับสนุนของนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่ รายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ถือเป็นการทดสอบนักกีฬาทีมชาติไทยก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง ในวันที่ 2 มีนาคม ตั้งแต่เวลา 13.00-17.00 น. เผยแพร่ออกไปทั่วโลก ซึ่งจะทำให้จังหวัดพิจิตรเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับทราบ นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดพิจิตรมีความคึกคักอีกด้วย
ด้านโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” ที่อำเภอสากเหล็ก เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ เปิดให้นักกีฬาทุกชาติเดินสำรวจสนาม เวลา 09.00-11.00 น. จากนั้นเปิดให้ทุกทีมได้ฝึกซ้อม เวลา 13.00-17.00 น., วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. เป็นการประชุมผู้จัดการทีม ที่โรงแรมอิมพีเรียล จังหวัดพิษณุโลก, วันที่ 1 มีนาคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และรุ่นเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, วันที่ 2 มีนาคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ในวันที่ 2 มีนาคม 

ขณะที่โปรแกรมการแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิต เริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ริมบึงสีไฟ-ออกมาทางหอชมนก-เลี้ยวขวาไปทาง อบต.เมืองเก่า-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเลาะริมคลองชลประทาน-เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกเข้าสู่ถนนหมายเลข 3237-เลี้ยวซ้ายที่สามแยกผ่านสะพานข้ามคลองชลประทาน-เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 2025 เลียบบึงสีไฟ วนเป็นวงรอบ ระยะทาง 12.40 กิโลเมตร โดยรอบสุดท้ายของแต่ละรุ่นจะกลับไปเข้าเส้นชัยที่บริเวณหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก เริ่มเวลา 10.00 น. ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตลอดการแข่งขัน

วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น., คลาส B เวลา 13.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. มีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ, จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เส้นทางเริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ตรงไปสามแยกหน้าสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์-เลี้ยวซ้ายไปวงเวียนชาละวัน-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสระหลวง-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 115-เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร-ผ่าน อบจ.พิจิตร-ลอดอุโมงค์ต้นไม้-ข้ามถนนหมายเลข 111-ผ่านถนนบัว-เลี้ยวขวาเข้าถนนหมายเลข 4014 ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร

วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งขันใช้เส้นเดียวกับรายการไทม์ไทรอัล โดยเริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ริมบึงสีไฟ แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 12.40 กิโลเมตร นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์ ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ